Mỹ - Trung "chiến" nhau nảy lửa đến phút cuối cuộc họp Đại hội đồng WHO

Trong hai ngày của kỳ họp thứ 73 Đại hội đồng Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Mỹ và Trung Quốc chĩa mũi dùi về phía nhau tới tận phút cuối cùng.
Liên minh châu Âu ủng hộ WHO trước các chỉ trích của Tổng thống Mỹ WHO: Phun thuốc khử trùng phòng Covid-19 có thể "gây hại" WHO nói về nguyên nhân bệnh nhân 251 ở Hà Nam tử vong
my trung chien nhau nay lua den phut cuoi cuoc hop dai hoi dong who
Vấn đề Đài Loan nằm trong số những bất đồng giữa Mỹ với Trung Quốc và cả cáo buộc từ Washington rằng Bắc Kinh chi phối WHO. Tổng thống Trump đe dọa sẽ rút tài trợ cho WHO nếu tổ chức không cải cách trong 30 ngày. Ảnh: AP.

Trận chiến nảy lửa giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm lu mờ hội nghị của WHO, kéo dài trong hai ngày 18 và 19/5. Cho tới những phút cuối cùng, đại diện Mỹ và Trung Quốc vẫn tranh cãi về vấn đề Đài Loan.

"Chúng tôi cùng vô số những quốc gia khác trong cộng đồng quốc tế đã kêu gọi WHO gửi thư mời Đài Loan tới tham dự kỳ họp của Đại hội đồng", nhà ngoại giao cấp cao Mỹ Howard Solomon nói qua cầu truyền hình trong bài phát biểu kết thúc hội nghị.

Ông Chen Xu, Đại sứ Trung Quốc tại Văn phòng Liên Hợp Quốc ở Geneva, ngay lập tức phản bác, cho rằng bình luận của ông Solomon là không thể chấp nhận được.

"Hội nghị trực tuyến này đã nhất trí không đề cập đến vấn đề Đài Loan để đảm bảo cuộc họp diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, ngay bây giờ, đại biểu Mỹ vẫn đang thổi phồng vấn đề chính trị", Đại sứ Chen nói.

Do bị Trung Quốc phản đối, Đài Loan đã không được mời tham dự hội nghị với tư cách quan sát viên. Đài Loan sau đó đã từ bỏ nỗ lực tham dự cuộc họp lần này, trong khi Mỹ lên án WHO bị Bắc Kinh chi phối.

Đây không phải là lần "đấu khẩu" đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc xoay quanh kỳ họp này.

Tối 18/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng lên mạng xã hội Twitter bản sao bức thư mà ông gửi cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Trong thư, ông đe dọa sẽ rút khỏi WHO và cắt vĩnh viễn tài trợ của Mỹ nếu tổ chức này không cam kết "cải cách thực chất và đáng kể" trong vòng 30 ngày tới.

"Rõ ràng những sai lầm lặp đi lặp lại của ông và WHO trong việc đối phó với đại dịch đã khiến thế giới trả giá đắt. Cách duy nhất cho WHO là chứng minh được tổ chức không phụ thuộc vào Trung Quốc", ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Mỹ đưa ra danh sách dài các vấn đề cả cũ lẫn mới gây lo ngại, liên quan đến việc xử lý khủng hoảng của WHO. Trong số đó, ông cáo buộc tổ chức này phớt lờ báo cáo về tình trạng virus lây lan ở Vũ Hán vào đầu tháng 12/2019 và không chia sẻ thông tin quan trọng từ Đài Loan với các nước trên thế giới.

Trung Quốc tỏ ra phẫn nộ, cho rằng ông Trump đang cố gắng đổ lỗi cho nước khác về chiến lược sai lầm của Mỹ trước đại dịch.

Trả lời thư của ông Trump, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 19/5 nói "lá thư của tổng thống Mỹ đầy những lời bóng gió và ẩn dụ mơ hồ".

"Đây là nỗ lực nhằm đánh lừa công chúng, nói xấu Trung Quốc về nỗ lực ngăn chặn virus corona chủng mới và đổ lỗi cho người khác. Điều này là vô ích", ông Triệu nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh.

Nguồn: Dân Việt
Phiên bản di động