Mỹ có thể trì hoãn lệnh cấm Huawei thêm 6 tháng?

Thời gian hoãn lệnh cấm Huawei giao dịch với các công ty Mỹ sẽ kết thúc vào ngày 18/11 tới đây. Thế nhưng, một báo cáo mới cho biết chính phủ Mỹ đang có kế hoạch hoãn thực hiện lệnh cấm này thêm 6 tháng nữa.      
Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Huawei sắp được mua linh kiện Mỹ Huawei vẫn đạt doanh thu "khủng" bất chấp lệnh cấm của Mỹ Samsung đang ái ngại về Huawei hơn cả Apple?

Cụ thể, theo GSMArena, mặc dù phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về việc liệu có gia hạn hay không nhưng báo cáo từ Politico cho biết một số nhà cung cấp viễn thông nông thôn đang làm việc với Huawei và lệnh cấm được cho là sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến hoạt động của họ.

Cũng theo báo cáo trên, giấy phép gia hạn tạm thời không bao gồm những công ty như Intel, Qualcomm và Micron vì mối quan hệ kinh doanh của họ được phân loại là một vấn đề an ninh quốc gia.

Theo Android Authority, nguồn tin từ Politico cho biết việc kéo dài thời gian hoãn lệnh cấm sẽ giúp các nhà mạng tại vùng nông thôn Mỹ tiếp tục hợp tác với Huawei. Tuy nhiên thiết bị Huawei sẽ không được cập nhật phần mềm tương tự trước đây.

Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới và là công ty đi đầu trong lĩnh vực 5G. Nhưng vì lệnh cấm của Mỹ, Huawei nay thiếu quyền truy cập vào nhiều phần cứng và phần mềm quan trọng, bao gồm cả chip dùng cho điện thoại.

my co the tri hoan lenh cam huawei them 6 thang
Mỹ có thể trì hoãn lệnh cấm Huawei thêm 6 tháng. Ảnh Báo Tin tức.

Vào tháng 5/2019, chính phủ Mỹ đã đưa Huawei vào "Danh sách thực thể" của nước này, theo đó các công ty có trong danh sách trên sẽ bị cấm mua các sản phẩm của các doanh nghiệp Mỹ, với lý do: Công ty đến từ Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Lệnh cấm của chính phủ Mỹ đối với Huawei đã khiến công ty bị xáo trộn hoàn toàn khi các doanh nghiệp Mỹ sẽ không thể bán hàng hóa cho Huawei.

Sau đó không lâu, lệnh cấm đối với Huawei được trì hoãn trong 90 ngày, cho phép các công ty Mỹ có thể thực hiện giao dịch với một số hạn chế. Phía chính phủ Mỹ cho biết, thời hạn mới để thực hiện lệnh cấm là ngày 19/11.

Tuy vậy, kết quả kinh doanh của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc này vẫn rất khả quan. Trong 9 tháng đầu năm 2019, Huawei đạt doanh thu 610,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 87,3 tỷ USD), tăng 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức tăng trưởng ấn tượng đối với một công ty đang phải "chật vật" để duy trì hoạt động. Huawei dự kiến sẽ có thể cán mốc doanh thu 100 tỷ USD vào cuối năm 2019.

Thanh Thắng
Phiên bản di động