Một tháng thực hiện Vùng An toàn Zone 0 - Trách nhiệm với dòng năng lượng khí

Cùng với tiến trình phòng chống dịch Covid-19 của toàn TP HCM, Trung tâm Điều độ Khí Việt Nam đã có một tháng 6/2021 thực hiện khoanh vùng an toàn bậc 1 (Zone 0), tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu cách ly để bảo vệ khu vực điều hành trọng yếu cho toàn bộ hệ thống khí cả nước. Trong hàng rào ngăn cách 24/7, cuộc sống làm việc vẫn diễn ra liên tục, đề cao trách nhiệm và sự hy sinh cho dòng năng lượng quốc gia.
PV GAS tiếp nhận nguồn khí từ dự án mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2A “Bếp nhà - Mùa Covid” chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam PV GAS trao giải cuộc thi trực tuyến An toàn vệ sinh viên Công ty kinh doanh sản phẩm khí hợp tác với nhà cung cấp LPG hàng đầu thế giới

Duy trì dòng năng lượng khí phục vụ đất nước

Trung tâm Điều độ Khí (ĐĐK) Việt Nam - đơn vị thuộc PV GAS, là đầu não điều hành hệ thống thu gom, vận chuyển, xử lý và phân phối Khí quốc gia, được vận hành liên tục và hiện đại theo thiết kế SCADA (Supervisory Control And Data Acquisition- hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu và điều khiển từ xa). Đây là một trong những hệ thống điều hành từ xa hiện đại và tối ưu bậc nhất tại Việt Nam, được đặt tại trụ sở của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - TP Hồ Chí Minh.

Hệ thống SCADA kết nối với 9 giàn khoan, 17 trạm valve và phân phối khí với các chức năng: Thu thập số liệu, giám sát toàn bộ quá trình vận chuyển khí từ các giàn khoan khai thác ngoài khơi (Giàn Nén khí Trung tâm CCP, Lan Tây - Lan Đỏ, Chim Sáo, Rồng Đôi, Hải Thạch - Mộc Tinh, Sao Vàng - Đại Nguyệt, Rạng Đông - Phương Đông, giàn khí Talisman-BRA, hệ thống kết nối mỏ Sư tử Trắng/Sư Tử Đen/Sư Tử Vàng, Cá Ngừ Vàng, Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình); Giám sát, điều khiển và kiểm soát toàn bộ quá trình vận chuyển khí trên bờ tại các trạm valve, trạm phân phối khí khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau, Thái Bình, Hải Phòng; quá trình cung cấp khí đến các nhà máy điện (chiếm khoảng 30% sản lượng điện quốc gia), đạm, khí thấp áp…

Trung tâm SCADA Điều độ Khí Việt Nam thực hiện quy định an toàn vùng Zone 0
Trung tâm SCADA Điều độ Khí Việt Nam thực hiện quy định an toàn vùng Zone 0

Trung tâm Điều độ Khí Việt Nam cũng thực hiện giám sát và điều khiển toàn bộ quá trình sản xuất chế biến khí (nhà máy GPP Dinh Cố và Cà Mau), vận chuyển, lưu kho sản phẩm LPG lạnh tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu và cung cấp đến nơi tiêu thụ; Thực hiện chức năng điều khiển trong một số tình huống khẩn cấp phục vụ công tác kiểm soát an toàn, an ninh tuyến ống. Theo diễn tiến yêu cầu cập nhật, Trung tâm tiếp tục triển khai các phần mềm liên quan đến công tác điều độ khí; Kết nối hệ thống với các dự án và các công trình khí mới ngay khi được đưa vào hoạt động... Hệ thống mở cũng cho phép kết nối dễ dàng với nhiều chuẩn giao tiếp, có khả năng tích hợp các phần mềm quản lý và tối ưu hóa hệ thống, định vị toàn cầu.

Với Trung Tâm ĐĐK, PV GAS đã hoàn thiện công tác quản lý tập trung toàn bộ các hệ thống đường ống khí, nhà máy chế biến, phân phối sản phẩm khí; chuẩn bị cho sự nghiệp phát triển lâu dài, liên tục và bền vững của ngành công nghiệp Khí Việt Nam. Công tác điều độ ấn định khí với các chủ mỏ khí, nhà máy điện và phối hợp với Trung tâm Điều độ Điện quốc gia A0 được cải thiện đáng kể, đồng bộ hóa và tự động hóa, góp phần tích cực đảm bảo cho an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.

