Nam sinh đạt huy chương Vàng môn Toán: Mỗi lần vấp ngã là một lần cố gắng

Tại đấu trường quốc tế, Quý Đăng đã đạt huy chương Vàng với điểm số tuyệt đối 42/42. Bằng niềm đam mê, ham học hỏi, cậu học trò Quý Đăng đang từng bước chinh phục ước mơ nghiên cứu Toán học của mình.
100% thí sinh Việt Nam đoạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2022 Bộ GD&ĐT chúc mừng thành tích của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Vật lí quốc tế Trung Hiếu và tấm Huy chương Vàng thiết kế thời trang

Bộc lộ năng khiếu Toán học từ nhỏ

Có thể nói, Toán học đến với Quý Đăng rất tự nhiên. Ngay từ khi chỉ mới bập bẹ tập nói, cậu bé Ngô Quý Đăng đã có thể học các con số, đếm ngược rất nhanh. Đây cũng là lúc gia đình phát hiện ra niềm yêu thích đặc biệt với môn Toán của Đăng.

Đăng đam mê học Toán và anh chàng cũng hạnh phúc khi được học Toán. Đã có thời gian, nhiều đêm bố mẹ phải giục Quý Đăng đi ngủ lúc 1-2 giờ sáng để giữ sức khỏe nhưng Đăng vẫn cố học bài.

Đăng làm quen với Toán từ năm mới 4-5 tuổi khi được ông là giáo viên Toán giới thiệu về số và các phép tính đơn giản. Niềm yêu thích với những con số lớn dần lên và trở thành đam mê bắt đầu khi Đăng vào cấp hai trường Archimedes. Ở đó, Đăng gặp các thầy cô giỏi và được các thầy, cô giáo truyền cảm hứng học Toán.

: Ngô Quý Đăng cùng màu áo THPT Chuyên KHTN, ĐH Quốc gia đã đem về số điểm IMO tuyệt đối sau hơn 20 năm
: Ngô Quý Đăng cùng màu áo THPT Chuyên KHTN, ĐH Quốc gia đã đem về số điểm IMO tuyệt đối sau hơn 20 năm

Lên cấp 3, chương trình đội tuyển của trường THPT Khoa học Tự nhiên cho phép Quý Đăng dành toàn tâm cho môn Toán. Anh chàng có thời gian để viết lại những bài khó mà các thầy chữa cho vào một quyển sổ để đọc lại. Đọc lần đầu chưa thấm nhưng càng đọc càng giúp Đăng hiểu được ý tưởng đằng sau bài Toán và áp dụng được vào các bài tương tự.

“Em luôn đem theo 1 quyển sổ ghi chép lại các bài khó không giải được. Đọc 1 lần có thể không hiểu nhưng đọc nhiều lần sẽ hiểu tư tưởng sâu trong bài đấy. Em nghĩ không nhất thiết là Toán, bất kể môn nào, cần phải có đam mê, động lực để theo đuổi. Khi mình làm bài mà không thấy chán thì sẽ hay hơn” – Quý Đăng chia sẻ.

Đăng từng đặt mục tiêu số bài làm được một ngày nhưng sau đó bỏ vì độ khó các bài không giống nhau và thời gian làm cũng khác. "Nhiều bài em không giải được, cũng có khi em mất vài ngày mới nghĩ ra. Làm được bài vẫn luôn là một cảm giác sung sướng, khó tả", Đăng cho hay.

Thất bại là động lực để phấn đấu

Đây là lần thứ hai Đăng giành huy chương Vàng IMO. Lần đầu là năm 2020, khi em mới học lớp 10. Ở cả hai lần giành huy chương Vàng, niềm vui vẫn là chủ đạo nhưng cảm xúc của Đăng có đôi chút khác biệt. Năm nay em được giao lưu với các đoàn từ hơn 100 nước khắp thế giới. Tiếng Anh không thật xuất sắc, thỉnh thoảng nghe không hiểu nhưng Đăng vẫn tự tin nói chuyện cùng các bạn.

Năm ngoái, Đăng không có trong đội tuyển do trượt ở vòng tuyển chọn. Thất bại trở thành động lực để em phấn đấu cho giải năm nay. Đăng thừa nhận phần hình học vẫn là điểm yếu, chỉ có thể cải thiện bằng cách chú tâm học nhiều hơn và đặt mục tiêu cao hơn: "Em cũng không quá tiếc vì năm ngoái thi online, trong khi em có trải nghiệm đó rồi và muốn thi trực tiếp hơn. Huy chương đạt được năm nay xem như đã 'phục thù' được thất bại và có thành tích mới để không phải nhìn về quá khứ".

