Nga phóng thử thành công tên lửa đẩy thế hệ mới

Ngày 14/12, Nga đã phóng thành công tên lửa đẩy hạng nặng mới Angara lần thứ hai, sau lần phóng đầu tiên gần 6 năm trước đây.
Chú thích ảnh
Tên lửa đẩy thế hệ mới Angara-A5 rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Plesetsk, miền bắc nước Nga, ngày 14/12/2020 (Ảnh: Urania/ TTXVN)

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos thông báo tên lửa thể hệ mới Angara-A5 được phóng thành công mang theo tải trọng giả lập từ sân bay vũ trụ Plesetsk miền Bắc nước Nga vào lúc 5h50 theo giờ GMT. Đúng 20 phút 28 giây sau khi phóng, khối quĩ đạo gồm tầng trên Breeze-M và khoang chở hàng mô hình của tàu vũ trụ đã tách khỏi tầng thứ 3 của tên lửa đẩy.

Phóng thử lần đầu năm 2014, tên lửa này được phát triển để thay thế tên lửa lớp Proton M được chế tạo từ thập niên 1960 và trải qua một loạt đợt phóng thất bại trong những năm gần đây. Tên lửa mới có khả năng mang theo tải trọng hơn 20 tấn lên quĩ đạo. Một sân bay vũ trụ dành cho loại tên lửa mới này dự kiến khánh thành trong năm 2021.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng những tên lửa đẩy mới này sẽ khôi phục ngành công nghiệp vũ trụ của Nga. Các quan chức cho biết tên lửa Angara hạng nặng mới thân thiện với môi trường hơn các loại "tiền nhiệm" do sử dụng nhiên liệu oxygen và kerosene thay cho heptyl rất độc hại.

Tuy nhiên quá trình chế tạo tên lửa Angara chậm trễ nhiều năm với nhiều vấn đề kĩ thuật, trong đó năm 2019 phát hiện một sai sót trong các động cơ mà các nhà khoa học cho rằng có thể phá hủy tên lửa.

Nhật Bản lên kế hoạch mở rộng tầm bắn của tên lửa đất đối hạm tự chế Nhật Bản lên kế hoạch mở rộng tầm bắn của tên lửa đất đối hạm tự chế

Ngày 11/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết Nhật Bản có kế hoạch nhằm mở rộng tầm bắn của các tên ...

Nguồn: TTXVN
baotintuc.vn
Phiên bản di động