Mỗi ngày Hà Nội có 3 - 5 vụ cháy: Làm thế nào để phòng cháy chữa cháy hiệu quả?

Mỗi ngày trên địa bàn TP có 3 - 5 vụ cháy. Tuy nhiên, việc phản ánh diễn biến, thông tin ban đầu của các vụ cháy, nổ chưa kịp thời dẫn đến thông tin sai lệch...
Hà Nội: Chung cư cao cấp Mandarin Garden không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy Xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy gắn liền với phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/3, Công an TP Hà Nội đã tổ chức đối thoại cùng nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn để cùng đưa ra những giải pháp về quy chế thông tin và những kỹ năng tác nghiệp trong đám cháy.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nêu rõ, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cũng như việc phản ánh diễn biến ban đầu của các vụ cháy, nổ trên địa bàn Thủ đô còn một số khó khăn, hạn chế.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị
Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Nguyên nhân của vấn đề này là do công tác phối hợp giữa công an với các cơ quan báo chí trong việc phản ánh diễn biến, thông tin ban đầu của các vụ cháy, nổ chưa kịp thời dẫn đến thông tin sai lệch, gây hoang mang trong dư luận và quần chúng Nhân dân.

“Điển hình là vụ cháy lán tạm chứa vải vụn, quần áo, hàng tạp hóa tại Khu Soi Baza, thôn 6, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, ngày 30/12/2021, đã có nhiều trang báo giật tít “Cháy chợ vải Ninh Hiệp”, “Cháy lớn chợ Ninh Hiệp”... hay những nội dung bài viết chưa được xác minh nguồn thông tin mà chỉ lấy từ ý kiến, phản ánh của người dân về lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh người chiến sĩ Công an Nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Đại tá Trần Ngọc Dương nhấn mạnh.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, tồn tại trong công tác phối hợp với các cơ quan báo chí, Công an TP đã yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức Hội nghị gặp mặt các đơn vị báo chí, thống nhất trong công tác phối hợp cung cấp thông tin, hình ảnh; Từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC&CNCH cũng như hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH Thủ đô.

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội
Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội

Tại hội nghị, sau khi lắng nghe nhiều ý kiến của đại diện các cơ quan báo chí tập trung vào cơ chế thông tin, quy trình tác nghiệp tại hiện trường… Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Mỗi ngày trên địa bàn TP có 3 - 5 vụ cháy. Con số này khá lớn so với các tỉnh, thành trong cả nước. Để tạo hiệu quả tuyên truyền mang tính định hướng dư luận, đơn vị đã chủ động kết nối cùng các cơ quan báo chí thành lập các nhóm Zalo để trực tiếp lắng nghe những phản hồi từ dư luận đồng thời nhanh chóng trả lời những vấn đề mang tính thời sự.

Trên cơ sở nhóm Zalo chung, thành viên trong nhóm có trách nhiệm cung cấp các bài viết, tư liệu, ảnh, clip ghi nhận hình ảnh của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH để kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC&CNCH.

Mỗi ngày Hà Nội có 3 - 5 vụ cháy: Làm thế nào để phòng cháy chữa cháy hiệu quả?

Về các yêu cầu tác nghiệp, Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH khẳng định, phóng viên khi tiếp cận, hai thác thông tin, hình ảnh tại hiện trường có trách nhiệm tuân thủ, chấp hành theo sự chỉ dẫn của chỉ huy chữa cháy.

Đồng thời, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an 30 quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp cung cấp thêm thông tin để các cơ quan báo chí có đầy đủ thông tin phục vụ viết bài, đăng tải bài chính xác, hiệu quả... với mục tiêu không để việc đăng tải thiếu thông tin, không chính xác, có thể gây hoang mang trong dư luận và quần chúng Nhân dân.

Phóng viên báo Kinh tế và Đô thị nêu kiến nghị trong quy trình phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH với cơ quan báo chí
Phóng viên báo Kinh tế và Đô thị nêu kiến nghị trong quy trình phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH với cơ quan báo chí

Một số thông tin từ các vụ cháy, nổ, sự cố cứu nạn cứu hộ được Công an TP Hà Nội cung cấp theo đúng thẩm quyền gồm: Tên, địa chỉ cơ sở xảy ra chảy, nổ, sự cố cứu nạn cứu hộ; Thời điểm lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH có mặt; Lực lượng, phương tiện được điều động; Sơ bộ kết quả tổ chức triển khai công tác chữa cháy; Số lượng người, tài sản cứu được tại các vụ việc; Thiệt hại trong vụ cháy như diện tích cháy, sản phẩm, hàng hóa bị cháy...

Định kỳ 6 tháng đến 1 năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ chủ trì, tổ chức gặp mặt các đơn vị báo chí, truyền thông để trao đổi, đánh giá, từ đó duy trì và phát huy những nội dung phối hợp đã mang lại hiệu quả cao; Đồng thời nêu ra những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp để rút kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp trong thời gian tiếp theo.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động