Mỗi thầy thuốc trẻ luôn ý thức về sứ mệnh cao cả của mình

Đó là mong muốn của Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khi phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ.
Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam: Trao tặng y, bác sĩ hàng nghìn khẩu trang, găng tay, buồng khử khuẩn Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam: Chung tay phòng, chống dịch Covid-19 vì một Việt Nam khỏe mạnh Thầy thuốc căng mình dồn sức cứu các bệnh nhân COVID-19 nặng

Chiều 6/12, phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV, nhiệm 2020 - 2025 được tổ chức với sự tham gia của 430 đại biểu ưu tú.

Tới dự Đại hội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc; Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn.

Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Trong nhiệm kỳ qua, 3 phong trào lớn là: “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”, “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng” đã đi vào cuộc sống; Phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của thầy thuốc trẻ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Tiết mục văn nghệ tại Đại hội
Tiết mục văn nghệ tại Đại hội

Các phong trào cũng đã đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của thầy thuốc trẻ, giúp Hội thêm gần gũi, thật sự đồng hành cùng các y, bác sĩ, dược sĩ trẻ trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Thêm vào đó, các phong trào, hoạt động như: “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Hành trình theo bước chân những người anh hùng”, chương trình “Đồng hành cùng nhân dân miền Trung”, hội nghị khoa học sáng tạo Thầy thuốc trẻ toàn quốc… do Hội phát động và tổ chức thực hiện đã thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo y, bác sĩ, dược sĩ trẻ các bệnh viện, các cơ sở y tế từ trung ương đến địa phương.

Các vị đại biểu tham dự Đại hội
Các vị đại biểu tham dự Đại hội

Vị thế của Hội ngày càng được khẳng định cả trong nước và quốc tế. WHO khu vực Tây thái bình dương đã đưa Hội Thầy thuốc trẻ vào danh sách các đơn vị phối hợp của WHO trong các hoạt động Y tế công cộng tại khu vực.

Từ các cuộc vận động của Hội, một số mô hình hoạt động hiệu quả rõ nét, phù hợp với tình hình thực tiễn của các địa phương, đơn vị. Bước sang nhiệm kỳ mới, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam xác định trọng tâm hai chương trình lớn nhằm tạo dấu ấn đột phá trong hoạt động vì cộng đồng và nghiên cứu khoa học.

Khiêm tốn, không ngừng học hỏi

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Đại hội
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao các chương trình hành động của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam: “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học” và “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”. Các phong trào này đã huy động sự tham gia của hơn 82.000 hội viên là bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, nhà nghiên cứu và kỹ thuật viên y tế trong cả nước.

Hội cũng đã vận động nguồn lực khá lớn trong xã hội cho các hoạt động y tế, nhất là công tác phòng, chống đại dịch Covid-19... và những "Hành trình nhân ái, vì sức khỏe cộng đồng", "Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vi sức khỏe cộng đồng"... đã để lại những hình ảnh, tình cảm tốt đẹp trong xã hội, khẳng định sự đóng góp, phát triển của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Đại hội tặng hoa tri ân tới đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương
Đại hội tặng hoa tri ân tới đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương

Theo đồng chí Trương Thị Mai những năm qua, sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ, đạt được nhiều thành tựu và kết quả nổi bật, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đạo đức, niềm tin và sự hài lòng của Nhân dân. Ngành Y tế tiếp cận nhanh tiến bộ, khoa học kỹ thuật; Nhiều chính sách y tế được ban hành, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ở mức rất cao, mang lại cơ hội chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhiều người dân.

Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đưa ra các chỉ tiêu đó là: Đến năm 2025, cả nước có 10 bác sĩ và 30 giường bệnh/1 vạn dân; Tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% dân số; Tuổi thọ trung bình khoảng 74,5 tuổi; Đến năm 2030 phấn đấu có 11 bác sĩ và 32 giường bệnh trên 1 vạn dân, tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên 95% dân số. Những con số này phải gắn với chất lượng, sự hài lòng của Nhân dân và ngành y tế phải chủ động trong việc đóng góp cho mục tiêu này.

Đồng chí Trương Thị Mai tin rằng, các bạn trẻ đều có chung mong muốn đất nước của chúng ta sẽ đạt được những mục tiêu tiếp theo và đến giữa thế kỷ này, Việt Nam trở thành thành nước phát triển, thu nhập cao. Để mục tiêu này trở thành hiện thực phải khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển đất nước, lòng tự hào dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam. Với các bạn trẻ, mong muốn đó phải gắn với câu hỏi “Thế hệ trẻ sẽ phát huy vai trò rường cột của nước nhà như thế nào?".

Ban chấp hành Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khóa IV ra mắt tại Đại hội
Ban chấp hành Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khóa IV ra mắt tại Đại hội

Nghề y là một nghề đặc biệt, yêu cầu rất cao về phẩm chất, năng lực kinh nghiệm được xã hội tôn vinh, trân trọng xem đó là nghề cao quý. Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã căn dặn “Lương y phải như từ mẫu”. Đồng chí Trương Thị Mai mong rằng mỗi thầy thuốc trẻ sẽ luôn ý thức về sứ mệnh cao cả của mình, rèn luyện, nâng cao đạo đức, khiêm tốn học tập các thế hệ đi trước; Tiếp cận nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm, xem niềm tin của bệnh nhân, Nhân dân, xã hội là mục tiêu phấn đấu.

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cần đồng hành, cổ vũ, động viên, khuyến khích thầy thuốc trong cả nước nỗ lực nhiều hơn, nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, tích cực tham gia 2 chương trình “Thầy thuốc trẻ tiên phong, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và cải tiến chất lượng” và “Thầy thuốc trẻ xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” mà Đại hội lần này đã xác định.

Anh Hà Anh Đức, tân Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025
Anh Hà Anh Đức, tân Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025

Với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đã hiệp thương thống nhất với tỷ lệ 100% số lượng Ban chấp hành Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khoá IV gồm 117 anh, chị. Trong đó, Đại hội đã hiệp thương bầu 114 anh, chị vào Ban chấp hành; Ban Kiểm tra gồm 5 anh chị.

Tại phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khoá IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã hiệp thương thống nhất với tỷ lệ 100% số lượng Ban Thường vụ Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khoá IV gồm 39 anh, chị và đã hiệp thương bầu 38 anh, chị vào Ban Thường vụ; Hiệp thương bầu Chủ tịch và Phó Chủ tịch; Tổng Thư ký.

Anh Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế được hiệp thương bầu làm Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khóa IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động