MTTQ Việt Nam TP Hà Nội gương mẫu đi đầu, cùng Nhân dân vượt qua dịch bệnh

TTTĐ - Chiều 15/12, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua năm 2021.
MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phát động ủng hộ chương trình "Sóng và máy tính cho em" Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương bỏ phiếu tại phường Hàng Buồm

Tham dự hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Nhiều mô hình mới được triển khai hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Hà Nội hiện đã cơ bản kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh. Kinh tế - xã hội thành phố có những điểm sáng tích cực, làm cơ sở để tiếp tục phấn đấu trong năm 2022. GRDP đạt mức tăng trưởng ước đạt 2,92%; Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 108,3% dự toán Trung ương giao. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được chú trọng, có nhiều tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. An sinh xã hội được đảm bảo.

Thành phố đã quyết định hỗ trợ tiền mặt và cho vay cho trên 5,204 triệu lượt đối tượng với tổng kinh phí 6.275 tỷ đồng đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến nay, 15/30 quận, huyện không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới. Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp hết sức quan trọng của hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị

Nhận thức được tầm quan trọng của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương trong đó Hà Nội là cụm trưởng, trong năm qua, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua chung của cả nước và TP.

Nhiều mô hình sáng tạo, chưa từng có tiền lệ đã được triển khai như: Chương trình “Đoàn kết sáng tạo”, “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Bếp ăn 0 đồng”, “Đội xe đại đoàn kết”… đã kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19.

Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng; Làm tốt công tác nắm tình hình, định hướng dư luận Nhân dân. Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp vào các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Cho biết, năm 2022 và những năm tiếp theo, Hà Nội xác định mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”; Tập trung phục hồi và phát triển kinh tế, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng... Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và sự chia sẻ, phối hợp của các thành phố trong Cụm Thi đua để giành được nhiều thắng, xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị

Mỗi thành phố có một đặc sắc riêng

Làm rõ hơn các kết quả của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương trong năm qua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, vượt qua khó khăn của dịch bệnh, 5 thành phố trong Cụm thi đua đã từng bước kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19” theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Đặc biệt, mỗi thành phố có những nổi bật, đặc sắc riêng. Trong đó, Hà Nội đã chủ động, tích cực, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, phát huy mạnh mẽ tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước". Thành phố Hồ Chí Minh đã tập hợp các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; Xây dựng thực hiện tốt mô hình "Nghĩa tình, sẻ chia, đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19, mô hình "Lưới an sinh". Thành phố Hải Phòng tổ chức thành công hội nghị triển khai chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Kịp thời, hiệu quả trong vận động nguồn lực ủng hộ người nghèo, thiên tai bão lũ, dịch bệnh.

Là thành phố duy nhất trong 5 thành phố không phải thực hiện Chỉ thị 16, không có người tử vong do Covid-19, thành phố Đà Nẵng nắm chắc tình hình Nhân dân; Tổ chức sáng tạo các cuộc vận động, phong trào thi đua, đổi mới phương thức làm việc của Mặt trận các cấp. Thành phố Cần Thơ thực hiện thường xuyên công tác dân tộc, tôn giáo; Hoạt động giám sát, phản biện xã hội có nhiều tiến bộ; Xây dựng được nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các đại biểu trao đổi tại hội nghị
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

Thực hiện được 6 việc lớn

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá, MTTQ Việt Nam của 5 thành phố làm được 6 việc lớn. Đó là tham gia đóng góp vào sự thành công chung của Đại hội XIII của Đảng; Chủ động tích cực tham gia công tác bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp với nhiều cách làm và đạt kết quả cao; MTTQ Việt Nam của 5 thành phố nói riêng và cả nước nói chung đã "lao tâm khổ tứ", nhọc nhằn cùng Nhân dân cả nước kiểm soát để vượt qua dịch bệnh COVID-19; Xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ; Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, động viên các tầng lớp Nhân dân thi đua phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh...

Nhất trí với nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị MTTQ Việt Nam các tỉnh cần chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng, tổ chức thành viên MTTQ, vận động, động viên các tầng lớp Nhân dân thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, trực tiếp là Nghị quyết số 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại hội nghị

MTTQ các cấp cần khẩn trương quán triệt, triển khai thực hiện thật tốt Chỉ thị 11 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022 với mục tiêu lớn nhất là mọi người, mọi nhà đều có đủ điều kiện vật chất, tinh thần đón xuân, vui Tết an toàn, tiết kiệm.

“Năm nay, MTTQ Việt Nam phải chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của các cấp chính quyền để tổ chức một cái Tết có dấu ấn của lòng nhân ái”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói.

Gợi mở việc đổi mới công tác hoạt động của Cụm thi đua, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, có thể sắp xếp lại cụm thi đua theo vùng kinh tế quốc gia hoặc theo cụm thi đua của Chính phủ để từ đó đáp ứng được yêu cầu, công việc đặt ra. Đồng chí cũng nhấn mạnh, 5 thành phố hiện đang chiếm một tỷ trọng khá lớn về kinh tế của cả nước cho nên có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Nhân dịp này, hội nghị đã thống nhất giới thiệu MTTQ thành phố Đà Nẵng làm Cụm trưởng Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố năm 2022.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động