Mối nguy hiểm của thuốc diệt chuột thế hệ mới

Loại hóa chất mới khiến nạn nhân không xuất hiện triệu chứng trong 3 ngày đầu và rất dễ nhầm với các bệnh khác.
Cấp cứu một bệnh nhi uống phải thuốc diệt chuột Bé 7 tuổi ở Bắc Giang ngộ độc do ăn phải miếng bánh mì tẩm thuốc chuột 2 chị em nhập viện cấp cứu vì tưởng thuốc chuột là kẹo

Mới đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận 2 trường hợp ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới. Đặc biệt, bệnh cảnh của các trường hợp này khác hoàn toàn tình trạng ngộ độc thuốc diệt chuột trước đây.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nam, 59 tuổi, trú tại Hưng Yên. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng, rối loạn đông máu. Các bác sĩ chẩn đoán nam bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột kháng vitamin K. Ông được chuyển tới Trung tâm Chống độc sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện tuyến dưới.

Trước đó, người nhà bệnh nhân này cho hay ông đã uống 6 gói thuốc diệt chuột dạng bột. Người này nghĩ rằng những gói bột là ngũ cốc.

ngo doc thuoc diet chuot anh 1
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới. Ảnh: BVCC.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân nam, 39 tuổi, trú tại Hà Nội. Ông nhập viện trong tình trạng nôn khan, tỉnh táo và không co giật. Người nhà bệnh nhân cho biết ông đã uống 4 viên thuốc diệt chuột Storm (hình dáng viên kẹo màu xanh nước biển). Trước đó, bệnh nhân này có tiền sử rối loạn tâm thần. Hiện tại, các bệnh nhân đều được điều trị tích cực và sử dụng thuốc giải độc.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết: "Hầu hết thuốc diệt chuột cũ được nhập lậu từ Trung Quốc sẽ gây co giật, hôn mê, loạn nhịp tim. Tuy nhiên, những năm gần đây, Trung tâm Chống độc tiếp nhận khá nhiều trường hợp ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới".

Theo TS Nguyên, loại thuốc này gây chảy máu do kháng vitamin K và diễn biến âm thầm trong 3 ngày đầu, không có biểu hiện ra bên ngoài. Sau thời gian này, bệnh nhân sẽ xuất hiện dấu hiệu chảy máu ở răng, mũi, da và hệ tiêu hóa...

Đặc biệt, một số bệnh nhân chỉ chảy máu nặng sau khi gặp chấn thương, va chạm mạnh hoặc làm các thủ thuật y tế tác động qua da như tiêm, chọc, tán sỏi... Nhiều trường hợp không khai báo từng uống thuốc diệt chuột còn khiến bác sĩ nhầm lẫn với bệnh lý khác.

Ngoài ra, nhiều trường hợp sử dụng thuốc diệt chuột không an toàn hoặc lạm dụng dẫn đến tình trạng lẫn vào thức ăn, nước uống, thậm chí ngấm qua da. Lượng thuốc này được tích lũy và gây ngộ độc chậm cũng khiến người bệnh và bác sĩ dễ nhầm lẫn hoặc bỏ qua.

Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết các loại thuốc diệt chuột thế hệ mới rất phong phú và đa dạng về hình thức, chủng loại cũng như màu sắc.

"Nhiều loại thuốc diệt chuột có hình viên kẹo màu xanh, hồng, đỏ, trắng hay dạng dung dịch như siro, bột... Người dân có thể dễ dàng mua các loại thuốc này ở bất cứ đâu", tiến sĩ Trung Nguyên nhận định.

ngo doc thuoc diet chuot anh 2
Thuốc diệt chuột thế hệ mới rất đa dạng về hình thù và màu sáng cùng độc tính cao hơn. Ảnh minh họa: DIY pest control UK.

Ông khẳng định tất cả loại hóa chất thế hệ mới có độc tính rất cao. Các chất này khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa và thải trừ rất chậm. Trong 72 giờ đầu tiên, bệnh nhân có thể không xuất hiện triệu chứng. Tuy nhiên, các bác sĩ cần âm thầm theo dõi xét nghiệm đông máu để xác định.

Hậu quả và độc tính của thuốc diệt chuột có thể kéo dài nhiều tháng hoặc vài năm. Do đó, bệnh nhân sau khi được cấp cứu phải duy trì đơn thuốc và tái khám nhiều lần.

Trung tâm Chống độc khuyến cáo khi phát hiện có người uống hóa chất diệt chuột, người dân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế để cấp cứu. Trong vòng 6 giờ, chúng ta phải cho người bệnh uống than hoạt tính để giảm độc tính kéo dài.

Bệnh nhân sau khi uống hóa chất diệt chuột không có biểu hiện bất thường cũng không được phép chủ quan, cần theo dõi và điều trị tại bệnh viện ít nhất 72 giờ. Người bị ngộ độc cũng không được tự ý bỏ thuốc, cần tuân thủ đúng theo đơn và khám lại theo hướng dẫn.

Để phòng tránh ngộ độc, người dân cần hạn chế diệt chuột bằng bả hay hóa chất. Người dân nên mua hóa chất diệt chuột có xuất sứ rõ ràng tại những cơ sở uy tín, tuân thủ đúng hướng dẫn khi sử dụng.

Nguồn: Zing
zingnews.vn
Phiên bản di động