Muốn giảm 50% lệ phí trước bạ khi mua xe ô tô, hãy đợi đấy

Chính phủ đã đồng ý cho giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, người mua xe vẫn phải chờ đến khi có Nghị định chính thức quy định về việc này.
Giảm 50% lệ phí trước bạ: Đừng vội mơ mua ô tô giá rẻ! Chính thức giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, chính sách về việc miễn giảm phí lệ phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo quyết định tại Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ đang được Vụ Chính sách thuế triển khai, dự kiến sẽ ban hành khoảng sau 2 tháng nữa.

Như vậy, nếu các thủ tục hành chính hoàn tất thì tối thiểu từ tháng 8/2020, người mua xe mới được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Đáng nói, chính sách này chỉ được thực hiện trong năm 2020.

muon giam 50 le phi truoc ba khi mua xe o to hay doi day
Một đại lý của Huyndai tại Hà Nội.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP chính thức cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Với mức giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, người mua xe ô tô sản xuất trong nước chỉ còn phải đóng phí trước bạ là 5 - 6% giá trị xe thay vì 10 - 12% như trước đây. Ví dụ, nếu mua xe ô tô có giá trị 1 tỷ đồng, người mua xe sẽ tiết kiệm được tới 50 - 60 triệu đồng tiền phí trước bạ tùy từng khu vực mua bán.

Trong khi đó, những người mua xe nhập khẩu từ nước ngoài vẫn chịu phí trước bạ từ 10-12% tùy theo địa phương (Hà Nội là 12% phí trước bạ).

Được biết, khoản lệ phí trước bạ là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp được miễn.

Theo nhận định của giới chuyên gia, người mua sẽ khó được hưởng lợi trọn vẹn khoản lệ phí giảm này bởi một số hãng xe có thể sẽ bớt ưu đãi, tăng giá sau thời gian chịu tác động dịch Covid-19.

Theo phân tích, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô nội chỉ mang lại lợi ích về chi phí đối với người mua xe bởi đây là khoản thu sau khi mua xe chứ không ảnh hưởng đến giá bán xe hay các chính sách của các doanh nghiệp ô tô.

Hậu Lộc
Phiên bản di động