Năng lượng tích cực từ những giọt máu hiến tặng giữa đại dịch Covid-19

Dù Hà Nội đang giãn cách nhưng nhiều người dân Thủ đô từ các bạn trẻ đến người trung tuổi, vị đại úy hay sư thầy vẫn ưu tiên hiến máu để truyền đi năng lượng tích cực, tinh thần chung vì cộng đồng.
Chính hội Người Việt Trẻ 2021: Hiến máu cùng miền Nam vượt qua đại dịch Người Việt trẻ 2021: Cần thêm những cánh tay hiến máu cứu người Youth Day 2021: Trao những giọt hồng hi vọng mùa dịch Covid-19

Thiếu nguồn máu dự trữ nghiêm trọng trên cả nước

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trung tâm máu Quốc gia đang trong tình trạng thiếu nguồn máu dự trữ nghiêm trọng để phục vụ điều trị cho các bệnh nhân. Hàng loạt lịch hiến máu đã bị hủy hoặc lùi thời gian tổ chức. Nhiều địa phương không thể tổ chức hiến máu trong thời gian dài, đặc biệt là vùng tâm dịch như TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Theo báo cáo của Bộ Y tế (thông qua Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương), từ đầu tháng 7/2021 đến nay, lượng máu tiếp nhận trên toàn quốc chỉ còn khoảng 40% so với kế hoạch đề ra. Hầu hết các địa phương, đơn vị đã hoãn, hủy lịch tổ chức hiến máu, dự báo thời gian tới có nguy cơ thiếu máu trầm trọng trên toàn quốc.

Năng lượng tích cực từ những giọt máu hiến tặng giữa đại dịch Covid-19
Quang cảnh ngày hội hiến máu Người Việt trẻ 2021

Một bác sĩ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tâm sự về câu chuyện bệnh nhân cần đợi máu: “Trong các tế bào máu, có những tế bào thực hiện các trách nhiệm riêng như hồng cầu tham gia vào quá trình vận chuyển oxi, bạch cầu bảo vệ cơ thể, tiểu cầu tham gia vào quá trình cầm máu. Ví dụ như, các bệnh nhân xuất huyết mà không có yếu tố cầm máu, hay những bệnh nhân đang phẫu thuật, có nguy cơ chảy máu cao, hoặc tai nạn, đang chảy máu nhưng không có máu để truyền thì mức độ nguy hiểm sẽ như thế nào?

Đặc biệt, viện tôi có Khoa nhi, các em bé sống chung với viện, đến đây thường kỳ theo tháng để truyền máu, thải sắt, nếu không có máu là gần như cắt đi nguồn sống của các bé. Chưa kể, bệnh nhân Covid đâu chỉ bị suy hô hấp, ảnh hưởng đến phổi, nhưng thực ra các bệnh nhân đó rất cần truyền máu trong phẫu thuật, ngoại khoa, sản...”.

Năng lượng tích cực từ những giọt máu hiến tặng giữa đại dịch Covid-19
Người hiến máu được đo huyết áp và tư vấn sức khỏe trước khi hiến

Tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, trung bình mỗi ngày cần khoảng 1.000 - 1.200 đơn vị máu để cung cấp cho 177 bệnh viện tại 26 tỉnh khu vực phía Bắc, nhưng hiện nay lượng máu chỉ cung cấp được 60-70% thậm chí dưới 50%. Hiện tổng lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương chỉ còn khoảng 7.500 đơn vị máu, nếu không có các hoạt động hiến máu được tổ chức trong thời gian tới thì tình trạng khan hiếm máu đang ở mức báo động rất cao.

Chia sẻ về khó khăn khi vận chuyển máu vào vùng tâm dịch, đại diện Viện Huyết học truyền máu Trung ương cho biết: “Hiện tại, viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang cung cấp máu cho toàn quốc. Máu ở đây được vận chuyển vào bên trong vùng tâm dịch như TP HCM và các tỉnh phía Nam, xa hơn và thời gian lâu hơn. Việc nhận máu sớm với bệnh nhân càng trở nên khó khăn, nhưng vẫn phải gửi vào, nếu không không có máu để truyền".

“Ngày 8/9, 2.100 đơn vị máu đã được bay vào Sài Gòn. Ở giữa tâm dịch, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc kêu gọi máu, nên ngoài Hà Nội cần chuyển máu liên tục vào đó” - anh Thi, kỹ thuật viên tại viện chia sẻ.

Năng lượng tích cực từ những giọt máu hiến tặng giữa đại dịch Covid-19

Bạn Thu Trang, Thành viên của Đội máu tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết thêm: Dịch bệnh khiến người dân có tâm lý lo ngại, e dè, lượng máu được hiến ít hơn bình thường rất nhiều, các chương trình truyền thông liên tục được tổ chức để tuyên truyền, kêu gọi mọi người tham gia hiến máu, đem lại hy vọng sống cho những bệnh nhân thiếu máu.

