Muốn sinh con “thuận tự nhiên”, sản phụ và em bé gặp nguy kịch

Sau sinh 6 giờ, em bé chưa được cắt rốn, sản phụ thiếu máu nặng, gặp nguy kịch, phải nhập viện tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM.
Đòi sinh con thuận tự nhiên trong tư thế đứng ở bệnh viện, sản phụ suýt mất con Hiếp dâm sản phụ mới sinh con Cô gái xinh đẹp bị chồng bỏ vì tăng 40kg sau khi sinh con

Một sản phụ 34 tuổi, sinh con lần thứ 3 và áp dụng phương pháp “thuận tự nhiên” tại nhà như trào lưu trên mạng. Sau sinh 6 giờ, em bé chưa được cắt rốn, sản phụ thiếu máu nặng, gặp nguy kịch, phải nhập viện tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM.

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cho biết, hai lần sinh trước đây, thai phụ H. (ở quận 5 TPHCM) sinh tại bệnh viện này. Tuy nhiên, lần sinh thứ 3, chị quyết định tự sinh tại nhà vì cho rằng rất nhiều người mẹ đã thực hiện “sinh thuận tự nhiên” thành công nên bản thân chị muốn trải nghiệm điều này. Chị đã tìm hiểu về phương pháp này qua các trang mạng và cho biết có được tham gia học về "sinh thuận tự nhiên”.

muon sinh con thuan tu nhien san phu va em be gap nguy kich

(Ảnh minh họa: Shutterstock)

Vào lúc 14h45 phút ngày 10/2, sản phụ H. đã sinh một bé gái. Khi em bé đã lọt phần đầu ra ngoài thì có người quen qua giúp đỡ sinh tiếp phần thân của bé. Người này đỡ sinh với hai tay được rửa bằng nước muối sinh lý và không có găng tay. Bé sơ sinh được đặt nằm cạnh mẹ cùng với dây rốn chưa cắt. Sau khi được mẹ ruột của mình làm vệ sinh, sản phụ mới da kề da với bé. 5 tiếng sau sinh, người nhà chị H. gọi Trung tâm Cấp cứu 115 với mong muốn được hỗ trợ cắt rốn cho bé. Chị H. được truyền dịch và chuyển vào Bệnh viện Từ Dũ.

Tại đây, các nhân viên y tế đã rất vất vả để thuyết phục chị H. và thân nhân thực hiện các can thiệp y tế cho mẹ và bé. Sau khi được giải thích để may lại vết rách khá rộng, sản phụ đã đồng ý cho bác sĩ can thiệp với yêu cầu “không được tiêm thuốc tê”. Song, khi các bác sĩ khâu vết thương, chị H. mới thấy không thể chịu đau được và đồng ý cho gây tê tại chỗ.

Kết quả xét nghiệm cho thấy sản phụ bị thiếu máu nặng, nguy cơ băng huyết sau sinh, chậm lành vết khâu, dễ nhiễm trùng… nhưng chị H. vẫn ghi giấy cam kết không sử dụng kháng sinh, không truyền máu, không truyền thuốc đề phòng đờ tử cung và chấp nhận tất cả các hậu quả. Ban giám đốc bệnh viện đã trực tiếp thuyết phục gia đình. Chồng và mẹ sản phụ đã đồng ý cách xử lý của bệnh viện, nhưng chính chị H. vẫn tiếp tục phản ứng vì cho rằng “bệnh viện đang dụ để lấy tiền”.

Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ cho biết: Kíp trực cũng như ban giám đốc bệnh viện đã dành rất nhiều thời gian để tư vấn, thuyết phục gia đình về các can thiệp y khoa phù hợp cho tình trạng sức khỏe của mẹ và bé. Tuy vậy, nhân viên y tế lại không thể thăm khám hay điều trị cho sản phụ. Chị H. và thân nhân cũng không thống nhất trong việc phối hợp với bệnh viện khiến công tác chuyên môn bị ảnh hưởng.

Đến trưa 11/2, bệnh viện vẫn tiếp tục thuyết phục sản phụ đồng ý với các can thiệp y khoa cần thiết.

Nguồn: VOV
Phiên bản di động