Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách giám sát về thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách giám sát về thao túng tiền tệ.
Mỹ kết luận không có đủ bằng chứng xác định Việt Nam thao túng tiền tệ

Theo Ngân hàng Nhà nước, ngày 10/11, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ” (sau đây gọi tắt là báo cáo).

Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ tháng 11 tiếp tục xem xét khả năng thao túng tiền tệ của các đối tác thương mại chính dựa trên cơ sở ba tiêu chí về: Thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ; thặng dư cán cân vãng lai; can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.

Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách giám sát về thao túng tiền tệ
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước

Trong báo cáo kỳ này, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa 7 nền kinh tế vào danh sách giám sát, bao gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Singapore, Malaysia và Đài Loan. Còn Thụy Sĩ vẫn vượt ngưỡng cả 3 tiêu chí nêu trên và Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục thực hiện tiếp xúc và phân tích nâng cao.

Đồng thời, Bộ Tài chính Mỹ kết luận không có đối tác thương mại lớn nào của nước này thao túng tiền tệ trong khoảng thời gian từ tháng 7/2021 - 6/2022.

Đáng chú ý, liên tiếp trong 2 kỳ báo cáo, Việt Nam chỉ vượt ngưỡng 1 tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hoá và dịch vụ với Mỹ. Do đó, Việt Nam đã được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra khỏi danh sách giám sát.

Từ đầu năm 2021, Bộ Tài chính Mỹ đã tiến hành tiếp xúc nâng cao song phương với Việt Nam và đạt được thỏa thuận chung vào tháng 7/2021 nhằm giải quyết các quan ngại của phía Mỹ về vấn đề tiền tệ, tỷ giá.

Tại kỳ báo cáo này, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục ghi nhận những bước tiến của Việt Nam. Đồng thời, tại chuyến thăm, làm việc của Bộ Tài chính Mỹ đến Việt Nam ngày 3/10 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Hậu Lộc
Phiên bản di động