Nâng mông không đau tại spa, người phụ nữ phải nằm viện 6 tháng

Bệnh viện Việt Đức vừa thông tin về trường hợp bệnh nhân nâng mông không đau tại spa sau đó mông bị sưng nề, chảy mủ. Bệnh nhân phải trải qua một cuộc đại phẫu và nằm viện 6 tháng để giữ được mạng sống.

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ 25 tuổi nghe theo lời mời mọc của bạn làm Spa về phương pháp nâng mông không đau, không cần phẫu thuật, giá cả phải chăng nên đã đồng ý thực hiện tiêm mông bằng mỡ nhân tạo ngay tại Spa.

Sau 2 tháng, bệnh nhân thấy xuất hiện các cục lổn nhổn sưng đau rồi vỡ ra và chảy nước. Lo sợ gia đình biết chuyện nên bệnh nhân đã đến phòng khám tư. Tại đây, nữ bệnh nhân được bác sĩ cho ống hút vào thử hút mỡ nhân tạo ra khỏi người nhưng bệnh tình càng trầm trọng. Các vết sưng đau càng nhiều, làm chị cảm thấy đau đớn, khó chịu suốt cả ngày. Cuối cùng không chịu đựng được nữa, bệnh nhân đã tìm đến khám tư vấn tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết bệnh nhân vào viện trong tình trạng mệt mỏi, lo lắng, thiếu máu nhẹ, vùng mông có hiện tượng viêm sưng nề nhiều xen kẽ các vết thủng loét đã vỡ dò chảy mủ ra ngoài. Trên phim chụp cộng hưởng từ MRI 3.0 cho thấy hàng trăm khối u siliconoma cùng hiện tượng viêm lan tỏa trong lớp da cơ mông và thâm nhiễm cả đến gần hậu môn.

nang mong khong dau tai spa nguoi phu nu phai nam vien 6 thang 1
Phim cộng hưởng từ cho thấy viêm tấy lan tỏa. Ảnh: BVCC

Một điều đáng buồn là khi cấy mủ vùng mông các bác sỹ phát hiện bệnh nhân đã bị nhiểm khuẩn 1 loại vi khuẩn đa kháng thuốc kháng hầu hết các loại kháng sinh thông thường. Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành hội chẩn giữa các chuyên gia đầu ngành về chẩn đoán hình ảnh, vi trùng học, phẫu thuật nhiễm khuẩn, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để đưa ra phương án điều trị cho người bệnh: Phẫu thuật đại phẫu cắt bỏ hết tổ chức hoại tử da và cơ mông có sử dụng siêu âm trong mổ để loại bỏ tối đa các khối u siliconoma. Phối hợp đa kháng sinh trị liệu liều cao đủ để giết vi khuẩn nhưng phải theo dõi sát chức năng gan vì thuốc rất độc.

Phải mất hơn 6 tháng điều trị bệnh tình của bệnh nhân mới đi vào ổn định, các nốt viêm sưng giảm dần và vết mổ đầy dần lên, không còn xuất hiện tình trạng chảy nước, chảy mủ.

PGS Nguyễn Hồng Hà cho hay việc tiêm silicone lỏng nâng mông đã bị cấm trên toàn thế giới, tuy nhiên rất nhiều bệnh nhân nhẹ dạ cả tin, ham rẻ vẫn dễ dàng để bị lừa tiêm các chất như mỡ nhân tạo, chất làm đầy magic gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Vì phẫu thuật nâng mông là phẫu thuật lớn trong Tạo hình thẩm mỹ nên chị em có nhu cầu nâng cấp vòng 3 nên tìm hiểu kỹ về thông tin để chọn lựa phương pháp nâng mông đẹp và an toàn như nâng mông thế hệ 5 nội soi.

Bác sỹ Hà cho biết có nhiều kỹ thuật nâng mông khác nhau, lúc mới bắt đầu đã có phẫu thuật viên đặt túi nâng mông ngay dưới lớp mỡ dưới da, kỹ thuật đơn giản nhưng túi implant quá nông nên dễ bị lộ và xô đẩy. Một kỹ thuật khác là đặt túi nâng mông dưới cơ mông lớn giống như nâng ngực, khoang bóc tách dễ dàng nhưng túi mông lại đặt ngay sát vị trí dây thần kinh tọa, là dây thần kinh lớn nhất cơ thể nên có thể gây chèn ép dây thần kinh. Vì vậy kỹ thuật này cũng không được chọn lựa rộng rãi.

Để hạn chế biến chứng thần kinh các phẫu thuật viên đã chọn khoang đặt túi trong cơ mông lớn. Tuy nhiên phương pháp cũ kinh điển thường là mổ mù dùng dụng cụ đầu tù để đẩy và xé cơ ra để tạo khoang đặt túi dẫn đến sau mổ bệnh nhân rất đau, hay bị chảy máu tụ máu sau mổ, khoang túi rộng nên implant mông dễ bị xoay lật gây biến dạng mông.

Một kỹ thuật khá phổ biến ở châu Mỹ, nơi phụ nữ có lượng mỡ dư thừa nhiều đó là bơm mỡ tự thân. Băng cách hút mỡ khối lượng lớn hàng nghìn ml sau đó quay ly tâm rồi tiêm lại vào vùng mông để gia tăng thể tích vòng 3. Về mặt lý thuyết kỹ thuật này nghe rất hay tuy nhiên do phải tiêm lượng mỡ rất lớn vào khối cơ mông rất giàu mạch máu. Khi mạch máu bị rách, mỡ sẽ bị tiêm vào lòng mạch và sau đó chạy về tim gây tắc mạch phổi, đây là biến chứng chết người.

Trong vòng 5 năm gần đây, thống kê tại Mỹ cho thấy có tỷ lệ gia tăng đột biến về số ca tử vong do tắc mạch phổi có liên quan đến kỹ thuật nâng mông bằng bơm mỡ tư thân. Chính vì vậy cuối năm 2018 Hiệp hội phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Thế giới cũng như Hoa kỳ đã ra khuyến cáo hạn chế không được tiêm mỡ khối lượng lớn vào trong cơ mông.

nang mong khong dau tai spa nguoi phu nu phai nam vien 6 thang
Một ca phẫu thuật nội soi với đầy đủ trang thiết bị hiện đại tại Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Phương pháp nâng mông hiện đại và an toàn nhất hiện tại là phương pháp nâng mông thế hệ 5 nội soi. Ưu điểm của phương pháp này là chỉ qua đường mổ nhỏ, camera nội soi sẽ phóng to các cấu trúc mạch máu, thần kinh cơ lên 6 đến 10 lần lên màn hình Full HD, giúp cho phẫu thuật viên có thể bóc khoang một cách chính xác, rất ít đau sau mổ, giảm nguy cơ chảy máu hay tụ máu sau mổ. Tuy nhiên đây là kỹ thuật khó yêu cầu phẫu thuật viên phải được đào tạo bài bản về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tiếp đó lại phải đào tạo chuyên sâu về phẫu thuật nội soi nên không phải trung tâm nào cũng có thể thực hiện được.

Các chị em có nhu cầu nâng cấp vòng 3 cần tìm hiểu kỹ càng thông tin về kỹ thuật, về phẫu thuật viên, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, sau khi được tư vấn kỹ càng cần có thời gian suy nghĩ bàn bạc với gia đình, bạn bè trước khi quyết định phẫu thuật. Không nên quá tin vào các lời quảng cáo hoa mỹ về các phương pháp không cần phẫu thuật nhẹ nhàng, nhanh chóng, không phải gây mê, giá rẻ để rồi ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe.

D.Minh
Phiên bản di động