Nam hành khách bị chỉ trích nặng nề nhất sau tai nạn máy bay Nga

Không chỉ ham lấy hành lý chắn lối thoát hiểm của người khác, người đàn ông Nga còn nán lại sân bay để đòi bằng được hãng bay bồi hoàn tiền vé.
Máy bay gặp nạn ở Nga: Chưa có thông tin người Việt bị ảnh hưởng Chùm ảnh: Hiện trường vụ cháy máy bay khiến ít nhất 41 người tử nạn tại Nga

Dmitry Khlebushkin là 1 trong 37 hành khách may mắn sống sót sau khi chiếc Superjet-100 của hãng hàng không Nga Aeroflot gặp nạn không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Sheremetyevo ở Matxcơva.

Tuy nhiên ông đang trở thành tâm điểm chỉ trích sau khi xuất hiện trong đoạn video ghi lại cảnh ông cầm theo hành lý tháo chạy khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy.

Khlebushkin được cho là ngồi ở hàng ghế 10C ở đuôi phía sau máy bay. Truyền thông Nga cho biết chỉ có 3 hành khách ngồi phía sau ông này thoát chết.

Trả lời phỏng vấn tại sân bay, người đàn ông Nga nói mình bị rối loạn nhịp tim và huyết áp vào thời điểm máy bay gặp nạn đã lên tới mức 200/120.

nam hanh khach bi chi trich nang ne nhat sau tai nan may bay nga
Ông Khlebushkin xách theo hành lý rời sân bay. (Ảnh: East 2 West News)

"Tôi không thể dừng lại. Tôi muốn sống", ông này chia sẻ nhiều giờ sau khi được xe cứu thương đưa ra khỏi sân bay.

Nhiều người không chấp nhận lời giải thích này, họ khẳng định chính hành động lấy hành lý của Khlebushkin đã cản trở đường sơ tán của các hành khách khác và có thể đã khiến một số người không thể thoát thân.

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều ý kiến còn chỉ trích nặng nề việc ông này nán lại sân bay để đòi bằng được hãng bay bồi hoàn tiền vé. Ông Khlebushkin thậm chí còn chỉ trích nhân viên của Aeroflot vô lương tâm và không chuyên nghiệp vì không giải quyết yêu cầu của mình.

Bất chấp hành động ích kỷ này, vẫn có những câu chuyện ấm tình người trong vụ tai nạn máy bay Nga hôm 5/5.

Tatyana Kasatkina, nữ tiếp viên 34 tuổi đã túm cổ áo của hành khách và đẩy họ xuống đường thoát hiểm để quá trình sơ tán diễn ra nhanh hơn

"Khi chiếc máy bay dừng lại, công tác sơ tán bắt đầu. Mọi người la hét rằng chúng tôi đang chìm trong lửa. Nhưng thực tế là không có ngọn lửa nào trong cabin vào thời điểm đó. Tôi đã đạp cửa và đẩy các hành khách ra để không làm chậm công tác sơ tán. Để mọi thứ nhanh hơn, tôi tóm cổ áo họ từ phía sau rồi đẩy ra ngoài", Kasatkina chia sẻ.

nam hanh khach bi chi trich nang ne nhat sau tai nan may bay nga
Một số hành khách cầm hành lý tháo chạy khỏi chiếc máy bay bốc cháy. (Ảnh: News.co.au)

Một tiếp viên khác là Maksim Moiseev cũng được ca ngợi vì nỗ lực cứu sống hành khách cho tới hơi thở cuối cùng. Một số nhân chứng cho biết Moiseev đã cố gắng hỗ trợ hành khách cho tới khi bất tỉnh. Không may, đây là chuyến bay đầu tiên và cũng là cuối cùng của nam tiếp viên xấu số.

Chiều tối 5/5, chiếc Sukhoi Superjet 100 của Aeroflot chở theo 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn gặp nạn khi đang trên hành trình từ Matxcơva tới thành phố Murmansk. Máy bay bốc cháy trên đường băng khi hạ cánh, làm 41 người thiệt mạng.

Ủy ban điều tra Nga cho biết điều kiện xấu, trục trặc thiết bị và năng lực chuyên môn kém của những người có liên quan là nhiều trong số các nguyên nhân đang được xem xét.

Theo cơ trưởng chuyến bay Denis Yevdokimov, chiếc phi cơ đã bị mất liên lạc và phải chuyển sang mã khẩn cấp sau khi bị sét đánh. Sét đánh cũng làm liên lạc với mặt đất bị gián đoạn buộc phi hành đoàn phải hạ cánh thủ công.

Trong lúc hạ cánh, máy bay va chạm với đường băng nên gây hư hại cho bình xăng gây cháy ở phần thân sau. Tuy nhiên, ông Yevdokimov không giải thích được vì sao máy bay lại đập mạnh vào đường băng mà chỉ khẳng định mình và cơ phó đã làm đúng quy trình hạ cánh.

Ông này nói thêm rằng không có gì bất thường trong quá trình hạ độ cao để hạ cánh, tốc độ máy bay vẫn duy trì bình thường duy chỉ có việc bình nhiên liệu còn quá đầy khiến máy bay nặng quá mức cho phép.

Tuấn Anh
Theo CADN
Phiên bản di động