Năm nhuận: Những người 4 năm mới có 1 lần sinh nhật

4 năm mới có 1 ngày 29/2, thế nên những bạn trẻ sinh năm nhuận vào ngày này lại 4 năm mới có một lần sinh nhật, và những sinh nhật đó của họ lúc nào cũng 'độc nhất vô nhị'.
Đà Nẵng: Khởi tố đối tượng tổ chức sử dụng ma túy trong tiệc sinh nhật Ca sĩ Đông Nhi được tổ chức sinh nhật sớm trong đêm liveshows ở Hà Nội Hai món quà sinh nhật vô giá Trump bất ngờ tặng Putin
nam nhuan nhung nguoi 4 nam moi co 1 lan sinh nhat

Vân Đan (giữa) trong một lần được bạn bè tổ chức sinh nhật - NVCC

Trần Thị Kim Tuyến (32 tuổi), cựu sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM, sinh năm nhuận có ngày sinh 29.2.1988. Từ nhỏ vì nhà nghèo, không có điều kiện nên Tuyến cũng không mảy may quan tâm đến ngày sinh nhật. Đến năm 16 tuổi, lần đầu tiên Tuyến được bạn bè tổ chức sinh nhật. Tính luôn cả năm này Tuyến đã có được 5 lần sinh nhật kể từ lúc biết sinh nhật là gì.

Một lần sinh nhật 4 cái bánh kem

“32 tuổi mà mới có 5 cái sinh nhật, tủi thân thật mà. Nhưng được cái tự dưng mình trở thành người đặc biệt, thậm chí bạn bè còn trêu là như người ngoài hành tinh”, Tuyến bộc bạch rồi kể thêm: “Ngày nhỏ do nhà nghèo với lại ở quê nên tụi trẻ con như mình không thắc mắc làm gì. Khi lớn hơn, đến tuổi gọi là mộng mơ, thấy trên truyền hình họ nói về sinh nhật này nọ nên bắt đầu hỏi mẹ. Nhưng lúc đó mẹ chỉ nói vì con đặc biệt, không giống ai nên không có ngày sinh nhật. Nghe mẹ nói xong mà khóc quá trời luôn, tủi thân lắm”.

Tréo ngoe nhầm ngày âm lịch thành dương lịch

Đinh Ngọc Cường (ngụ đường Nơ Trang Long, TP.Vũng Tàu) đã phải đổi lại ngày sinh 29.2 thành một ngày khác. Lý do là năm đó khi bà của Cường đi làm giấy khai sinh cho Cường lại ghi ngày 29.2 âm lịch. Thế là từ đó cho đến học hết cấp 3 trên mọi giấy tờ tùy thân của Cường đều sinh ngày 29.2.1998 dương lịch. Mãi đến khi nộp hồ sơ thi bằng lái xe, bị nhân viên trả lại nói không có ngày 29.2.1998, Cường mới vỡ lẽ về làm lại tất cả giấy tờ tùy thân.

“Thực sự mình sinh ngày 29.2 âm lịch là ngày 27.3 dương lịch. Từ nhỏ thì mình đi thi, sử dụng giấy tờ vẫn bình thường. Chỉ khi nhập hồ sơ vào hệ thống thi bằng lái thì phát hiện không có ngày đó. Trước lúc đó, mỗi năm bố mẹ thường chọn ngày 28.2 để tổ chức sinh nhật, rồi 4 năm mới có dịp đúng ngày khiến mình cảm thấy rất đặc biệt. Tuy nhiên, kể từ khi đổi sang ngày sinh mới mình cũng cảm thấy hơi tiếc nuối vì ngày sinh quá đặc biệt của mình”, Cường chia sẻ.

Chính vì thế, lần sinh nhật đầu tiên được tổ chức, Tuyến vui như chưa từng được vui, lúc đó mới biết mình cũng có ngày sinh nhật: “Năm đó là năm 2004, khi mình học lớp 10, một người anh đặc biệt mà như bây giờ bạn trẻ hay nói là “anh trai mưa” vậy đó, anh ấy đã mua bánh kem và tổ chức sinh nhật cho mình, cảm xúc lúc đó thật không gì tả nổi”.

nam nhuan nhung nguoi 4 nam moi co 1 lan sinh nhat

Vân Đan cùng người thân trong ngày sinh nhật đặc biệt

“Nhiều lần mình cũng hỏi rằng ba mẹ có khai nhầm ngày cho mình không, nhưng ba mẹ nhớ như đinh đóng cột làm sao sai được. Khi bạn bè biết nên cũng an ủi mình bằng cách là những năm không có ngày 29.2 thì bạn bè sẽ cùng mình thổi nến vào 23 giờ 59 phút của ngày 28. Còn bây giờ, khi mình có chồng rồi thì mỗi lần tổ chức sinh nhật là anh ấy mua cho mình 4 cái bánh kem, trên mỗi bánh là mừng sinh nhật của từng năm, coi như ăn bù cho 4 năm không có”, Tuyến hài hước kể về những lần sinh nhật “độc nhất vô nhị” của mình.