Khi được hỏi về cảm xúc khi nghe kết quả và trao huy chương, Quý Đăng nói trong niềm hạnh phúc: "Được nhận huy chương Vàng từ tay Thị trưởng thành phố Oslo, Na Uy tại địa điểm tòa thị chính thành phố - nơi hàng năm trao giải Nobel Hòa bình là niềm vinh dự và kỷ niệm đáng nhớ nhất với em khi tham dự IMO 2022. Em tự hào khi cầm cờ Việt Nam sánh ngang với các cường quốc năm châu. Mọi người vỗ tay chúc mừng, không khí lúc đó vui và ấm cúng. Đi thi trực tiếp thích hơn rất nhiều”.

Quý Đăng cùng các thành viên đội tuyển tự hào chụp ảnh với Quốc kì khi lên bục nhận huy chương
Quý Đăng (ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên đội tuyển tự hào chụp ảnh với Quốc kì khi lên bục nhận huy chương

Có thể nói, đến được những kết quả ngày hôm nay là cả một quá trình rất dài. Đó không chỉ là nỗ lực rất lớn của cá nhân Quý mà còn là sự giúp đỡ của các thầy cô, bạn bè.

Dành hết tâm sức cho niềm đam mê

Nhận tin 'chàng trai vàng" Ngô Quý Đăng giành huy chương Vàng với điểm tuyệt đối tại IMO, cô Vũ Như Nguyệt, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, vừa vui mừng vừa bất ngờ. Nữ giáo viên lập tức nhắn tin chúc mừng học trò.

"Tôi đã hy vọng Đăng có thể đạt kết quả cao vì biết em ấy làm bài rất tốt. Khi nghe tin Đăng giành huy chương Vàng với điểm tuyệt đối và là thí sinh đạt được kết quả này sau 20 năm ở nước ta, tôi rất bất ngờ. Các giáo viên trong trường đều vui mừng vì sự cố gắng, tâm huyết, nỗ lực của Đăng trong thời gian qua đã được đền đáp xứng đáng", cô Như Nguyệt chia sẻ cảm xúc.

Nhận xét về cậu học sinh của mình, cô Như Nguyệt kể rằng, Quý Đăng là một học sinh năng nổ, hóm hỉnh, thông minh. Khi có thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa với lớp, Đăng rất nhiệt tình. Các bạn trong lớp đều yêu quý anh chàng. "Đặc biệt, Quý Đăng thích Toán, có thể ăn với Toán, học với Toán và rất quyết tâm với đam mê của mình. Khi theo học đội tuyển, Đăng đã dành hết tâm sức cho môn học này!", cô giáo nhận xét.

Nói về hành trình của Ngô Quý Đăng trong suốt 3 năm học tại Trường THPT Chuyên KHTN, ĐH Quốc gia Hà Nội, cô Nguyệt cho biết, đối với những học sinh như Đăng, cô lựa chọn đồng hành bằng tất cả trái tim. Cô cùng các thầy cô luôn đặt kỳ vọng ở Đăng để em có niềm tin đạt kết quả khiến bản thân không tiếc nuối. Để tránh em bị áp lực vì sự kỳ vọng của mọi người, cô Nguyệt luôn cố gắng quan tâm và trân trọng học sinh của mình. "Trước khi Đăng đi thi đấu, tôi không chúc em đoạt giải cao mà chỉ chúc em có đủ sức khỏe, tinh thần tốt để tham gia cuộc thi này".

Tháng 9 tới, Đăng sẽ vào học ở khoa Toán, Đại học Khoa học Tự nhiên và dự định du học Pháp sau đó. Em bắt đầu học tiếng Pháp để chuẩn bị cho hành trình nghiên cứu Toán học. "Thi thoảng em cũng vấp ngã nhưng có nhiều cơ hội nên mỗi lần như vậy, em tiếp tục học và cố gắng. Ngay cả khi không được đi thi quốc tế, kiến thức em lĩnh hội được cũng không rơi đi đâu. Em còn được kết bạn với nhiều người có niềm đam mê giống mình", Đăng nói.

Có thể nói, thành quả đạt được ngày hôm nay chính là bước khởi đầu cho những khat khao, cho niềm đam mê của Quý Đăng. Đăng vẫn còn quãng đường rất dài phía trước để thực hiện ước mơ, hoàn thiện bản thân và có thêm thật nhiều thành tích cao hơn nữa.

100% thí sinh Việt Nam đoạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2022 100% thí sinh Việt Nam đoạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2022
Bộ GD&ĐT chúc mừng thành tích của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Vật lí quốc tế Bộ GD&ĐT chúc mừng thành tích của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Vật lí quốc tế
Bộ GD&ĐT đón, chúc mừng đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế Bộ GD&ĐT đón, chúc mừng đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế
Đình Trung
Phiên bản di động