Mục đích diễn trò “cái bang” ở Hội An của nhóm người nhà Vũ nhôm là gì?

Nhóm người nhà của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) diễn trò “cái bang” ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) hiện đều là chủ các cơ cở kinh doanh nổi tiếng ở TP Đà Nẵng như: Quán café Út Tịch (71-73 Nguyễn Thái Học); café và bia 379 (số 37-39 Pateur, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Người nhà ông Phan Văn Anh Vũ tổ chức diễn trò ăn xin trên phố cổ Hội An Lập Tổ giám sát việc đeo khẩu trang đối với du khách nước ngoài ở Hội An Tăng cường lực lượng công an phòng, chống Dịch Covid-19 ở Hội An Quảng Nam: Thành lập Văn phòng thường trực phòng chống Dịch Covid-19 tại Hội An.
lo dan muc dich dien tro cai bang o hoi an cua nhom nguoi nha vu nhom
Nhóm người nhà Vũ nhôm diễn cảnh ăn mày trên đường phố Hội An (Ảnh BLĐ)

Liên quan đến sự việc nhóm người nhà của ông Phan Văn Anh Vũ diễn trò ăn mày ở Hội An trong khi cả nước đang căng mình chống dịch bệnh Covid – 19 gây bất bình trong xã hội.

Tối 31/3, Facebook “Ut Trinh” (Phan Anh Hạnh Trinh – em gái của Vũ nhôm) và Facebook “Tran Thi Minh Thao” (Trần Thị Minh Thảo vợ bị cáo Phan Minh Cương) đã đăng thông tin xin lỗi trên trang Facebook cá nhân của mình.

Nội dung thông tin đăng tải xin lỗi trên trang 2 Facebook cá nhân này cho thấy, nhóm người nhà của ông Phan Văn Anh Vũ có việc về Hội An, ghé chợ mua đồ, nhân tiện chụp hình và quay một đoạn clip với mục đích làm kỷ niệm.

“Nhưng thật không ngờ những hình ảnh và clip đó đã khiến cho nhiều người không hài lòng, nhất là trong mùa dịch Covid-19, khi cả nước đang căng mình chống dịch. Nhận thấy việc làm là không đúng, không phù hợp gây sự xáo trộn công đồng Facebook. Nhóm bạn chúng tôi thành thật xin lỗi và tiêu hủy toàn bộ những hình ảnh mà chúng tôi đã quay được”, trích nội dung đăng tải trên trang Facebook Ut Trinh.

lo dan muc dich dien tro cai bang o hoi an cua nhom nguoi nha vu nhom

Facebook Tran Thi Minh Thao bày tỏ: “Qua đây, chúng tôi thành thật xin lỗi chính quyền, các cơ quan chức năng chỉ vì những thông tin không tế nhị, những hình ảnh không đẹp trong mùa dịch mà các anh chị vất vả. Chúng tôi thành thật xin lỗi cộng đồng Facebook, các cơ quan báo chí, các cơ quan chức năng và toàn thể người dân Hội An qua câu chuyện được cho là "Cái bang" trên. Chúng tôi thành thật xin lỗi và cám ơn sự lượng thứ của mọi người”.

Trước đó, sáng 31/3, tại phố cổ Hội An bỗng xuất hiện một tốp 5 - 6 người ăn mặc nhếch nhác đội nón, tay cầm bát và gậy đi trên các tuyến đường Xuân Diệu, Trần Phú. Nhóm người dừng lại ở đường Trần Quý Cáp ngồi diễn trò ăn mày rồi phát trực tiếp lên Facebook.

Nhận được tin phản ánh từ người dân, lực lượng chức năng TP Hội An đã tiến hành xác minh thì được biết, họ không phải là những người ăn mày mà là một nhóm du khách từ Đà Nẵng cải trang diễn trò để chụp ảnh, quay clip phát trên Facebook cá nhân.

lo dan muc dich dien tro cai bang o hoi an cua nhom nguoi nha vu nhom

Chiếc xe sang của nhóm người nhà ông Phan Văn Anh Vũ (Ảnh trích xuất từ camera an ninh)

Điều bất ngờ hơn, nhóm người "ăn mày" này là người nhà, vợ của 2 bị can Phan Văn Anh Vũ và Phan Minh Cương, nguyên Tổng Giám đốc Cổ phần Xây dựng 79 (hiện đang bị tạm giam liên quan đến sai phạm đất đai tại Đà Nẵng cùng với bị can Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến (nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng) và hàng loạt cán bộ, lãnh đạo khác của Đà Nẵng).

Truy xuất camera an ninh, công an TP Hội An bước đầu xác định, nhóm người "ăn xin" này đi trên 2 ô tô sang trọng. Trong đó, một ô tô đứng tên Phan Văn Anh Vũ và 1 chiếc đứng tên Nguyễn Thị Thu Hiền - vợ Vũ nhôm.

Được biết, nhóm người này hiện đều là chủ các cơ cở kinh doanh nổi tiếng ở TP Đà Nẵng như: Quán café Út Tịch (71-73 Nguyễn Thái Học); Café và bia 379 (số 37-39 Pateur, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)…

lo dan muc dich dien tro cai bang o hoi an cua nhom nguoi nha vu nhom
Hình ảnh phản cảm trên đường phố Hội An

Dư luận xã hội, đặc biệt là người dân Hội An rất bất bình vì những hình ảnh phản cảm của nhóm người này ngay tại địa danh di sản văn hóa thế giới. Đặc biệt, hành động đó lại diễn ra trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Trong khi Chính phủ cũng như chính quyền các cấp đều đã ban hành các quyết định cấm tụ tập đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế ra đường khi không cần thiết... thì hành vi của nhóm người này là rất khó chấp nhận.

Câu hỏi mà dư luận đang đặt ra là, mục đích diễn trò “cái bang” ở Hội An trong bối cảnh cả nước đang căng mình chống dịch bệnh của nhóm người nhà Vũ nhôm là gì?

Hiện, Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam vẫn đang tiến hành xác minh làm rõ mục đích, động cơ của nhóm người nhà ông Vũ để xử lý theo quy định của pháp luật.

N.Dương
Phiên bản di động