Mỹ bắt đầu chiến dịch truy quét người nhập cư không đủ giấy tờ tùy thân

Rạng sáng 14/7 theo giờ địa phương, Mỹ bắt đầu tiến hành truy quét các đối tượng nhập cư bất hợp pháp trên phạm vi cả nước. Chiến dịch này được xem là có thể dẫn tới làn sóng trục xuất hàng nghìn người nhập cư không đủ giấy tờ tùy thân.
Mỹ đề nghị bình thường hóa quan hệ hoàn toàn với Iran
my bat dau chien dich truy quet nguoi nhap cu khong du giay to tuy than
Người di cư từ Haiti di chuyển tại Champlain, New York (Mỹ) để chuẩn bị băng qua biên giới sang Canada ngày 4/8/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch từ sáng sớm, các nhân viên Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) được triển khai tại nhiều khu phố ở 10 thành phố lớn trong cả nước với kế hoạch bắt giữ khoảng 2.000 người di cư không có giấy tờ tùy thân xâm nhập vào nước Mỹ trong nhiều tháng qua.

Theo đó, các nhân viên ICE không chỉ bắt giữ những đối tượng có lệnh truy bắt, mà cả những người di cư không đủ giấy tờ tùy thân tình cờ gặp hoặc kiểm tra, thậm chí cả những người từng ở nước Mỹ nhiều năm, có nhà cửa, việc làm và con cái đang là công dân Mỹ.

Tất cả các trường hợp bị trục xuất đều căn cứ theo hồ sơ của cơ quan quản lý di trú địa phương. Tuy nhiên, chiến dịch này làm dấy lên quan ngại về việc nhiều gia đình rơi vào tình trạng chia cắt.

Mặc dù vậy, phạm vi của chiến dịch này vẫn được cho là "khiêm tốn" hơn nhiều so với con số hàng triệu mà ông Donald Trump đã cam kết bắt giữ và trục xuất khi lần đầu tiên đề cập đến chiến dịch này tháng trước.

Hiện hàng nghìn người nhập cư không đủ giấy tờ tùy thân đang phải "sống trong sợ hãi" khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiến hành đợt truy quét trên phạm vi cả nước này.

Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng di cư từ một số quốc gia Trung Mỹ chịu ảnh hưởng của đói nghèo và bạo lực. Số người di cư đổ về nước này tìm cơ hội tỵ nạn vượt khả năng cung cấp nơi tạm trú của chính quyền địa phương và khiến quá trình xét duyệt tiếp nhận bị quá tải. Tổng thống Trump liên tục gọi đây là "cuộc xâm lược" và chủ trương thúc đẩy cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp.

Theo TTXVN
Phiên bản di động