Nam Cường tiếp tục thế chấp thêm gần 1ha đất tại KĐT mới Dương Nội

Trước đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường đã thế chấp quyền sử dụng đất đối với 27 thửa đất tại Khu Đô thị mới Dương Nội (khu A). Mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục thế chấp thêm gần 1ha đất tại dự án này.    
Đem Dự án Westa đi cầm cố trước khi bán cho dân có dấu hiệu hình sự Tài sản của cư dân Westa bị cầm cố ngân hàng, chủ đầu tư nói gì? Cư dân chung cư Westa "ngồi trên đống lửa" vì ở nhà 5 năm chưa có sổ hồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường (Tập đoàn Nam Cường) là một đơn vị có tiếng làng bất động sản ở khu vực phía Bắc, sau khi triển khai các dự án BT, Tập đoàn Nam Cường đã thâu tóm hàng nghìn ha đất “vàng” và triển khai xây dựng hàng loạt dự án bất động sản “đình đám” từ các khu đất đối ứng.

Tháng 1/2008, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường khởi công xây dựng tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (dài hơn 5km, tiếp nối đường Lê Văn Lương kéo dài), với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Đổi lại, Tập đoàn Nam Cường được TP Hà Nội giao khu đất có diện tích gần 200ha để phát triển khu đô thị Dương Nội.

nam cuong tiep tuc the chap them gan 1ha dat tai kdt moi duong noi
Dự án Khu đô thị mới Dương Nội.

Khu đô thị Dương Nội, mặc dù được khởi công xây dựng cách đây 10 năm, thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, dự án đô thị siêu khủng có quy mô gần 200ha này vẫn chưa cán đích. Hàng chục thửa đất tại đây đã bị đem thế chấp ngân hàng.

Năm 2018, thông tin từ phía Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường đã thế chấp bằng quyền sử dụng đất các thửa đất số 92, 78, 64, 186, 156, 192, 200, 177, 198, 206, 222, 227, 229, 234, 244, 242, 217, 174, 138, 120, 246, 245, 150, 54, 71, 254, 164 tại KĐTM Dương Nội (khu A) phường Dương Nội, quận Hà Đông.

nam cuong tiep tuc the chap them gan 1ha dat tai kdt moi duong noi
Thêm gần 1h đất ở đô thị của Khu đô thị mới Dương Nội bị Nam Cường đem ra cầm cố.

Mới đây nhất, ngày 18/6/2019, Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có văn bản cho biết, Công ty CP Tập đoàn Nam Cường lại tiếp tục thế chấp 2 thửa đất số 33 và 39 cho Ngân hàng TMCP Quân Đội. Hai thửa đất này nằm tại Khu B của Khu đô thị với tổng diện tích gần 9.000m2. Các ô đất này đều có mục đích để Đầu tư xây dựng các ô Nhà viên Khu đô thị mới (đất ở đô thị).

Theo Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội):

Việc chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp ở ngân hàng chính có thể sẽ dẫn đến việc chậm bàn giao giấy chứng nhận cho cư dân. Trên thực tế điều này đã từng xảy ra rất nhiều, một ví dụ điển hình như dự án Chung cư Westa Hà Đông của chủ đầu tư Công ty CP Coma 18, tới nay người dân ở đã 5 năm mà chưa có sổ hồng do Chủ đầu tư cầm cố Dự án từ trước khi bán cho khách hàng. Vì thế, trước khi mua, người mua cần tự tìm hiểu kỹ về dự án và năng lực, uy tín của chủ đầu tư. Còn chưa kể nếu trong trường hợp doanh nghiệp thua lỗ phá sản thì thiệt hại rất lớn cho người dân.

Nếu trong trường hợp, doanh nghiệp mang sổ đỏ đi cầm cố ngân hàng, mà lại tiếp tục bán cho khách hàng. Khi đó, người mua nhà bỗng dưng bỏ tiền ra để mua nhưng lại chỉ là người đi ở nhờ nhà của ngân hàng.

Thanh Thắng
Phiên bản di động