Nga không công nhận Vùng nhận diện phòng không do Hàn Quốc thiết lập

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng theo dữ liệu giám sát khách quan, hành trình của 2 chiếc Tu-95MS tuân thủ đúng kế hoạch phù hợp với các quy định của quốc tế và không vi phạm không phận Hàn Quốc.
Tiêm kích Hàn Quốc bắn cảnh cáo oanh tạc cơ Nga
nga khong cong nhan vung nhan dien phong khong do han quoc thiet lap
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS. (Nguồn: Reuters)

Các máy bay tiêm kích F-16 của Hàn Quốc thực hiện các động tác không chuyên nghiệp bên cạnh các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga thực hiện chuyến bay theo kế hoạch trên không phận trung lập tại vùng biển Nhật Bản.

Đây là tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/7.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Chuyến bay theo kế hoạch của 2 máy bay Tu-95MS diễn ra ngày 23/7 trên không phận trung lập tại vùng biển Nhật Bản. Theo dữ liệu giám sát khách quan, hành trình của 2 chiếc Tu-95MS tuân thủ đúng kế hoạch phù hợp với các quy định của quốc tế và không vi phạm không phận Hàn Quốc."

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2 máy bay tiêm kích F-16 của Hàn Quốc đã tiến lại gần các máy bay Nga và thực hiện các động tác thiếu chuyên nghiệp, cắt ngang đường bay của 2 máy bay Nga và đe dọa an toàn cho các máy bay Nga.

Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ các phi công Hàn Quốc không liên lạc với các phi công Nga và sau đó đã bắn đạn nhiệt vào các máy bay Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng các máy bay tiêm kích Hàn Quốc đã nhiều lần tìm cách quấy rối các máy bay Nga nhưng không thành công với cái cớ vi phạm Khu vực nhận diện phòng không do phía Hàn Quốc tự ý thiết lập.

Các khu vực như vậy không có trong quy định quốc tế, vì vậy Liên bang Nga không thừa nhận và đã nhiều lần thông báo cho phía Hàn Quốc về điều này.

Trước đó, trong ngày 23/7, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin máy bay Nga 2 lần vi phạm không phận Hàn Quốc trong khu vực quần đảo Dokdo ( hay Takeshima theo cách gọi của Nhật Bản) trên biển Nhật Bản là khu vực tranh chấp giữa Seoul và Tokyo.

Không quân Hàn Quốc đã điều máy bay chiến đấu xuất kích và bắn cảnh cáo máy bay của Nga.

Theo Vietnamplus
Phiên bản di động