Cũng giống Tuyến, Võ Thị Vân Đan (24 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) sinh năm nhuận có ngày sinh đặc biệt 29.2 nhưng cũng vì nhà nghèo nên từ nhỏ không biết sinh nhật là gì. Đến khi lớn lên thì cũng quen luôn với cảm giác không có ngày sinh nhật vì 4 năm mới có một lần.

“Đến năm 2016, khi mình vào TP.HCM học thì được bạn bè tổ chức sinh nhật lần đầu tiên và tặng cùng lúc 4 cái bánh kem. Các bạn tặng 4 cái bánh để trêu mình là mãi 4 tuổi vì 4 năm mới sinh nhật 1 lần. Còn những năm không có ngày 29 thì hội bạn thân cũng làm một cái tiệc nhỏ nhỏ vào ngày 28 nên cũng an ủi được phần nào”, Đan chia sẻ.

Khổ nhất là làm giấy tờ

Cô gái 24 tuổi Quách Ái Huê (ở H.Bình Chánh, TP.HCM) cũng sinh vào năm nhuận ngày đặc biệt này. Mỗi năm, để không phải hụt hẫng hay tiếc nuối như mọi người, gia đình Huê thống nhất chọn ngày 29.2 âm lịch hằng năm để tổ chức sinh nhật cho Huê. Còn nếu năm nào rơi vào ngày 29.2 dương lịch, Huê cũng sẽ tổ chức thêm bữa tiệc nhỏ ăn uống kỷ niệm cùng bạn bè. Thế là năm đó Huê lại được ăn mừng hai lần sinh nhật.

nam nhuan nhung nguoi 4 nam moi co 1 lan sinh nhat

Chiếc bánh kem vào ngày sinh nhật đặc biệt của Kim Tuyến. Ảnh NVCC

“Có lúc mọi người trêu mình là một cô gái đặc biệt chưa chịu lớn, đến giờ chỉ mới có sinh nhật 6 tuổi. Bởi vì 4 năm mới có sinh nhật, mà từ khi mình được sinh ra đến giờ chỉ có 6 cái sinh nhật thôi. Thường thì mình cũng ngại nên giấu ngày sinh, chỉ có bạn bè thân mới biết”, Ái Huê kể.

Với Kim Tuyến thì ai sinh vào ngày này cũng chịu ít nhiều thiệt thòi, ngoài câu chuyện 4 năm mới có một lần sinh nhật thì những lần đi làm giấy tờ thực sự là “cực hình”.

“Hầu như khi mình nói sinh vào ngày này là không ai tin cả. Có lần đi làm giấy tờ ở công an quận, gặp anh công an còn khá trẻ khi thấy mình sinh ngày này không tin phải mở lịch vạn niên ra kiểm chứng rồi mới cho mình làm. Còn lần đi đăng ký kết hôn mà muốn khóc luôn vì họ không cho làm. Họ nói mình làm sai thông tin phải về làm lại, vì cô cán bộ đó nói lịch làm gì có ngày 29.2. Lúc đó mình phải bay về quê mang giấy khai sinh, sổ hộ khẩu lên để đối chứng thì mới cho làm”, Tuyến kể.

Tuyến cũng nhớ lại có những tình huống còn “dở khóc dở cười” hơn nữa khi có những lần đi làm việc hay làm giấy tờ mà không để ý là toàn bị người ta sửa lại ngày sinh 28, vì cứ nghĩ Tuyến ghi nhầm ngày. Đến khi cần làm gì, đối chứng lại thì sai, thế là phải chạy đi làm lại.

“Nói chung mình toàn gặp những chuyện cười ra nước mắt với ngày sinh này, nhưng được cái bù lại tự dưng mình thành người đặc biệt, nghĩ cũng hay hay. Lúc đầu, chồng cũng không tin mình sinh vào ngày này, sau này mẹ mình cho xem giấy khai sinh ảnh mới tin. Thế là cuối cùng ảnh chờ vào đúng năm có ngày 29.2 để cầu hôn mình. Hôm cầu hôn ảnh nói: Em là người đặc biệt, được sinh vào ngày đặc biệt và anh đã trúng số đặc biệt”, Tuyến hạnh phúc kể lại ngày sinh năm nhuận (29.2) được nhận màn cầu hôn lãng mạn.

Nguồn: thanhnien
thanhnien.vn
Phiên bản di động