Mỹ coi vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên là 'rất bình thường'

Tổng thống Trump đánh giá các vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên là "điều rất bình thường" và nhấn mạnh: "Đó đều là tên lửa tầm ngắn và tôi không coi đó là hành động phá vỡ niềm tin".
Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa gần như cùng lúc với Triều Tiên Tổng thống Mỹ không hài lòng về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên Lầu Năm Góc xác nhận Triều Tiên phóng nhiều tên lửa đạn đạo Quân đội Hàn Quốc: Triều Tiên có thể vừa phóng tên lửa tầm ngắn
my coi vu phong ten lua moi cua trieu tien la rat binh thuong
Các vật thể bay rời khỏi bệ phóng rocket trong cuộc diễn tập của các đơn vị phòng vệ Quân đội Nhân dân Triều Tiên ở phía Tây nước này, ngày 9/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không coi các vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên là hành động "phá vỡ niềm tin".

Trả lời phỏng vấn mạng tin Politico, Tổng thống Trump đánh giá các vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên là "điều rất bình thường". Ông nhấn mạnh: "Đó đều là tên lửa tầm ngắn và tôi không coi đó là hành động phá vỡ niềm tin".

Với tuyên bố trên, ông Trump dường như sẽ để ngỏ cánh cửa cho các cuộc đối thoại mới với Triều Tiên.

Trước đó, ngày 9/5, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn. Đây và vụ phóng thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần và diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bế tắc.

Trong một diễn biến khác, các quốc gia thành viên Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các hành động khiêu khích như phóng tên lửa, và trở lại tiếp tục đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, 70 quốc gia thành viên của NPT, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã ra tuyên bố chung với nội dung trên tại Ủy ban trù bị lần thứ 3 nhằm tổ chức Hội nghị đánh giá NPT năm 2020 diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ).

Trong tuyên bố, các nước thành viên NPT chỉ trích rằng Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo là vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và đe dọa nghiêm trọng tới an ninh, hòa bình thế giới.

Tuyên bố cũng hoan nghênh việc tổ chức các cuộc đối thoại như 2 hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và 3 hội nghị thượng đỉnh liên Triều đã giúp làm giảm căng thẳng.

Nguyễn Anh
Theo VietNamPlus
Phiên bản di động