Nâng cao tinh thần chủ động, nắm chắc thông tin, tự giác phòng, chống dịch

Thành phố sẽ công khai, minh bạch mọi thông tin đến với người dân. Người dân cần nâng cao tinh thần chủ động, nắm chắc thông tin, tự giác phòng, chống dịch.
Thái Lan cách ly tiền giấy cũ, bơm thêm tiền mới để phòng, chống dịch Thủ tướng yêu cầu tạm hoãn công tác nước ngoài để tập trung phòng, chống dịch WHO kêu gọi các nước áp dụng biện pháp phòng, chống dịch của Việt Nam

Sáng 8/3, Hà Nội tiếp tục tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch SARS-CoV-2 trước tình hình số ca lây nhiễm trên địa bàn đang tăng nhanh. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác cách ly

Báo cáo tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngoài 4 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, hiện còn 130 người tiếp xúc với bệnh nhân N; 226 người tiếp xúc với người tiếp xúc; Đã lấy mẫu xét nghiệm 53 người và đã có kết quả là 32; 6 trường hợp đang chờ kết quả.

TP đã điều tra, khoanh vùng cách ly khu vực ở phường Trúc Bạch 66 hộ gia đình với 189 người. Hiện đã lấy 148 mẫu xét nghiệm.

Đối với cách ly và xử lý tại bệnh viện Hồng Ngọc, cơ quan chức năng đã cách ly 20 người tiếp xúc gần cách ly tại bệnh viện Nhiệt đới T.Ư (F1); 164 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) trong đó 64 người là bệnh nhân ngoại trú thực hiện cách ly tại nhà; 60 người là bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện thực hiện cách ly tại Long Biên; 40 bác sĩ, nhân viên y tế còn lại thực hiện cách ly tại bệnh viện.

Cơ quan chức năng cũng đã lấy 20 mẫu là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân N, 19/20 kết quả âm tính, còn 1 mẫu đang chờ kết quả.

Liên quan tới công tác cách ly, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho hay đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND TP và Bộ Quốc phòng. Đến 6h sáng nay, đơn vị đã tiếp nhận và vận chuyển gần 3.600 người trong diện cách ly từ 9 tỉnh, thành phố về cơ sở cách ly.

Hiện, tất cả khu vực cách ly tập trung do đơn vị quản lý đều đảm bảo tốt. Bộ Tư lệnh Thủ đô đã phối hợp với ngành y tế xét nghiệm 1.664 trường hợp, đều cho kết quả âm tính. Số còn lại đang tiếp tục được xét nghiệm, sẽ có kết quả trong hôm nay và ngày mai.

Riêng trong ngày 7/3, đơn vị đã chuyển 2 trường hợp nghi nhiễm do tiếp xúc gần với ca dương tính thứ 18 đến bệnh viện Hà Đông để cách ly, theo dõi.

Thông tin việc kiểm tra công tác dịch bệnh tại một số cơ sở giáo dục, đại diện Sở Lao động - Thương binh & Xã hội cho biết, tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 (Ứng Hoà) có một người về tiếp xúc gần với trường hợp đang nghi nhiễm H.H.P. Hiện người này đang tự cách ly.

Về công tác tài chính, cung cấp nguồn hàng hóa phục vụ nhân dân, theo Đại diện Sở Tài chính, đến nay TP đã bổ sung 310 tỷ đồng phục vụ trang bị thiết bị vật tư y tế, điều tra giám sát, tuyên truyền…Việc đảm bảo kinh tế rất kịp thời.

Đại diện Sở Công thương khẳng định, ngành đã chủ động triển khai bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung; chỉ đạo các doanh nghiệp dự trữ hàng hoá 7 loại hàng thiết yếu, tăng hơn các bình thường từ 30-40%; rà soát toàn bộ doanh nghiệp sản suất khẩu trang và dung dịch sát khuẩn.

Ngay trong đêm 6/3, các doanh nghiệp phân phối triển khai ngay việc dự trữ nguồn hàng. Vì thế, mặc dù người dân tăng số lượng mua hàng từ 300-400 lần trong đêm 6/3 song tất cả các siêu thị đều đảm bảo nguồn hàng, không có đơn vị nào tăng giá.

