Nên ăn gì trước và sau tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Theo BSCKI Đào Thị Hảo, khoa dinh dưỡng BV 108, trước và sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, mỗi người đều có thể hỗ trợ và tối ưu hóa hoạt động của miễn dịch, củng cố tăng cường sức đề kháng của cơ thể bằng chế độ ăn cân bằng, giàu dinh dưỡng.
Mỹ hỗ trợ Việt Nam 2 triệu liều vaccine COVID-19 Tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể giữa đại dịch Covid-19

Dưới đây là những lời khuyên của BSCKI Đào Thị Hảo về chế độ dinh dưỡng tối ưu miễn dịch, tăng sức đề kháng trước và sau tiêm vắc xin phòng chống Covid-19.

Theo CDC Hoa Kỳ và Bộ Y tế Việt Nam cùng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người trước và sau khi tiêm vắc xin nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối và giàu năng lượng.

Trong đó, cần ăn đủ nhu cầu, đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm và thay đổi theo khẩu vị. Khẩu phần ăn hàng ngày nên phối hợp cân đối giữa nguồn chất đạm từ động vật và thực vật như thịt cá, trứng sữa, tôm cua hải sản, đậu đỗ.... Tăng cường ăn vừng lạc, đậu đỗ, rau xanh và hoa quả chín.

Nên ăn gì trước và sau tiêm vắc xin Covid-19?

Một chế độ ăn đảm bảo đủ nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng như: Năng lượng từ ngũ cốc chỉ nên chiếm 55-65 % tổng năng lượng khẩu phần, phần còn lại do chất béo cung cấp chiếm 20-25% và 15-20% là từ chất đạm. Cụ thể lựa chọn các loại như:

Cá: Cá có đặc tính chống viêm và chúng cũng rất giàu chất béo omega-3 giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Gà: Súp gà có đặc tính chống viêm. Ngoài ra, thịt gà rất thích hợp cho những người bị tiểu đường và cao huyết áp. Thịt gà là một nguồn giàu protein và có thể được tiêu thụ từ hai lần đến ba lần trong một tuần sau khi tiêm phòng.

Trứng: Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào, sau đó là cá và thịt gà. Trứng chứa các axit amin thiết yếu giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Những người mắc bệnh tiểu đường vừa được tiêm vắc-xin coronavirus phải bao gồm trứng trong chế độ ăn uống của họ.

Vitamin và chất khoáng có vai trò rất quan trọng trong đề kháng và miễn dịch cơ thể, nếu thiếu làm giảm sức đề kháng và miễn dịch chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh. Các vitamin và khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng và miễn dịch gồm: vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E và chất khoáng như sắt, kẽm, selen,… Theo khuyến nghị về rau xanh và hoa quả chín, thì lượng rau xanh từ 200-300g/người/ngày, quả chín từ 100-200g/người/ngày. Vitamin và khoáng chất có nhiều trong thực phẩm như:

Vitamin A có nhiều trong rau xanh có màu xanh đậm, hoa quả màu vàng, đỏ như gấc, đu đủ, xoài, rau ngót, rau giền cơm…và thức ăn động vật gan gà, gan lợn, gan bò,...;

Vitamin E có nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc tự nhiên như đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch, dầu hướng dương, dầu ô-liu và các loại rau có lá màu xanh đậm;

Vitamin C có nhiều trong rau ngót, rau mùi tàu, rau dền, rau đay, rau mồng tời, hành hoa, …trong các loại quả như bưởi, đủ đủ, quýt, cam, chanh,…;

Vitamin D có nhiều gan cá, lòng đỏ trứng, cá, hải sản, sữa… ;

Vitamin nhóm B có nhiều trong cám gạo, ngũ cốc, các loại hạt đậu, mè, mầm lúa mì, tim, gan;

Sắt gây ảnh hưởng đến miễn dịch qua trung gian tế bào hơn là miễn dịch dịch thể. Sắt có nhiều trong mộc nhĩ, nấm hương, rau giền đỏ, đậu tương, tiết bò, bầu dục lợn, lòng đỏ trứng vịt, cua đồng,…;