Với nhiệm vụ quan trọng và liên tục 24/7 đó, Trung tâm ĐĐK Việt Nam được xác định là “Vùng đảm bảo an toàn tuyệt đối” - Zone 0 trong mức an toàn công trình khí. Theo quy định, Zone 0 là “Vùng bất khả xâm nhập” nhằm đảm bảo cách ly tuyệt đối với dịch bệnh. Khi đạt ngưỡng báo động dịch bệnh kích hoạt Zone 0 thì đối tượng được phép ra/vào Zone 0 cực kỳ hạn chế. Toàn bộ ê kíp làm việc từ Trưởng Trung tâm đến các vận hành viên, nhân viên xử lý sự cố …đều phải thực hiện cách ly ngay tại Trung tâm. Nếu xảy ra tình huống khẩn cấp, người vào Zone 0 phải có giấy phép đặc biệt, được phun khử khuẩn 20 phút trước khi vào và phải thực hiện khử trùng tay, đeo khẩu trang liên tục trong thời gian làm việc tại Trung tâm. Như vậy, kể từ ngày 1/6/2021 đến nay, Zone 0 - Trung tâm ĐĐK Việt Nam đã nghiêm túc cách ly 1 tháng có lẻ. Đây là sự kiện chưa từng có, thích ứng với các yêu cầu phòng chống dịch bệnh trên toàn TP HCM và trong PV GAS.

Ba mươi mấy ngày qua và có thể còn kéo dài hơn, 8 lãnh đạo và nhân sự của Trung tâm ĐĐK thực hiện chia ca làm việc, sống tách biệt theo thời gian biểu “trực chiến” với việc chấp nhận rất nhiều thay đổi gò bó và thử thách, khi vẫn đảm bảo guồng công việc căng thẳng, có nhiều phát sinh biến động trong mùa dịch bệnh và giãn cách xã hội. Để hỗ trợ Trung tâm hoàn thành nhiệm vụ, các bộ phận liên quan của Tổng công ty luôn đảm bảo các công tác hậu cần: thực hiện khử trùng tổng thể định kỳ và khử trùng tăng cường các khu vực quan trọng; cung cấp các bữa ăn dinh dưỡng và hỗ trợ liên hệ tối đa; động viên tinh thần anh em “nơi tuyến đầu” thông qua các kênh giao tiếp online…

Thời gian nghỉ ngơi được giành cho luyện tập tăng cường sức khỏe
Thời gian nghỉ ngơi được giành cho luyện tập tăng cường sức khỏe

Cuộc sống sau hàng rào bảo vệ Zone 0

Thời khắc 0 giờ ngày 1/6/2021 đã là một dấu mốc thời gian khó phai mờ trong ký ức của những anh em thành viên Trung tâm ĐĐK Việt Nam, khi lần đầu tiên, PV GAS thực hiện cách ly vùng Zone 0 ở SCADA. Con đường về nhà sau giờ làm việc đột ngột đóng lại. 1 tháng tròn và sẽ có thể nhiều ngày tiếp, những chàng trai ĐĐK làm quen dần với cuộc sống gò bó trong không gian hẹp, với khoảng cách từ phòng điều khiển đến khu nghỉ ngơi chỉ vài bước chân, không khoảng xanh, không giao tiếp và không dịch vụ bên ngoài.

Anh Vũ Văn Hà, Trưởng ca ĐĐK đã tâm sự rất thật: “Đó thật sự là một “giai đoạn đặc biệt” trong cuộc đời, mỗi chúng tôi đều phải có những điều chỉnh để thích nghi với hoàn cảnh mới. Toàn bộ Trung tâm thực hiện chia 2 ca làm việc thay nhau, mỗi ca 12 tiếng (ca sáng từ 7h đến 19h, ca đêm từ 19h đến 7h sáng hôm sau). Điều này không mới ở Trung tâm, nhưng khi thực hiện Zone 0, chúng tôi vẫn phải sắp đặt lại kế hoạch sống và làm việc mới, khắc nghiệt hơn. Đôi lúc cảm thấy "mất nhịp sinh học" và thoáng quên ngày, tháng. Buồn nhất là vào cuối tuần, khi không gian xung quanh vắng lặng, không còn những bữa cơm vui vẻ bên gia đình. Tất cả đều lao vào công việc, với những bữa ăn quá bữa và vội vàng. Tất cả chúng tôi chưa bao giờ phải sống và làm việc trong điều kiện như thế. Tất cả đều là trải nghiệm lần đầu”.

Trong vùng Zone 0, anh em chỉ có 2 vị trí sinh hoạt. Những người đang trong ca trực thì ở Trung tâm SCADA. Bộ phận nghỉ ca thì lưu trú tại khu vực “dã chiến” được thiết lập riêng trên tầng thượng của tòa nhà trụ sở PV GAS. Khi hết ca trực trở về, anh em có một số giải trí đơn giản tại chỗ, giao lưu nhiều chủ đề cho vợi bớt nỗi nhớ nhà. Mỗi thành viên của Trung tâm đều thuộc về một gia đình có bao nhiêu lo lắng, thiếu vắng khó lấp đầy. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện tại, những đồng nghiệp chính là “người thân” bên cạnh, nên ai cũng dành sự quan tâm chia sẻ cho nhau; dường như thấu hiểu hơn, ân nghĩa hơn, tạo thêm độ sâu nặng cho tình cảm giữa người với người trong hoàn cảnh đặc biệt. Các anh em tâm sự: “Bữa ăn quá giờ vẫn chờ nhau. Ẩn chứa trong những tiếng gọi nhau í ới, những lời trao đổi hài hước trêu đùa lại có tấm lòng rất chân thành, lắng đọng. Tình đồng đội như gắn bó chúng tôi hơn; giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ như đội ngũ những người lính trong “chiến dịch”. Thú vui lành mạnh nhất anh em có thể thực hiện là tập luyện với các máy tập ở phòng gym. Có người tập mấy lần một ngày, khiến anh em hóm hỉnh: chắc kỳ SEA Games này, PV GAS nên góp vài vận động viên từ Zone 0 đầy đủ tiêu chuẩn!

