Nam Từ Liêm: Xử lý nhà thuốc, phòng khám không phép theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa"

Các phòng khám, nhà thuốc không phép hoạt động công khai trên địa bàn quận Nam Từ Liêm khiến người dân vô cùng bức xúc, điều đáng nói là cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xử lý vi phạm theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”.
nam tu liem xu ly nha thuoc phong kham khong phep theo kieu bat coc bo dia

Sau khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh về việc các phòng khám, nhà thuốc không phép hoạt động tràn lan trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Đến đầu tháng 2 vừa qua, UBND phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) đã có Công văn số 140/UBND-YT gửi Báo Tuổi trẻ Thủ đô trả lời về việc xử lý thông tin phản ánh các nhà thuốc, phòng khám không phép ngang nhiên hoạt động một thời gian dài trên địa bàn phường.

Công văn nêu rõ, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, đồng thời thực hiện sự chỉ đạo của UBND quận Nam Từ Liêm, phường đã cho rà soát, kiểm tra 7 cơ sở y tế tư nhân và đình chỉ hoạt động, yêu cầu tháo dỡ biển hiệu của 5 cơ sở y tế không phép.

Cụ thể: Phòng khám Răng hàm mặt 206 Phú Đô, Nha khoa Khánh Huyền, Nha khoa Thanh Tùng, nhà thuốc tư nhân Minh Tiến, Tiến Cường.

Tại địa chỉ 206 Phú Đô một phòng khám vẫn hoạt động khám chữa bệnh

Tại địa chỉ 206 Phú Đô một phòng khám vẫn hoạt động khám chữa bệnh

Thực tế, những vụ kiểm tra xử phạt như trên chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”, xử lý theo kiểu “nửa vời”. Bởi ngay sau đó các phòng khám, nhà thuốc không phép mặc dù đã che biển quảng cáo đi nhưng bên trong vẫn thực hiện hành nghề khám chữa bệnh như bình thường.

Trong khuôn khổ bài viết, ở những bài phản ánh trước tác giả chỉ nêu điển hình 7 cơ sở được cho là hoạt động vi phạm pháp luật trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nhằm thông tin đến cơ quan quản lý. Thế nhưng, việc cơ quan quản lý chỉ cho rà soát 7 cơ sở được nêu tên, liệu có phải là sự “đại khái”? Còn những phòng khám, nhà thuốc không có trong danh sách cấp phép khác tại sao không bị xử lý? Và nếu không có cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh những sai phạm trên thì các nhà thuốc, phòng khám không phép sẽ vẫn tiếp tục hoạt động công khai mà không bị "sờ gáy"?

Nhà thuốc Tiến Cường vẫn hoạt động mặc dù đã bị xử lý vi phạm

Nhà thuốc Tiến Cường vẫn hoạt động mặc dù đã bị xử lý vi phạm

Được biết, hiện tại trên địa bàn Phú Đô chỉ có 3 phòng khám và 11 nhà thuốc tư nhân được cấp phép. Tuy nhiên khảo sát một vòng địa bàn này có đến gần 20 nhà thuốc và 7 phòng khám tư nhân đang hoạt động khám chữa bệnh.

Mặc dù Bộ Y tế đã liên tục chỉ thị về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc cấp phép cũng như hoạt động hành nghề y tư nhân, nhưng thực tế hậu kiểm vẫn cho thấy không ít cơ sở sai phạm.

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Luật Khám bệnh chữa bệnh và Thông tư 41 đã quy định rất cụ thể việc thẩm định, cấp phép đối với các phòng khám tư nhân.

Rõ ràng, những bệnh nhân vô tình đến khám tại các cơ sở chữa bệnh chui sẽ rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”. Họ đang “giao trứng cho ác” bởi trên thực tế, những người trực tiếp thực hiện việc khám chữa bệnh tại các cơ sở, phòng khám chui đa phần chưa đủ trình độ chuyên môn, bằng cấp, trang thiết bị theo đúng quy định pháp luật về y tế. Nhiều cơ sở khám, chữa bệnh không phép vi phạm các quy định về pháp luật khám bệnh, chữa bệnh.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần xử lý nặng các trường hợp đối phó, trốn tránh xử lý, đồng thời lên danh sách công khai các phòng khám để người dân cùng giám sát, tích cực ngăn chặn tình trạng khám, chữa bệnh không phép.

Tràn lan phòng khám bệnh chui là vấn nạn cần được giải quyết. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý triệt để vấn nạn trên.

THÙY LINH - HOÀI AN
Phiên bản di động