MPV cỡ nhỏ nhập khẩu từ Indonesia: Xpander được ưa chuộng hơn Avanza

Sức hút từ mẫu mã thiết kế, công nghệ cùng giá bán cạnh tranh... đang góp phần giúp Mitsubishi Xpander được khách hàng ưa chuộng hơn so với các mẫu MPV cỡ nhỏ cùng phân khúc, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Mitsubishi Xpander chỉ tiêu thụ 5,06 lít xăng/100 km trong điều kiện thực tế Mitsubishi Xpander màu đỏ bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam Nissan Livina sẽ giải “cơn khát” Mitsubishi Xpander tại Đông Nam Á

Ô tô MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi với sự góp mặt của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga... sản xuất lắp ráp tại Indonesia đang tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn ở thị trường nôi địa, cũng như các quốc gia nhập khẩu những mẫu xe này.

mpv co nho nhap khau tu indonesia xpander duoc ua chuong hon avanza
Ô tô MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi được xem là một trong những dòng xe chiến lược của Indonesia- ẢNH: AUTONETMAGZ

Tương tự như dòng xe bán tải tại Thái Lan, các mẫu mã MPV cỡ nhỏ thiết kế 5+2 chỗ ngồi được xem là một trong những dòng xe chiến lược của ngành công nghiệp ô tô Indonesia. Vì vậy, cùng với việc tạo điều kiện, ưu tiên cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất lắp ráp… Chính phủ Indonesia cũng có nhiều chính sách ưu tiên phát triển dòng MPV cỡ nhỏ, với mục tiêu biến Indonesia trở thành trung tâm sản xuất, tiêu thụ cũng như xuất khẩu các mẫu mã thuộc dòng xe này ra thị trường thế giới.

Chính điều này cùng với xu hướng chuộng dòng xe đa dụng của người tiêu dùng, đang góp phần tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn giữa các mẫu mã trong phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi tại Indonesia cũng như các quốc gia nhập khẩu mẫu mã thuộc dòng xe này.

mpv co nho nhap khau tu indonesia xpander duoc ua chuong hon avanza
Doanh số bán Mitsubishi Xpander tại Inodnesia thấp hơn đối thủ Toyota Avanza...ẢNH: AUTONETMAGZ

Cụ thể, lượng tiêu thụ Toyota Avanza tại Indonesia trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 35.841 xe, nhiều hơn 3.628 xe so với đối thủ Mitsubishi Xpander xếp thứ hai (với 32.213 xe). Số lượng còn lại lần lượt thuộc về mẫu Suzuki Ertiga, Daihatsu Xenia, Honda Mobilio hay Nissan Livina...Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), trong giai đoạn nửa đầu năm 2019 (tính từ tháng 1 đến tháng 6.2019), toàn thị trường Indonesia đã tiêu thụ hơn gần 80.000 xe thuộc phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi. Trong đó, Toyota với mẫu Avanza đang nắm giữ phần lớn miếng bánh thị phần thuộc phân khúc này.

mpv co nho nhap khau tu indonesia xpander duoc ua chuong hon avanza
... nhưng về sản lượng xuất khẩu, Mitsubishi Xpander luôn cao hơn các đối thủ cùng phân khúc ẢNH: DETIKOTO

Lép vế hơn mẫu Toyota Avanza ở thị trường nội địa, thế nhưng tại các quốc gia trên thế giới Mitsubishi Xpander với sức hút từ mẫu mã thiết kế, công nghệ cùng giá bán cạnh tranh... đang tạo được sức hấp dẫn hơn so với các đối thủ.

Theo Gaikindo, trong 6 tháng đầu năm 2019, Mitsubishi Xpander sản xuất tại Indonesia là mẫu xe có số lượng xuất khẩu nhiều nhất phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi. Cụ thể, các quốc gia trên thế giới đã nhập khẩu tổng cộng 24.356 xe Mitsubishi Xpander từ Indonesia. Trong khi đó các mẫu xe cùng phân khúc sản xuất tại Indonesia như Toyota Avanza chỉ đạt 13.596 xe, Suzuki Ertiga đạt 9.773 xe…

mpv co nho nhap khau tu indonesia xpander duoc ua chuong hon avanza
Mitsubishi Xpander đang là mẫu MPV cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt NamẢNH: TRẦN HOÀNG

Riêng tại thị trường Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2019, Mitsubishi Việt Nam đã nhập khẩu từ Indonesia và phân phối 7.544 xe Mitsubishi Xpander tới tay khách hàng, nhiều gấp 20 lần so với số lượng xe Avanza do Toyota Việt Nam nhập khẩu, bán ra thị trường. Tại các thị trường khác như Philippines, Mitsubishi Xpander cũng có doanh số bán hàng cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.

Điều này cho thấy, ngoài thị trường nội địa (Indonesia), Mitsubishi Xpander đang được khách hàng ưu chuộng hơn so với Toyota Avanza, Suzuki Ertiga... cùng nhập khẩu từ Indonesia. Xét về kiểu dáng, mẫu MPV cỡ nhỏ của Mitsubishi được khách hàng đánh giá có nhiều đột phá và trẻ trung, hiện đại hơn so với các mẫu xe còn lại. Trong khi đó, giá bán của Mitsubishi Xpander tại một số thị trường như Việt Nam cũng hấp dẫn hơn các mẫu xe trong phân khúc.

Không chỉ áp đảo các đối thủ cùng phân khúc, Mitsubishi Xpander còn vượt qua Toyota Fortuner (đạt 22.071 xe), Toyota Rush (19.226 xe)… để trở thành mẫu ô tô lắp ráp tại Indonesia có số lượng xuất khẩu nhiều nhất.

Theo Thanh Niên
Phiên bản di động