Mới đầu năm học thực phẩm bẩn hoành hành, ngộ độc liên miên

Nạn nhân ngộ độc sau khi ăn patê Minh Chay đã lên con số 10; Cả chục học sinh tại một trường tiểu học ở huyện Đông Anh phải nhập viện sau bữa ăn bán trú
Vụ học sinh tiểu học ở Đông Anh bị ngộ độc: Vi phạm quy định về An toàn thực phẩm Hà Nội: Điều tra sự cố ngộ độc thực phẩm tại trường Tiểu học Tiên Dương, Đông Anh Làm thế nào để phòng tránh ngộ độc thực phẩm?

Bệnh nhân ngộ độc Botulinum sau khi ăn patê Minh Chay tiếp tục tăng

Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thông tin về bệnh nhân thứ 10 do ngộ độc sau khi ăn patê Minh Chay (Đây là trường hợp thứ tại 7 Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận, còn 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và 1 trường hợp tại Bệnh viện Nhân dân 115. Cả 10 trường hợp đều ngộ độc Botulinum và có liên quan đến patê Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới)

Trước nguy cơ còn xuất hiện các trường hợp ngộ độc Botulinum, Bệnh viện Chợ Rẫy đã đề nghị Bộ Y tế cho nhập thuốc antitoxin dự phòng để kịp thời cứu chữa cho người bệnh. Thuốc antitoxin được biết đến là loại thuốc duy nhất mới có thể hóa giải độc tố Botulinum nhưng trong nước không bán. Đặc biệt, thuốc này chỉ có tác dụng với bệnh nhân ngộ độc trong vòng 1 tuần, nên việc nhập thuốc dự phòng trong điều trị cho các ca bệnh tiếp theo rất cấp thiết. Được biết, thuốc giải độc này có giá 8.000 USD/lọ.

Sử dụng nước giếng khoan trong quá trình chế biến thức ăn cho học sinh

Vào bữa trưa ngày 9/9, Trường tiểu học Tiên Dương (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã tổ chức cho 556 học sinh ăn bán trú với thực đơn gồm: thịt kho tàu, trứng chim cút, su su xào, canh rau ngót; cơm trắng. Đây là suất ăn sẵn do hộ kinh doanh Vũ Thị Quỳnh cung cấp. Bữa phụ lúc 15h cùng ngày là sữa Vinamilk có đường và không đường.

moi dau nam hoc thuc pham ban hoanh hanh ngo doc lien mien
Một học sinh Trường tiểu học Tiên Dương phải nhập viện sau bữa ăn bán trú tại trường

Trong buổi học sáng ngày 10/9 có 58 học sinh nghỉ học với nhiều lý do, trong đó 22 học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài 4-5 lần, sốt nhẹ. Từ 1h55 đến 15h50 cùng ngày, 6 học sinh đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh với chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn đường ruột, 6 học sinh còn lại điều trị tại gia đình theo hướng dẫn của Trung tâm Y tế huyện). Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra bếp ăn của trường và hộ kinh doanh Vũ Thị Quỳnh, mặc dù cơ sở xuất trình đầy đủ giấy tờ pháp lý nhưng điều kiện thực tế lại không đảm bảo như: Nhà kho gần nhà vệ sinh; khu vực chế biến có côn trùng xâm nhập, sử dụng nước giếng khoan và chưa xuất trình được xét nghiệm định kỳ theo quy định.

Trẻ được nuôi dưỡng tại chùa Kỳ Quang 2 ăn thức ăn nấu lại từ hôm trước

Từ chiều đến tối 10/9, khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận cấp cứu 26 trẻ được nuôi dưỡng ở chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) trong tình trạng buồn nôn, ói, đau bụng, da xanh và tiêu chảy, nghi do ngộ độc thực phẩm.

Được biết, có khoảng 50 trẻ em trong chùa đã ăn cơm với món thịt kho trứng và canh bầu. Trong đó, món thịt kho trứng nấu từ hôm trước được đun nóng lại.

Khoảng 4 tiếng sau ăn, nhiều trẻ xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn. Đến 16h cùng ngày, các bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu.

moi dau nam hoc thuc pham ban hoanh hanh ngo doc lien mien
Trẻ được nuôi dưỡng ở chùa Kỳ Quang 2 phải nhập viện sau khi ăn trưa

Hàm lượng sắt và kẽm trong sản phẩm Nutrilatt thấp hơn nhiều so quy định của Việt Nam

Sau khi nhận được thông tin từ Tổ chức Alive & Thrive về việc Tổng cục Bảo vệ người tiêu dùng, Cạnh tranh và Chống gian lận Campuchia phát hiện 6 lô (mã số 487, 488, 536, 537, 538, 539) của hai sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ em Nutrilatt 1 và 2 không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Cục An toàn thực phẩm đã có thông tin khuyến cáo người tiêu dùng không cho trẻ em sử dụng các sản phẩm có tên và số lô bị cảnh báo nêu trên; đồng thời đề nghị thông báo ngay với cơ quan chức năng tại địa phương khi phát hiện sản phẩm cảnh báo xuất hiện trên thị trường. Hiện trên các website, trang thương mại điện tử cũng đã gỡ hết thông tin về sản phẩm này.

moi dau nam hoc thuc pham ban hoanh hanh ngo doc lien mien
Trang web nutrilatt.com đã bị đổi tê miền thành suabim.vn và hiển thị thông tin đang bảo trì sau khi có quyết định thu hồi

Thu hồi sản phẩm sữa hạnh nhân Milk Lab 1L nhập khẩu từ Úc do có khả năng bị nhiễm khuẩn

Bộ Công thương đưa ra yêu cầu cơ quan kiểm tra nhà nước đối với thực phẩm nhập khẩu do Bộ Công thương chỉ định nhanh chóng thông báo tới cá nhân/doanh nghiệp thu hồi sản phẩm sữa hạnh nhân Milk Lab 1L (Milk Lab Almond Milk 1L) nhập khẩu từ Úc do Freedom Foods, 80 Box Road Taren Point NSW 2229 sản xuất, được nhập khẩu bởi Công ty TNHH Nguồn Sống Thiên Nhiên (tên nước ngoài là Natural Life Sources Ltd.Co)

Đồng thời, áp dụng phương thức kiểm tra chặt đối với lô sản phẩm nói trên kể từ ngày 9/9/2020 đến khi có thông báo ngừng của Bộ Công thương.

Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường các tỉnh/thành phố trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động kiểm tra hàng hóa trên thị trường nếu phát hiện sản phẩm với thông tin nêu trên cần kịp thời thu hồi, xử lý theo quy định, cũng như khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm này.

Đinh Linh
Phiên bản di động