Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa gần như cùng lúc với Triều Tiên

Chỉ vài phút sau khi Triều Tiên phóng hai quả tên lửa tầm ngắn, Mỹ cũng tiến hành một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa, theo sau là một vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.
Tổng thống Mỹ không hài lòng về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
my phong ten lua dan dao lien luc dia gan nhu cung luc voi trieu tien
Vụ phóng tên lửa trong cuộc tập trận của Triều Tiên ngày 9/5. Ảnh: KCNA

Hãng tin RT dẫn lời quan chức Mỹ cho biết thời điểm diễn ra giữa hai vụ phóng tên lửa Mỹ và Triều Tiên chỉ là sự trùng hợp.

Giới chức quân sự Hàn Quốc trước đó thông tin vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra vào lúc 4h40 chiều 9/5 (giờ địa phương) từ căn cứ tên lửa Sino-ri và hai tên lửa bay lần lượt được khoảng cách 418 và 273 km.

Chỉ sau đó ít phút, từ căn cứ không quân Vandenberg tại bang California, một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa US Minuteman III cũng được phóng ra, bay khoảng cách 6.743 km và rơi xuống Thái Bình Dương.

Đây là lần thứ hai Mỹ phóng tên lửa trong tháng này, và lần thứ 4 trong năm.

Linda Frost, phụ trách phòng Điều hành Truyền thông thuộc Bộ Chỉ huy Tấn công Toàn cầu Không quân, trả lời hãng tin Fox News cho biết thời gian gần như trùng khớp giữa hai vụ phóng của Mỹ và Triều Tiên là không có mối liên quan đến nhau. “Phải lưu ý rằng vụ phóng thử của chúng tôi không phải là phản ứng hay đòn đáp trả bất kỳ sự kiện nào”, bà khẳng định, nhấn mạnh thời điểm phóng tên lửa của Mỹ phải được ấn định từ 3-5 năm trước.

Video Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày 9/5 (nguồn: RT):

Sau đó vài giờ, Hải quân Mỹ cũng phóng tên lửa Trident II D5 từ tàu ngầm USS Rhode Island. Đây là một phần trong hoạt động kiểm tra mức độ sẵn sàng của hệ thống vũ khí chiến lược trên tàu ngầm.

Đô đốc Michael Bernacchi, Chỉ huy trưởng nhóm tàu ngầm 10, cho biết thủy thủ đoàn đã mất “9 tháng để chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa này và một cuộc tuần tra sẽ diễn ra sau đó”.

Đây là cuộc thử nghiệm vũ khí thứ hai của Triều Tiên trong vòng một tuần qua, được tiến hành vào đúng thời điểm giới chức Mỹ và Nhật Bản đang thăm Hàn Quốc, trong đó có Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun, để thảo luận nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc với Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định thông điệp mà Triều Tiên muốn gửi đi lần này là họ không chấp nhận chỉ viện trợ nhân đạo mà muốn các đảm bảo an ninh để đổi lại phi hạt nhân hóa.

Nguyễn Anh
Theo TTXVN
Phiên bản di động