“Mấy ngày đầu vào ở cách ly, bữa ăn đều là các suất đơn giản cấp sẵn, làm chúng tôi lại nhớ bữa cơm nhà, thèm đĩa rau luộc hay bát canh ngày hè. Rất may là chỉ sau vài ngày ổn định và tổ chức lại, chúng tôi đã được lãnh đạo các cấp quan tâm, bộ phận văn phòng hậu cần đều đặn gửi tới Zone 0 những bữa cơm đầy đủ và phong phú; bữa ăn trở thành niềm vui nho nhỏ, ngon thơm chờ đợi và động viên chúng tôi” - anh Vũ Văn Hà cho biết.

Bữa cơm khu vực Zone 0 được chuẩn bị chu đáo
Bữa cơm khu vực Zone 0 được chuẩn bị chu đáo

Kỹ sư Võ Đăng Gia Phát của Trung tâm cũng gửi tới các đồng nghiệp những lời tâm sự online rất dễ thương và chân thật: “Trong phòng SCADA của Trung tâm, tiếng chuông điện thoại reo từ A0 (Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia): "Ngày nắng đã tắt và hệ thống điện cần huy động tối đa 2 tổ máy Điện Nhơn Trạch 2 với lưu lượng 130 ngàn Sm3/giờ, dự kiến vận hành liên tục qua cao điểm ban đêm 23 giờ, PV GAS nhanh chóng xác nhận giúp". Lập tức Trưởng ca ĐĐK cân đối nguồn và xác nhận: "PV GAS/Điều Độ Khí xác nhận đồng ý". Tiếng chuông điện thoại tương tự như thế liên tiếp tục reo từ các bể Cửu Long, Nam Côn Sơn, PM3 CAA hay Hàm Rồng - Thái Bình, cũng như từ các nhà máy chế biến, trạm phân phối khí, hộ tiêu thụ, trong guồng quay của công việc. Ngày và đêm vẫn trôi qua hối hả, những trao đổi ngắn xuyên không gian khiến chúng tôi gần hơn với các đồng đội, các đối tác của PV GAS. Thỉnh thoảng, dòng tin nhắn từ bạn bè đồng nghiệp, sự quan tâm từ Ban lãnh đạo khiến chúng tôi thêm ấm lòng và vững tin, là nguồn động viên tinh thần quý giá để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ mỗi ngày”.

Trưởng Trung tâm ĐĐK Nguyễn Vỹ cho biết: “Bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, toàn bộ Trung tâm cũng động viên nhau giữ vững tinh thần và rèn luyện sức khỏe. Trong thời gian cách ly, có một số công việc chúng tôi có thể trao đổi, nghiên cứu kỹ hơn để phục vụ tốt hơn cho chuyên môn. Vừa rồi, việc triển khai công nghệ mới thực hiện chữ ký số cùng với toàn thể PV GAS cũng là một bước tiến mới phù hợp mà Trung tâm đã triển khai suôn sẻ. Chương trình 5S mà ĐĐK là một trong những đơn vị xếp hàng đầu trong danh sách tiêu chuẩn, vẫn được chúng tôi tuân thủ nghiêm, thành quy củ, nề nếp đẹp. Các ca trực khi hết ca đều dọn dẹp vệ sinh, giao lại hiện trạng máy móc, thiết bị, thông tin liên quan để ca sau biết và thực hiện tiếp.

Trong những ngày sống và làm việc theo chế độ cách ly, ai cũng có nỗi niềm riêng nhưng chúng tôi xác định là phải sống lạc quan, vui vẻ, không để cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến công việc và thực hiện mệnh lệnh từ “trái tim”: Phải hoàn thành tốt công việc được giao”.

Đồng lòng cùng cả nước, TP HCM và PV GAS, thực hiện phòng chống đại dịch, lặng thầm hy sinh những giờ phút được ở bên gia đình, những người chiến sỹ của Zone 0 đang góp sức cho cuộc sống cộng đồng. Rất mong dịch bệnh Covid-19 sẽ bị đẩy lùi và tiêu diệt, để một ngày không xa, những chiến sỹ tiền phương ấy sẽ được trở về nhà, chia sẻ bình yên với những người thân yêu, và rồi lại tiếp tục guồng lao động bình dị mà cao quý.

Hải Anh
Phiên bản di động