Múa khèn thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Tối 14/10, tại huyện Tủa Chùa, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ công bố và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Nghệ thuật chế tác và múa khèn của người Mông tỉnh Điện Biên”.
Festival dù lượn Khau Phạ - Điểm hẹn hấp dẫn của các phi công Yên Bái: Tưng bừng các hoạt động tôn vinh làn điệu Xòe Thái Sắp diễn ra Ngày hội giao lưu Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III

Nghệ thuật khèn của người Mông tỉnh Điện Biên là di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia theo Quyết định số 65/QĐ-BVHTTDL ngày 12/1/2022.

Khèn (tiếng Mông gọi là Khềnh, Kềnh, Kỳ) là nhạc cụ độc đáo thể hiện tâm linh, tín ngưỡng truyền thống và là vật linh thiêng trong các nghi lễ của người Mông. Khèn là công cụ để người Mông thỏa mãn nhu cầu tinh thần như thể tài năng, bày tỏ tình cảm… với cộng đồng. Nghệ thuật trình diễn khèn được sáng tạo một cách ngẫu hứng, thăng hoa mang đậm bản sắc văn hóa dân gian Mông.

Múa khèn thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Lễ công bố và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Nghệ thuật chế tác và múa khèn của người Mông tỉnh Điện Biên”

Như vậy, với dân tộc Mông, đến nay có 3 di sản văn hóa phi vật thể được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, gồm: Tết Nào Pê chầu của người Mông đen tại bản Nậm Pọng (xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng); Nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục truyền thống của người Mông hoa tại bản Cổng Trời (xã Sa Lông, huyện Mường Chà); Nghệ thuật chế tác và múa khèn của người Mông tỉnh Điện Biên.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng nhấn mạnh: Đây không chỉ là niềm vui, tự hào của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, mà sẽ là tiền đề, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung và huyện Tủa Chùa nói riêng thực hiện thành công hơn nữa công tác giữ gìn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, khơi dậy ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc phát hiện, gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị của các loại hình di sản văn hóa, văn hóa phi vật thể; Chủ động, quan tâm và thực hiện đúng các quy định về việc lựa chọn xét tặng Danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn nhằm phát huy vai trò của nghệ nhân dân gian trong việc tuyên truyền các giá trị văn hóa tốt đẹp của di sản; Tiếp tục trao truyền, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ phát triển du lịch.

Anh Tuấn
Phiên bản di động