Mưa lớn diện rộng ở Bắc và Trung Trung Bộ, biển Đông sắp đón bão

Các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị còn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to do nhiễu động của gió Đông trên cao kết hợp không khí lạnh.
Chuẩn bị đón trước cơn bão sắp vào miền Trung, nếu không sẽ là thảm họa! Mưa lớn ở Trung Bộ những ngày qua là "kỷ lục chưa từng có" Bắc Bộ trời lạnh, Trung Bộ mưa lớn, cảnh báo lũ quét, sạt lở

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong 6h vừa qua (tính từ 19 giờ ngày 30/10 đến 01 giờ ngày 31/10), ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-60mm; riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to với lượng mưa 50-90mm, có nơi lớn hơn như: Đò Điệm (Hà Tĩnh) 92mm, thành phố Hà Tĩnh 91mm, Ba Đồn (Quảng Bình) 96mm,…

Mưa lớn diện rộng ở Bắc và Trung Trung Bộ, biển Đông sắp đón bão
Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao, nên trong ngày hôm nay (31/10) ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị còn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-90mm, có nơi trên 120mm. Từ đêm nay mưa giảm dần.

Từ nay đến ngày mai (01/11), ở các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-250mm, có nơi trên 300mm.

Tại khu vực Nam Trà My (Quảng Nam), ngày và đêm 31/10-1/11 tiếp tục có mưa vừa; đêm có lúc có mưa rào. Đến 2/11 mưa mới dừng ở khu vực này.

Từ nay đến 1/11, lũ trên các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục lên, đỉnh lũ trên các sông ở mức BĐ2-BĐ3; lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên có khả năng lên lại, đỉnh lũ trên các sông phổ biến ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2.

Từ ngày 5/11, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp, ven sông, các khu đô thị từ Thanh Hóa đến Phú Yên.

Mưa lớn diện rộng ở Bắc và Trung Trung Bộ, biển Đông sắp đón bão
Ảnh khắc phục hậu quả thiên tai tại Trạm KTTV Mai Hóa Quảng Bình sau bão lũ

Trên biển, không khí lạnh đang gây gió mạnh trên khu vực Bắc Biển Đông.Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên trong ngày và đêm nay (31/10), ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9; sóng biển cao từ 3-5m, biển động mạnh.

Trong ngày và đêm nay (31/10), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Khoảng ngày 2/11, sau khi vượt qua Phi-líp-pin, siêu bão Goni sẽ suy yếu thành một cơn bão mạnh và có khả năng đi vào Biển Đông. Qua phân tích điều kiện khí quyển, đại dương cho thấy, sau khi vào Biển Đông cơn bão sẽ có diễn biến rất phức tạp và có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Gió mạnh (≥ cấp 6) trên các vùng biển: Từ đêm 02-06/11, trên vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Sóng cao 2- 4m. Biển động.

Khu vực Biển Đông có thể có gió bão mạnh do bão Goni và Atsan.

D.Minh
Phiên bản di động