Kẽm giúp tăng cường miễn dịch, giúp làm vết thương mau lành và giúp duy trì vị giác và khướu giác. Kẽm tham gia vào hàng trăm enzym chuyển hóa trong cơ thể, khi thiếu kẽm trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa do giảm sức đề kháng, có biểu hiện biếng ăn chậm lớn, chậm phát triển chiều cao, các thức ăn giàu như thịt, cá, tôm, sò, sữa, trứng, ngao, hàu,…

Rau xanh: chiếm một phần đáng kể trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Rau xanh có đầy đủ chất dinh dưỡng, khoáng chất và các hợp chất phenolic. Cố gắng bao gồm các loại rau như cải xoăn, rau bina và bông cải xanh trong chế độ ăn uống của bạn để chống lại kích ứng. Đặc biệt có một số thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng như sau:

Nghệ: Chất curcumin trong củ nghệ có màu vàng rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Đây là một loại thực phẩm chống căng thẳng.

Tỏi: Tỏi có tác dụng kỳ diệu trong việc tăng cường khả năng miễn dịch và nuôi dưỡng các vi sinh vật tuyệt vời trong đường ruột. Tỏi rất giàu probiotics, giúp nuôi dưỡng các sinh vật cực nhỏ trong ruột.

Gừng: Gừng giúp kiểm soát các bệnh liên tục như tăng huyết áp, bệnh mạch vành và nhiễm trùng phổi.

Quả việt quất: Quả việt quất chứa nhiều chất tăng cường tế bào và Phyto flavonoid. Đây là những thực phẩm rất giàu kali và vitamin C giúp thể tăng cường miễn dịch.

Sô cô la đen: Sô cô la đen có đầy đủ các chất bổ sung có thể ngay lập tức cải thiện tâm trạng của bạn và cung cấp năng lượng cho bạn. Các nghiên cứu cho thấy sô cô la đen có thể cải thiện sức khỏe của bạn và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, và đặc biệt kích thích vị giác, do đó nên được dùng khi có dấu hiện buồn nôn sau khi tiêm chủng,...

Nên ăn gì trước và sau tiêm vắc xin Covid-19?
Nguồn ảnh: BV 108

Ngoài chế độ ăn uống cân bằng, trước và sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, mỗi người cũng cần đảm bảo giấc ngủ, chế độ sinh hoạt đều đặn như: ngủ đủ giấc, ngủ thật ngon vào đêm trước khi tiêm, giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tối đa.

Giữ đủ nước cho cơ thể, nước giúp các tế bào loại bỏ độc tố: Theo Bộ y tế (2021), mỗi ngày bạn nên duy trì đủ 2,5-3l/ngày, đặc biệt là các thời điểm như sau khi thức dậy buổi sáng, gữa sáng đến trưa, giờ ăn trưa đến giữa buổi chiều, buổi chiều đến giờ ăn tối.

Không để bụng đói trước khi tiêm: Nhịn đói trước tiêm có thể gây chóng mặt, ngất xỉu, đặc biệt nếu bạn là người sợ kim tiêm.

Không uống rượu, bia trước và sau tiêm: Rượu, bia có thể ức chế miễn dịch, gây mất nước, giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng, gây khó khăn khi phân biệt phản ứng của rượu, bia và phản ứng của vaccine.

Không uống nhiều thực phẩm chứa caffein (trà, cà phê, nước tăng lực...) trước khi tiêm: Caffein làm tăng tần số tim, tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim khi sử dụng quá nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả khám sàng lọc, chỉ định tiêm chủng.

Không ăn nhiều chất béo bão hòa, thức ăn nhanh, đồ chiên, nướng, chứa nhiều chất béo bão hoà làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây hại sức khỏe.

Một số người sau khi tiêm vắc xin xong sẽ có phản ứng nôn nên cần chuẩn bị sẵn sàng thực phẩm dễ tiêu hóa như súp rau củ, súp khoai tây, cháo đậu xanh... tránh các loại thức ăn khó tiêu như phomai, thịt, thức ăn có nhiều đường.

D.Minh
Xem phiên bản mobile