Mỹ-Trung khó đạt được thỏa thuận thương mại trước bầu cử Mỹ 2020

Tập đoàn Goldman Sachs nhận định rằng khó có khả năng Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại trước thềm cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.
Còn nhiều bất ổn dài hạn dù Mỹ-Trung đạt thỏa thuận đình chiến
my trung kho dat duoc thoa thuan thuong mai truoc bau cu my 2020
Hàng hóa tại cảng Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) ngày 6/8 cho biết Goldman Sachs dự đoán tính đến tháng 11/2020 khi diễn ra bầu cử, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể 2 lần cắt giảm lãi suất. Động thái này sẽ bắt nguồn từ rủi ro chính sách thương mại, quan ngại về Brexit không thỏa thuận…

Gần đây Tổng thống Trump tuyên bố kế hoạch sẽ có hiệu lực từ 1/9 trong đó áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, điều này được cho làm gia tăng căng thẳng trong chiến tranh thương mại với Bắc Kinh.

Đáp lại, ngày 5/8, Trung Quốc hạ giá nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong hơn một thập niên. Bắc Kinh còn tuyên bố các công ty Trung Quốc ngừng mua sản phẩm nông nghiệp Mỹ.

Ông Jan Hatzius tại Goldman Sachs nhận định cả Trung Quốc và Mỹ đều áp dụng những biện pháp mạnh tay, gây khó khăn cho viễn cảnh đạt được giải pháp chấm dứt chiến tranh thương mại trong thời gian tới.

Ngoài ra, ông Hatzius còn cho rằng mức thuế mới của Mỹ với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ không thay đổi cho đến ngày bầu cử vào tháng 11/2020.

Theo ông Hatzius, có 75% khả năng FED cắt giảm lãi suất trong tháng 9 và 50% trong tháng 10.

Theo TTXVN
Phiên bản di động