"Nàng thơ" của ca sĩ Hoàng Dũng

Gần một năm sau khi phát hành MV “Ngu nghếch”, Hoàng Dũng mới trở lại với bản tình ca “Nàng thơ”. Nhân dịp này, PV Tuổi trẻ và Pháp luật có cuộc trò chuyện với chàng ca sĩ được nhiều bạn trẻ yêu mến.
Ca sĩ Hàn bị tẩy chay vì đùa nhiễm nCoV “Ế show” thời Covid-19, Bằng Kiều ở nhà làm nông dân, lao động chân tay Á quân TheVoice Hoàng Dũng gửi tặng fan gel rửa tay và khẩu trang chống dịch Covid-19

Từ ngôi vị Á quân The Voice 2015 đến nam ca sĩ của giới trẻ, theo Hoàng Dũng đó không chỉ nổi lên nhờ may mắn mà đằng sau vẻ hào nhoáng đó là những lần tự nhủ bản thân phải tiếp tục cố gắng, phải đứng trên đôi chân của mình để đạt được thành công như hôm nay. Còn điều mà người ta nhớ đến chàng ca sĩ Thái Nguyên này là sự chân thành và nghiêm túc trong âm nhạc. Những sản phẩm của Hoàng Dũng không quá hào nhoáng, không có chiêu trò nhưng lại mà thể hiện chiều sâu và truyền được cảm hứng đến người nghe.

PV: Mở màn 2020 bằng một sản phẩm âm nhạc “nóng sốt”, vậy thời điểm ra mắt MV “Nàng thơ” có ý nghĩa gì với bạn; bạn có khó khăn trong quá trình thực hiện sản phẩm lần này không?

- Tính từ MV trước của ca khúc “Ngu nghếch” thì đã gần 1 năm rồi Hoàng Dũng mới ra MV mới. Nhiều người thường hay hỏi Dũng rằng liệu thời điểm ra mắt ca khúc có phải là một phần trong chiến lược của mình hay không, với Dũng thì câu trả lời là không. Mỗi ca khúc đều cần có đủ thời gian để thai nghén, hình thành và hoàn thiện trước khi ra mắt. Dũng cho rằng đây là lúc “Nàng thơ” đã đủ “xinh đẹp” và “mặn mà” để tự tin giới thiệu đến khán giả.

nang tho cua ca si hoang dung dep nhat la khi dang do va co nuoi tiec
Hoàng Dũng hé lộ sản phẩm mới mang tên “Nàng thơ”

Khó khăn thì nhiều lắm, đặc điểm của việc làm sản phẩm âm nhạc lúc nào cũng tồn tại nhiều khó khăn mà Dũng tin là không chỉ Dũng mà bất cứ nghệ sĩ độc lập nào cũng sẽ gặp phải. May mắn là sản phẩm lần này Dũng đã một lần nữa làm hết sức mình và Dũng tin là những gì đem đến cho khán giả sẽ đáng hứa hẹn.

Bật mí với các bạn một điều rằng Hoàng Dũng đặt bút viết lên những câu hát đầu tiên của “Nàng Thơ” vào năm 2016, thế nhưng cho đến tận bây giờ, Dũng mới cảm thấy trải nghiệm của mình là đủ đầy để hoàn thành nó và ra mắt với khán giả của mình.

PV: Hoạt động trong lĩnh vực ca hát đã lâu vậy đã bao giờ bạn cảm thấy bế tắc và muốn buông xuôi chưa? Những lúc như thế, bạn vực dậy bằng cách nào?

- Phải công nhận rằng trong công việc này có rất nhiều áp lực, nhiều khi khiến mình thấy mệt mỏi. Tâm trạng con người mà. Tuy nhiên trong quá trình làm việc, Dũng hiểu rằng những khó khăn và áp lực sẽ rèn rũa cho mình mạnh mẽ hơn, quyết đoán hơn, nhất là cho mình những bài học quý giá.

Dũng yêu việc mình được học và hiểu bản thân hơn ngay trong quá trình làm việc. Những sản phẩm của mình lần lượt được giới thiệu, được lắng nghe cảm nghĩ của khán giả giúp Dũng vượt qua mệt mỏi áp lực. Nghe thì hơi sáo rỗng nhưng mà đúng thật vậy đấy, giống như khán giả cho mình thấy mình đang lớn dần lên, đang tiến về phía trước và đang chuyển động không ngừng vậy. Đáng quý lắm.

PV: Được biết gia đình không có ai theo nghệ thuật, vậy động lực nào để bạn theo đuổi con đường này?

- Mặc dù không có ai theo con đường nghệ thuật, nhưng gia đình Dũng lại là động lực rất lớn của mình. Dũng luôn thấy mình may mắn khi gia đình không bao giờ ngăn cản những quyết định trong cuộc đời của mình. Nhất là trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật thì việc bỏ dở lĩnh vực kinh tế để chạy theo tiếng hát lời ca là một quyết định vô cùng liều lĩnh và có phần thiếu thực tế. Ai cũng muốn con mình được thành công và hạnh phúc, Dũng luôn cảm thấy trân trọng gia đình của mình vì Dũng biết rằng mọi người tin tưởng vào lựa chọn của Dũng.

