Nắm được “lý thuyết chống dịch” để mạnh dạn, tự tin chuyển trạng thái

TTTĐ - Chúng ta đã đúc rút phương châm là 5K + Vắc xin, Thuốc đặc hiệu + Các biện pháp điều trị + Công nghệ + Đề cao ý thức người dân + Biện pháp khác như kết hợp y học cổ truyền và hiện đại... hình thành tạm gọi là “lý thuyết chống dịch”.
Chuyển trạng thái để phòng, chống dịch hiệu quả và thúc đẩy phát triển kinh tế

Sáng 12/11, tiếp tục chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Có nhiều kinh nghiệm và hiểu rõ hơn về dịch

Đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang)
Đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang)

Chất vấn Thủ tướng, đại biểu Mai Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) đặt vấn đề, đến nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát nhưng chúng ta còn đối mặt nhiều khó khăn. Chúng ta đã chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đây là cách làm đúng, bước đầu chứng tỏ hiệu quả và phù hợp thông lệ quốc tế. Đại biểu đặt câu hỏi về chương trình hành động ứng phó dịch bệnh trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Dịch bệnh Covid-19 không những ảnh hưởng tới nước ta mà còn ảnh hưởng tới toàn thế giới. Sau gần 2 năm phòng chống dịch, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm hơn, hiểu rõ hơn về dịch bệnh để dần dần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Chúng ta chưa tiến hành tổng kết đầy đủ, toàn diện nhưng đã rút ra được một số kinh nghiệm, đưa ra được các trụ cột phòng chống dịch về cách ly, xét nghiệm, điều trị.

Cụ thể là: Cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, chặt nhất, thực hiện các biện pháp y tế, an sinh xã hội kịp thời, hiệu quả để giải tỏa nhanh nhất có thể; Xét nghiệm thần tốc, khoa học, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch bệnh; Điều trị tích cực từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở để người bệnh không chuyển nặng, giảm tử vong.

Cùng với đó, chúng ta đã đúc rút phương châm là "5K + Vắc xin, Thuốc đặc hiệu + Các biện pháp điều trị + Công nghệ + Đề cao ý thức người dân + Biện pháp khác như kết hợp y học cổ truyền và hiện đại"... Chúng ta đã hình thành tạm gọi là “lý thuyết chống dịch”, trên cơ sở đó, mạnh dạn, tự tin để chuyển trạng thái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn
Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn

Thủ tướng cũng nêu rõ, dịch bệnh làm bộc lộ yếu kém là hệ thống y tế dự phòng và cơ sở, cần củng cố bằng các biện pháp khác nhau. Quan trọng nhất, theo là phải đầu tư cho nguồn nhân lực, tập trung cho đào tạọ nguồn nhân lực, có chính sách thu hút nguồn nhân lực này tới cơ sở.

Rà soát các chính sách hỗ trợ người dân

Chất vấn Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (đoàn Quảng Ninh) cho rằng, các chính sách hỗ trợ người dân vừa qua còn nhiều bất cập và đề nghị Thủ tướng cho biết, giải pháp nào để khắc phục tình trạng này và sắp tới chúng ta có thêm chính sách nào hay không?

Trả lời đại biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ thời gian qua là "rất tích cực", nhất là sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 30, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho Chính phủ và các cơ quan liên quan đề xuất các chính sách chủ động theo thẩm quyền. Đúng như ý kiến của đại biểu, Thủ tướng thẳng thắn thừa nhận "còn nhiều bất cập".

Theo đó, thời gian tới, Chính phủ và các đơn vị liên quan sẽ rà soát, đánh giá lại các chính sách vừa rồi. "Cái gì được, chưa được, phải xác định nguyên nhân từ đâu. Trên cơ sở đó chúng ta rà soát đối tượng, phạm vi, mức độ, từ đó làm căn cứ định ra chính sách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả, tránh trục lợi chính sách, bỏ sót", Thủ tướng nói.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động