Trao những giọt hồng sự sống và lan tỏa năng lượng tích cực

Trước tình trạng cạn kiệt máu dự trữ, Trung tâm máu Quốc gia kêu gọi mọi người hưởng ứng hiến máu tình nguyện. Các chương trình hiến máu lớn thường niên vẫn được tổ chức tại Viện Huyết học và Truyền máu TW như Giọt Hồng tri ân, Chiến dịch Mùa hè tình nguyện, Người Việt trẻ 2021 (Youth Day 2021). Đặc biệt, trong ba ngày 9-10-11/9, chương trình hiến máu Người Việt Trẻ với thông điệp "Tôi trẻ - Tôi khỏe - Tôi hiến máu" truyền đi tinh thần không e ngại dịch bệnh đến những bạn trẻ đủ điều kiện đến tham gia hiến máu.

Tình nguyện viên Đội máu Sư Phạm Vừ Thị Sinh, đã tham gia hoạt động kêu gọi hiến máu từ tháng 11 năm ngoái chia sẻ: “Mình có niềm đam mê với tình nguyện, đặc biệt khi tham gia Đội máu, được trải nghiệm và truyền cảm hứng rất nhiều, khiến mình có niềm tin lớn khi tuyên truyền, kêu gọi hiến máu, giúp đỡ bệnh nhân cần máu”.

Năng lượng tích cực từ những giọt máu hiến tặng giữa đại dịch Covid-19
Tình nguyện viên Vừ Thị Sinh đang hướng dẫn người dân điền phiếu

“Mình mong muốn những người còn sức trẻ, còn sức khỏe, đủ điều kiện hãy đăng ký hiến máu. Đầu tiên, giúp khả năng máu lưu thông tốt hơn. Thứ hai, đóng góp công sức vào sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh. Mỗi người chung tay một chút, cả Việt Nam sẽ tốt hơn và vượt qua đại dịch”, Trưởng BTC chương trình Người Việt trẻ 2021 Ngô Đức Kiên cho biết.

Năng lượng tích cực từ những giọt máu hiến tặng giữa đại dịch Covid-19
MC Hạnh Phúc - đại sứ của Người Việt Trẻ 2021 nhận áo từ trưởng ban tổ chức

Đến với Người Việt Trẻ 2021 và hiến máu lần thứ 4, bạn Mai bày tỏ: “Mình cảm thấy lo lắng cho các bệnh nhân đang ngày ngày chờ đợi máu. Nếu có thể mình mong là mình có thể hiến nhiều hơn là 350ml, giúp được bao nhiêu, hay bấy nhiêu. Dù Hà Nội đang giãn cách nhưng việc hiến máu được ưu tiên nên mình thật sự mong có nhiều người dân đủ sức khỏe có thể đi hiến, hỗ trợ người bệnh!”

Năng lượng tích cực từ những giọt máu hiến tặng giữa đại dịch Covid-19
Rất nhiều quà tặng tri ấn người hiến máu

Nhiều bạn trẻ mong muốn được hiến máu nhưng chưa đủ điều kiện. Điển hình như trường hợp của bạn Quân - sinh viên năm 3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Trước đó một ngày, Quân đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, vậy nên đến đúng ngày hội hiến máu, bạn hơi sốt nhẹ và không đủ điều kiện tham gia hiến máu.

Đâu chỉ những bạn sinh viên trẻ, nhiều người dân ở mọi lứa tuổi mang trong mình năng lượng trẻ cũng thường xuyên tham gia hiến máu.

Đại úy Trung (50 tuổi) tâm sự về lần hiến máu thứ 6: “Hiện tại dịch bệnh căng thẳng thì việc ra đường của mọi người có nhiều khó khăn hơn, rồi thanh niên bây giờ xung phong vào miền Nam chống dịch nhiều nên càng thiếu máu. Nghe tuyên truyền về tình hình thiếu máu nên tôi cũng muốn tham gia để đóng góp. Ở cơ quan tôi cũng có nhiều người đi hiến máu và hiến thường xuyên”.

Năng lượng tích cực từ những giọt máu hiến tặng giữa đại dịch Covid-19
Đại úy Trung với nụ cười rạng rỡ sau khi hiến máu thành công

Một vị sư thầy khác luôn tâm niệm, khi khó khăn thì sẵn sàng xung phong hỗ trợ, giúp được việc gì thì giúp, đủ điều kiện sức khỏe thì tham gia hiến máu. Thầy Giác sau bao lần kiểm tra sức khỏe thì cuối cùng cũng đủ điều kiện để hiến máu. “Thầy chỉ tiếc là mình chưa đủ khả năng để giúp được nhiều người hơn, nên cũng muốn đến đây để lan tỏa năng lượng, tinh thần vì cộng đồng chung đến các bạn trẻ cũng như tất cả mọi người”, thầy Giác nói.

Các chương trình hiến máu thì có thêm sự hỗ trợ của tình nguyện viên tuyên truyền, vận động, lượng máu có thể nhiều hơn ngày thường, nhưng bên cạnh đó, người dân vẫn có thể hiến máu bất cứ lúc nào tại Viện, chỉ cần có nhu cầu bởi, bác sĩ làm việc xuyên suốt từ thứ hai đến Chủ nhật, từ 7h30 - 20h00.

Tinh thần “lá lành đùm lá rách” của người Việt kết hợp với năng lượng trẻ trung, tích cực là sức mạnh để Việt Nam chiến thắng tất cả khó khăn do Covid 19, để cùng chung tay mang lại những đơn vị máu quý giá cho người bệnh.

Hà Thu - Hải Yến
Phiên bản di động