Mỗi turbin điện gió hơn 150 tỷ đồng phải đứng im, thật xót xa!

Chờ đợi thời gian dài vẫn chưa có cơ chế giá mới, nhà đầu tư dự án điện gió cảm thấy xót xa và đau lòng khi những trụ turbin phải đứng im.
EVN đối thoại với chủ đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp Có dự án điện gió, điện mặt trời không đúng quy hoạch, giá cả không phù hợp EVN đề nghị chủ đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời gửi hồ sơ đàm phán giá điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức Hội nghị với các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo, điện gió chuyển tiếp.

Chia sẻ tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T cho rằng, khung giá điện được Bộ Công thương ban hành là quá thấp, chưa phù hợp thực tiễn.

"Các nhà đầu tư bị ảnh hưởng trực tiếp không được hỏi ý kiến. Việc tính toán cũng chưa thuê tư vấn độc lập và các tính toán này chưa phù hợp với thực tế đầu tư", bà Bình nói.

Theo đại diện Tập đoàn T&T, các nhà đầu tư đã phải chờ hơn 2 năm để có cơ chế giá, nhưng khung giá đưa ra quá thấp, khiến họ lo ngại dự án sẽ thua lỗ.

"Cánh đồng điện gió mênh mông, mỗi turbin hơn 150 tỷ đồng, đứng im trong hơn một năm qua, thật xót xa", bà Bình chia sẻ.

Mỗi turbin điện gió hơn 150 tỷ đồng phải đứng im, thật xót xa!
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T.

Do đó, các nhà đầu tư kiến nghị, trong thời gian chờ cơ quan quản lý Nhà nước xem xét lại khung giá, các nhà đầu tư thực hiện đàm phán với EVN thì nên huy động ngay đối với các dự án chuyển tiếp đã đủ điều kiện vận hành để tránh lãng phí nguồn lực xã hội, doanh nghiệp.

Theo bà Bình, giá huy động tạm tính trong thời gian này có thể bằng 90% giá điện nhập khẩu (6,95 cent/kWh), tức khoảng 6,2 cent, tương đương gần 1.500 đồng/kWh (với tỷ giá 23.750 đồng một USD). Mức giá này thấp hơn giá trần của các dự án điện mặt trời nổi, điện gió đất liền theo khung giá của Bộ Công thương (1.508 - 1.587 đồng một kWh).

"Đây là mức giá tạm tính cho các chủ đầu tư. Sau này khi có giá chính thức có thể áp dụng nguyên tắc hồi tố, tức thiếu EVN bổ sung, còn thừa chủ đầu tư trả lại", đại diện Tập đoàn T&T nêu quan điểm.

Trong khi đó, ông Phạm Nguyên Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho rằng, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, Bộ Công thương cũng đã ban hành Khung giá điện chuyển tiếp theo đúng các quy định của pháp luật và doanh nghiệp, bao gồm cả nhà đầu tư các dự án năng lượng tái tạo và đơn vị mua điện là EVN cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn này.

Nhấn mạnh việc đàm phán trong khung giá, đầu tiên là hướng dẫn, đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đề xuất là EVN cần có hướng dẫn cụ thể về quy trình các bước từ việc nộp hồ sơ.

Chia sẻ khó khăn của nhà đầu tư, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN đề nghị Bộ Công thương sớm đưa ra hướng dẫn về phương pháp tính giá điện để đàm phán.

Ông Nhân cũng đề nghị các nhà đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cho Công ty Mua bán điện, trường hợp thiếu có thể được bổ sung sau. Việc này nhằm đẩy nhanh việc đàm phán, giúp các dự án chuyển tiếp đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất.

Theo thông tin cập nhật, sau khi Công ty Mua bán điện thuộc EVN (EPTC) có văn bản gửi chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp đề nghị gửi hồ sơ thì đến ngày 20/3/2023 mới chỉ có duy nhất 1 chủ đầu tư gửi hồ sơ để chuẩn bị cho việc đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công thương.

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết, phía EVN rất mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đàm phán với mong muốn các dự án chuyển tiếp được đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất trên cơ sở đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động