Muốn có việc làm ngay khi ra trường: Thí sinh nên “đi tắt đón đầu” trong lựa chọn ngành học

Đồng hành cùng những bước tiến mới của xã hội, nhiều ngành nghề mới đã ra đời và thu hút giới trẻ. Không ít cơ hội nghề nghiệp mới mẻ đang mở ra với thế hệ Gen Z đầy năng động.
Giới và phát triển - ngành học tiềm năng trên thế giới đã được giảng dạy tại Việt Nam Nhiều đại học đang công bố điểm chuẩn Ba ngành học của Việt Nam lọt danh top 500 thế giới

Sư phạm Công nghệ lên ngôi

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang hiện hữu, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều coi trọng thúc đẩy giáo dục STEM (chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học) nói chung, giáo dục công nghệ nói riêng. Đây được đánh giá là những lĩnh vực đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp, thúc đẩy nguồn nhân lực thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Dạy học theo mô hình STEM đang được các trường học chú trọng
Dạy học theo mô hình STEM đang được các trường học chú trọng

Trước thực tế đó, môn Công nghệ ở trường trung học phổ thông đang dần có một vị trí đặc biệt. Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới, Công nghệ là môn học bắt buộc ở giai đoạn giáo dục cơ bản. Trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp, môn Công nghệ là môn học dành cho các học sinh có xu hướng lựa chọn ngành học thuộc các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ.

Đáp ứng nhu cầu cấp thiết về đội ngũ giáo viên cho môn Công nghệ trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung ngành đào tạo Sư phạm công nghệ vào Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ đại học, ban hành theo Thông tư 24/2017/TT-BGDĐT, ngày 10/10/2017.

Đặc biệt, trong thời điểm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay, giáo viên Công nghệ là một trong số ít giáo viên bộ môn các trường phổ thông đang có nhu cầu tuyển dụng cao.

Lễ trao bằng cử nhân cho sinh viên Khoa Du lịch và Ngoại ngữ năm 2022
Lễ trao bằng Đại học cho sinh viên Khoa Du lịch và Ngoại ngữ năm 2022

Trước nhu cầu này, mới đây, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thành lập khoa Du lịch và Ngoại ngữ trên cơ sở sáp nhập Khoa Sư phạm Kỹ thuật và bộ môn Ngoại ngữ. Ngành học này đang dần thu hút khá nhiều sinh viên do độ ứng dụng thực tế và cơ hội việc sau khi ra trường rất cao.

Cày phá tiềm năng “mảnh đất vàng” du lịch nông nghiệp

Hiện nay, hoạt động du lịch khai thác các yếu tố từ khu vực sản xuất nông nghiệp đang chiếm tỉ lệ lớn trong cơ cấu ngành du lịch. Một số sản phẩm du lịch nông nghiệp đã trở thành thương hiệu, một số mô hình kinh doanh du lịch kết hợp khai thác nông nghiệp đã thành công, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở nhiều địa phương.

Du lịch nông nghiệp đang dần khẳng định vị thế
Du lịch nông nghiệp đang dần khẳng định vị thế

Để xây dựng du lịch nông nghiệp thành những điểm đến hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, nhiều địa phương và các cơ sở kinh doanh đang đầu tư và quy hoạch bài bản, đảm bảo tính bền vững. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, dịch vụ ẩm thực, tạo sự kết nối giữa các điểm, thực hiện tốt công tác bảo vệ cảnh quan môi trường, an ninh trật tự và tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá…

Cơ sở vật chất đang được cải thiện từng ngày. Bài toán đặt ra là tìm kiếm một đội ngũ nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho công cuộc phát triển tiềm năng của du lịch nông nghiệp. Nắm bắt được điều đó, nhiều bạn trẻ đã chọn du lịch làm ngành học, đồng thời hướng tới khai phá tiềm năng từ du lịch nông nghiệp.

Tìm bệ phóng để tỏa sáng

Nhiều hoạt động của các bạn trẻ trong Liên chi đoàn Khoa Du lịch và Ngoại ngữ đã khiến sinh viên hào hứng
Nhiều hoạt động của các bạn trẻ trong Liên chi đoàn Khoa Du lịch và Ngoại ngữ đã khiến sinh viên hào hứng

Khác với những người bạn đồng trang lứa đang vật lộn để tìm “đầu ra” cho mình, Nguyễn Thị Quỳnh, sinh viên lớp K63E đang sở hữu một công việc khá ổn định dù chưa ra trường. Quỳnh chia sẻ: “Nếu như các bạn trẻ đang tìm kiếm một môi trường để tiếp thu tri thức, tích lũy kinh nghiệm và có việc làm ngay sau khi ra trường thì khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ là một lựa chọn tốt.”.

Trải qua gần 25 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ đã đào tạo được hơn 1.000 sinh viên tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm Kỹ thuật nông nghiệp, Sư phạm Công nghệ và gần 200 sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh. Cựu sinh viên của khoa đã và đang công tác tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cơ quan quản lí nhà nước, các tổ chức liên quan đến giáo dục, nông nghiệp, ngoại ngữ trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ có 5 bộ môn bao gồm Tiếng Anh cơ bản, Tiếng Anh chuyên nghiệp, Sư phạm công nghệ, Quản trị khách sạn và nhà hàng, Quản trị du lịch và lữ hành. Hoạt động của sinh viên trong khoa luôn luôn đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của sinh viên. Nhiều sinh viên đã được nhận học bổng khuyến khích học tập, học bổng của các nhà tài trợ trong nước và quốc tế, đạt giải cao trong các cuộc thi do đoàn thanh niên, hội sinh viên tổ chức.

TS. Nguyễn Tất Thắng trao quà tặng cho các cán bộ, sinh viên Ban chấp hành liên chi đoàn Khoa Du lịch và Ngoại ngữ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
TS. Nguyễn Tất Thắng trao quà tặng cho các cán bộ, sinh viên Ban chấp hành liên chi đoàn Khoa Du lịch và Ngoại ngữ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trước sự đắn đo của một vài thí sinh khi nghĩ rằng trường nông nghiệp chỉ đào tạo chuyên môn về lĩnh vực này, TS. Nguyễn Tất Thắng, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho hay: “Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học tự chủ, đào tạo đa ngành, cung cấp nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong đó không chỉ đào tạo những chuyên gia giỏi về các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực công nghệ mà còn đào tạo những lĩnh vực để phát triển tiếp giá trị của ngành nông nghiệp, đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Thực hiện sứ mệnh đó, phát huy thế mạnh của mình, Học viện tiếp tục tổ chức đào tạo nhân lực du lịch gắn với nông nghiệp. Sau quá trình học tập tại Khoa, các sinh viên sẽ được tiếp cận rất nhiều cơ hội việc làm.

Muốn có việc làm ngay khi ra trường: Thí sinh nên “đi tắt đón đầu” trong lựa chọn ngành học

Với nhóm ngành Sư phạm Công nghệ, sinh viên có thể trở thành giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, cán bộ nghiên cứu, nhân viên,… tại Trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; Trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp khối Công - Nông - Lâm - Ngư; Viện, trung tâm nghiên cứu khối Công - Nông - Lâm – Ngư.

Sau khi học, sinh viên cũng có cơ hội với các ngành như công tác biên phiên dịch, giáo viên giảng dạy tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục, nhà nghiên cứu ngôn ngữ, cán bộ quản lý giáo dục hoặc làm việc tại các công ty, cơ quan đơn vị trong và ngoài nước…

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động