Về tình hình dư luận trong nhân dân Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường, việc nhiều người dân lo sợ là do thiếu thông tin, hoặc thông tin không chính xác. Vì thế, các ban, ngành thành phố cần phải công khai, minh bạch thông tin, tăng cường cập nhật thông tin thường xuyên.

nang cao tinh than chu dong nam chac thong tin tu giac phong chong dich

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp

Các ca nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn đều được xác định rõ nguồn gốc

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết: Trong 40 giờ Ban Chỉ đạo TP đã chỉ đạo quyết liệt, không kể ngày đêm để xử lý kịp thời đối với diễn biến của dịch bệnh. Công tác tuyên truyền thực hiện công khai, minh bạch. Nhân dân TP rất ủng hộ, tin tưởng vào các giải pháp mà chính quyền TP đang thực hiện.

Nhận định diễn biến dịch sẽ có nhiều phức tạp, dự báo nhiều khả năng các trường hợp tiếp xúc trực tiếp (F1) sẽ dương tính… Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng quan trọng nhất bây giờ là điều tra dịch tế để xác định các đối tượng tiếp xúc F1, F2, F3; đây là yếu tố quyết định hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu tổ chức cách ly theo hướng nâng lên một cấp. Đối với trường hợp tiếp xúc trực tiếp cách ly tại các cơ sở y tế; F2 cách ly tại nhà có sự giám sát; F3 có khuyến cáo, nếu xuất hiện biểu hiện ho sốt phải đến cơ sở y tế.

"Nếu F1 dương tính thì toàn bộ F2 phải chuyển lên F1 và cách ly tại cơ sở y tế, để tránh bỏ sót và ngăn ngừa việc lây lan trong cộng đồng. Sở Y tế chủ trì điều phối, phân luồng việc cách ly. Bên cạnh đó, tổ chức khoanh vùng khử khuẩn tại các nơi có ca dương tính", Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết.

Nêu tình hình dịch ở TP đang ở mức độ 2, Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế và sở Tài chính chuẩn bị cơ sở vật chất cao hơn 1 mức (mức độ 3) để đảm bảo kịp thời ứng phó.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, hiện thành phố đang vào giai đoạn cao điểm, nguy cơ lây nhiễm cao. Các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên địa bàn đều được xác định rõ nguồn gốc.

Sức khoẻ của 4 bệnh nhân đều tiến triển tốt, không có trường hợp nào nặng, thậm chí tiến triển tốt rất nhanh. Qua đó có thể thấy các trường hợp dương tính và nghi ngờ, đều xác định được nguồn lây nhiễm; xác định được danh sách F1,F2, F3…

“Cho đến nay, trên TP chưa phát hiện trường hợp dương tính nào mà chưa làm rõ nguồn gốc xuất xứ” – Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Tới đây, TP sẽ công bố tất cả những nơi bệnh nhân ở, đi đến, để người dân hạn chế đi lại những vùng này.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị khẩn trương làm rõ lịch trình đi lại, sinh hoạt của 4 ca nhiễm và các trường hợp tiếp xúc F1, F2. Các địa phương chủ động thực hiện phương án xác định người nhiễm tiếp xúc đến đâu thì cách ly đến đó; Qua đó, vận động, thuyết phục những người tiếp xúc tiến hành cách ly.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, thành phố luôn công khai, minh bạch thông tin tới người dân. Người dân cần chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh, cách thức phòng, chống; Đồng thời, thực hiện vai trò giám sát cộng đồng, phát hiện những người đi về từ vùng dịch nhưng không tự giác khai báo. Cùng với đó, Văn phòng UBND thành phố khẩn trương hoàn thành Cổng thông tin dịch bệnh để cập nhật thông tin trên địa bàn nhanh nhất.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị, cần đẩy nhanh thời gian xét nghiệm để có kết quả ổn định tâm lý người bị cách ly. Nếu các trường hợp F2 âm tính với virus SARS-CoV-2, có thể tiến hành cách ly tại nhà. Các cơ sở y tế địa phương chủ động thực hiện đo thân nhiệt các trường hợp cách ly tại nhà 2 lần/ngày. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xây dựng bộ tài liệu những việc được làm và không được làm, những lưu ý, hướng dẫn để phát cho người cách ly.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu, thực hiện phun thuốc khử trùng toàn bộ các khu vực phố chính của quận Ba Đình trong ngày 8/3. Sở Y tế thành phố và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ động di chuyển những người đã có xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 tại khu cách ly tập trung về địa phương sau 9/10 ngày cách ly.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động