PV: Dũng luôn thử thách bản thân mình để đạt được những mục tiêu mới. Đó có phải là gánh nặng không?

- Thử thách bản thân mình là do Dũng tự lựa chọn nên không thể gọi nó là gánh nặng được. Nhiều anh chị bạn bè đồng nghiệp thường hay đưa cho Dũng những lời gợi ý về những công thức thành công khác nhau trong công việc này nhưng Dũng cảm thấy không áp dụng được. Có lẽ tính cách của Dũng là như thế. Dũng thường bị thu hút bởi việc khám phá và giải mã những điều bí ẩn và mơ hồ. Việc chinh phục bản thân qua những thử thách nó mê hoặc con người ta dữ dội lắm.

PV: Nhiều khán giả nói rằng nếu bạn đi theo một hướng khác, một con đường có đội ngũ ekip hùng hậu hơn có thể là đầu quân cho một công ty giải trí thì chắc chắn bạn sẽ thành công hơn. Bạn suy nghĩ như thế nào về lời bình này?

- Dũng hiểu ý của những vị khán giả đó, tuy nhiên Dũng cũng muốn nhấn mạnh rằng định nghĩa “thành công” của mỗi người là khác nhau và hoàn toàn dựa vào góc nhìn của người đó với công việc. Dũng cũng chưa hình dung ra một hướng “khác” mà khán giả đang muốn nhắc đến cụ thể là như thế nào, nhưng Dũng tin rằng mình vẫn đang làm việc với mong muốn đem đến cho khán giả những sản phẩm tốt.

nang tho cua ca si hoang dung dep nhat la khi dang do va co nuoi tiec
MV “Nàng thơ” ra mắt đến khán giả được đầu tư kĩ lưỡng từ mặt âm thanh đến hình ảnh.

Công việc nào cũng cần có quá trình để phát triển, giống như trước khi đặt mái nhà thì bạn cần xây móng, xây từng viên gạch cho vững chãi. Không có điều gì chắc chắn cả, quan trọng là chỉ cần khán giả tin Dũng sẽ thành công là được, Dũng trân trọng điều ấy.

PV: Bạn kỳ vọng như thế nào về MV “Nàng thơ”?

- Trong mỗi ca khúc mà mình chắp bút, Dũng không đặt nặng việc nó nổi tiếng hay không nhưng nó nhất định phải có ý nghĩa và tạo được cảm xúc cho khán giả. Với Hoàng Dũng, ca khúc thành công khi nó tồn tại lâu trong lòng khán giả, được mọi người ghi nhận vì những giá trị mà nó mang lại.

Vì vậy với “Nàng thơ” chỉ cần khán giả thích nó thôi là đủ, Dũng không kỳ vọng những điều quá xa vời mà bản thân mình không cầm nắm được.

PV: Một cô gái như thế nào thì đủ tiêu chuẩn làm nàng thơ khiến Dũng xiêu lòng?

- Dũng không có nhu cầu tìm kiếm "nàng thơ" đâu, vì "nàng thơ" đối với Dũng đẹp nhất là trong một câu chuyện tình dang dở và chứa đựng nhiều sự nuối tiếc.

Còn nếu ý bạn muốn nói đến người con gái của cuộc đời Dũng thì Dũng không nói đâu vì mình không muốn gây ra nhiều sự hy vọng và thất vọng không đúng trọng tâm. Dũng yêu công việc và quan tâm nhiều hơn đến việc khán giả sẽ “sống” và “yêu” bao nhiêu phần trong sản phẩm sắp tới của mình hơn những điều ấy.

nang tho cua ca si hoang dung dep nhat la khi dang do va co nuoi tiec

“Khán giả có thể lựa chọn việc tiếp tục tin vào một người nghệ sĩ hay không, người nghệ sĩ thì không có lựa chọn nào khác ngoài việc là tin vào khán giả của mình”. Bởi, khán giả là người công tâm và khách quan nhất, họ sẽ nói cho mình biết mình làm đúng đến mức nào và sai ra sao. Dũng tin khán giả sẽ ủng hộ quyết định của mình. Dù đúng hay sai, mình vẫn không muốn nhận về dù là một cái quay lưng và cho đến bây giờ vẫn có những người yêu nhạc của Hoàng Dũng. Đó là điều đáng mừng.

PV: Cảm ơn Hoàng Dũng đã có cuộc trò chuyện rất cởi mở. Chúc bạn nhiều sức khỏe và có nhiều sản phẩm âm nhạc ấn tượng ra mắt khán giả trong thời gian tới!

Kiều Vân - Hiền Linh
Phiên bản di động