Mua bảo hiểm là một chuyện, bồi thường lại là chuyện khác!

Việc mua bảo hiểm xe máy quả thật rất dễ dàng, bởi giờ đây rất nhiều nơi bày bán. Tuy nhiên, việc đòi quyền lợi bồi thường mới là vấn đề đau đầu đối với người mua.
Bộ Tài chính yêu cầu rà soát quy trình bảo hiểm xe máy

Gây khó cho người dân

Như chúng tôi đã thông tin, những ngày vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc, bảo hiểm xe máy bắt buộc cũng là một trong những giấy tờ người điều khiển phải xuất trình cho lực lượng chức năng.

Để tránh bị phạt tiền, nhiều người dân đã đổ xô đi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới. Tuy nhiên, đa phần mọi người đều cho biết mua bảo hiểm nhằm ''đối phó'' với lực lượng chức năng chứ không hề mơ tưởng đến chuyện được bồi thường.

Được biết, khác với bảo hiểm tự nguyện, loại bảo hiểm bắt buộc này không chi trả thiệt hại về người và phương tiện cho người mua bảo hiểm hay được hiểu là chủ xe. Đây là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe để bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn.

Một người dân thẳng thắn chia sẻ quan điểm mọi người mua bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ là để đỡ bị phạt khi gặp cảnh sát giao thông chứ chẳng mong chờ gì khi không may xảy ra tai nạn và đòi bồi thường. ''Mất tiền mua bảo hiểm nhưng có mấy khi được bồi thường, không có thì lại bị cảnh sát giao thông bắt'', anh N.V.T (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.

mua bao hiem la mot chuyen boi thuong lai la chuyen khac
Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới được bày bán ở lề đường.

Thậm chí nhiều người còn cho biết mua bảo hiểm xe máy chỉ vì bị kiểm tra là buộc phải có, còn thông tin về bảo hiểm, thủ tục để hưởng quyền lợi, quyền lợi được hưởng thế nào không hề biết. "Hỏi người bán về quyền lợi thì họ cũng chỉ chia sẻ sơ qua, thủ tục được bồi thường nhiều người bán còn không biết'', một người dân chia sẻ.

Có người am hiểu về bảo hiểm xe máy nhưng cũng ngán ngẩm vì thủ tục nhiêu khê. ''Muốn được bồi thường cho loại bảo hiểm bắt buộc phải có nhiều loại giấy tờ cần như: xác nhận công an về vụ tai nạn và thiệt hại, hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và giấy chứng nhận bảo hiểm... Như vậy, chờ được vạ thì má đã sưng'', chị H.T.K (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

"Trước đó người nhà tôi gây tai nạn, liên hệ với công ty bảo hiểm để bồi thường cho người bị nạn thì họ yêu cầu phải có giấy thanh toán của bệnh viện, giấy xác nhận của công an và chính quyền địa phương. Thậm chí, họ còn bảo phải nhân viên ra hiện trường xác minh thì khác nào làm khó người ta'', chị H dẫn chứng.

Quy định còn hạn chế

Liên quan đến việc này, ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông và tăng cường trật tự xã hội thông qua các hoạt động như: Giải quyết bồi thường bảo hiểm hỗ trợ cho nạn nhân tai nạn giao thông khắc phục hậu quả.

Theo ông Khánh, thời gian qua đã bồi thường bảo hiểm cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ; trong đó có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.

mua bao hiem la mot chuyen boi thuong lai la chuyen khac
Mua bảo hiểm là một chuyện, được bồi thường lại là chuyện khác.

Tuy nhiên, ông Khánh cũng thừa nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới vẫn còn những tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện như: Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp; mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra; phí bảo hiểm mặc dù đã được quy định trên cơ sở rủi ro liên quan phương tiện (đến loại xe, mục đích sử dụng xe) nhưng chưa căn cứ vào rủi ro liên quan chủ xe, lái xe (lịch sử tai nạn, vi phạm giao thông), do đó chưa phát huy tối đa vai trò công cụ kinh tế trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng cho biết, hiện nay Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ ngành liên quan, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng ứng dụng thương mại điện tử trong việc bán bảo hiểm, cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử; tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế, xây dựng mẫu Giấy chứng nhận bảo hiểm nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc.

Đồng thời, mức phí bảo hiểm tương ứng với rủi ro của xe cơ giới (bao gồm xe máy), chủ xe và người lái xe; tăng mức trách nhiệm bảo hiểm cơ bản đảm bảo chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản; quy định linh hoạt thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô.

Bên cạnh đó sẽ mở rộng phạm vi và rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường nhằm kịp thời đảm bảo nạn nhân và gia đình có nguồn kinh phí điều trị y tế. Cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa, tăng trách nhiệm và tính chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm.

Dự kiến trong tháng 5/2020, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với hồ sơ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP.

“Trong thời gian tới, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sẽ phối hợp các cơ quan liên quan nhằm đẩy mạnh công tác tuyên tuyền về trách nhiệm của các doanh nghiệp và quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nhằm thể hiện rõ được ý nghĩa nhân đạo của chính sách, kịp thời hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản”, ông Khánh nhấn mạnh.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile