Mỗi người trẻ là một “chiến binh” trên không gian mạng

Tại Đại hội Đại biểu Đoàn THCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, Nhiệm kỳ 2022-2027, Đại biểu Đại uý Hoàng Thị Mai Hương, Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội đã có tham luận nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên trong việc định hướng, nhận viết, xử lý thông tin trên không gian mạng.
Chùm ảnh chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Đại hội Đoàn TP Hà Nội Phiên trọng thể Đại hội XVI Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Chùm ảnh ngày làm việc thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên TP Hà Nội lần thứ XVI 450 đại biểu ưu tú dự Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần XVI
Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Internet và những nguy cơ...

Theo đó, Đại biểu Hoàng Thị Mai Hương cho rằng, Thủ đô Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ truy cập internet, sử dụng Facebook và những mạng xã hội khác như Zalo, Tiktok, Instagram, YouTube... Số người dùng mạng xã hội tại Hà Nội phổ biến nhất là từ đội tuổi 15 đến 34 tuổi và độ tuổi có xu hướng giảm dần theo từng năm...

Bên cạnh việc mang lại lợi ích, thì internet cũng đem đến những nguy cơ, thách thức vô cùng lớn cho tất cả các quốc gia nhất là trong việc giữ gìn văn hóa truyền thống, đạo đức, tư tưởng, lối sống, vấn đề bảo đảm an ninh, trật tự.

Theo đại biểu Mai Hương, hiện nay, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng sức mạnh mạng xã hội như một công cụ đắc lực để tung những thông tin bịa đặt, hoặc thường sử dụng các thông tin các sự kiện có thật, nhưng được biên tập sửa chữa và thêm thắt các tình tiết ngụy tạo, bóp méo rồi tung ra như một dạng thông tin chính thống với dụng ý xấu…

Đại biểu Đại uý Hoàng Thị Mai Hương tham luận tại Đại hội
Đại biểu Hoàng Thị Mai Hương tham luận tại Đại hội

Những tác động, tình hình nêu trên đang đặt ra yêu cầu phải nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên trong việc định hướng, nhận biết, xử lý thông tin trên không gian mạng.

Tuổi trẻ Công an Thủ đô cũng đã có nhiều mô hình, hoạt động mới, sáng tạo, đặc trưng. Nổi bật là Công trình thanh niên “Tuyên truyền, phòng ngừa vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự trên không gian mạng” - 1 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2021 được Trung ương đoàn công nhận…

“Phủ xanh" thông tin tích cực

Đại biểu Mai Hương cho biết, so với yêu cầu thực tiễn hiện nay, vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên trong việc định hướng, nhận biết, xử lý thông tin trên không gian mạng vẫn còn nhiều hạn chế:

Cụ thể, công tác phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các ngành, các cấp, gia đình, nhà trường, giữa các lực lượng chức năng còn nhiều khó khăn; Trình độ nhận diện thông tin xấu độc của các tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên còn thấp; Việc lan tỏa, “phủ xanh” thông tin tích cực để lấn át thông tin xấu độc hiệu quả chưa cao; Văn hóa sử dụng mạng xã hội của một bộ phận thanh thiếu niên còn nhiều hạn chế.

Để đấu tranh với thông tin xấu độc trên không gian mạng thì cần có “lực lượng”, có “vũ khí”. Do đó, việc thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tuyên tuyền, lan tỏa tin tốt và đấu tranh phản bác tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc trên không gian mạng là cần thiết”, đại biểu Mai Hương nói.

Trước thực trạng đó đại biểu Mai Hương cho rằng, cần phải tìm ra những giải pháp mạnh mẽ, kịp thời, thường xuyên, hữu hiệu từ các cấp lãnh đạo đến các tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên, qua đó, từng bước uốn nắn, dẫn đường, đưa giới trẻ hòa nhập đúng quỹ đạo của luồng thông tin chính thống - thông tin đúng.

Theo đó, đại biểu Mai Hương đề xuất một số giải pháp để nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên trong việc định hướng, nhận biết, xử lý thông tin trên không gian mạng.

Đoàn viên thanh niên tham dự Đại hội
Đoàn viên thanh niên tham dự Đại hội

Tuyên truyền, lan toả tin tốt

Cũng theo đại biểu Mai Hương, để đấu tranh với thông tin xấu độc trên không gian mạng thì cần có “lực lượng”, có “vũ khí”. Do đó, việc thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tuyên tuyền, lan tỏa tin tốt và đấu tranh phản bác tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc trên không gian mạng là cần thiết.

Đại biểu Mai Hương cho rằng: “Cần phải tìm ra những giải pháp mạnh mẽ, kịp thời, thường xuyên, hữu hiệu từ các cấp lãnh đạo đến các tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên, qua đó, từng bước uốn nắn, dẫn đường, đưa giới trẻ hòa nhập đúng quỹ đạo của luồng thông tin chính thống - thông tin đúng”.

Chúng ta có thể khuyến khích, vận động văn nghệ sĩ, đặc biệt là văn nghệ sĩ trẻ, người nổi tiếng, có uy tín đăng tải các thông tin tích cực, câu chuyện ý nghĩa; Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trẻ; bồi dưỡng, cập nhật kỹ năng thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền, kỹ năng viết tin bài, kỹ năng truyền thông cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, chủ động sản xuất, thực hiện các sản phẩm tuyên truyền tích cực hướng tới thanh thiếu niên. tận dụng tối đa tiện ích của internet, mạng xã hội, cung cấp các kênh thông tin chính thống để thanh niên tìm kiếm, tra cứu thông tin và học tập.

Minh bạch và đúng đắn

Một giải pháp để xử lý thông tin giả mà đại biểu Mai Hương đưa ra đó phải nhanh chóng cung cấp cho công chúng những thông tin đúng đắn, chính thống, trên các phương tiện truyền thông chính thống, có uy tín. Cơ chế thông tin của Nhà nước ta là dân chủ và minh bạch, tuy nhiên đối với từng cơ quan cụ thể, có lúc chưa làm tốt vấn đề này, chính vì vậy mới tạo ra kẽ hở để một số tổ chức, cá nhân có dã tâm lợi dụng, hòng trục lợi và mưu đồ chống phá. Do đó, việc thông tin những vấn đề quan trọng có liên quan tới quyền lợi về chính trị, kinh tế, văn hóa... cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, toàn diện và sâu kỹ. Khi có thông tin đích thực, chính thống, có nghĩa là dư luận đã được định hướng, không còn sự ngả nghiêng, nghi ngờ giữa cái thật và không thật.

Mỗi người trẻ là một “chiến binh” trên không gian mạng

Có ý kiến cho rằng, mạng xã hội không khác gì "chợ truyền thông", bởi ở đó lẫn lộn cả thông tin tốt lẫn thông tin xấu độc. Mục tiêu của các nhà mạng, các công ty cung cấp dịch vụ là kiếm tiền từ chợ thông tin đó thì dứt khoát họ phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin mà mình đóng vai trò hỗ trợ cung cấp...

Cuối cùng đại biểu Mai Hương nhấn mạnh: Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển nhanh theo hướng thành phố thông minh, hiện đại, là trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo dẫn đầu của cả nước; là thành phố kết nối toàn cầu. Tình hình an ninh, trật tự của Thủ đô cũng sẽ còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp đặc biệt là trên không gian mạng; việc nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên trong việc định hướng, nhận biết, xử lý thông tin trên không gian mạng ngày càng đòi hỏi phải được quan tâm, đầu tư hơn nữa để góp phần giữ vững an ninh, trật tự và sự phát triển bền vững của Thành phố.

Nhóm PV
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động