Mở lại loạt cửa khẩu phụ, lối mở với Trung Quốc

Thủ tướng Chính phủ đã cho phép mở lại các cửa khẩu phụ Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng tại tỉnh Lạng Sơn và các cửa khẩu phụ Bắc Phong Sinh, lối mở Ka Long tại tỉnh Quảng Ninh.
Thủ tướng cho nối lại các cửa khẩu phụ, lối mở sang Trung Quốc

Bộ Công thương vừa thông tin về việc hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới.

Theo đó, Bộ Công thương cho biết, xét đề nghị của Bộ về việc khôi phục lại hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép mở lại các cửa khẩu phụ Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng theo đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn; và cửa khẩu phụ Bắc Phong Sinh và lối mở Ka Long theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh.

mo lai loat cua khau phu loi mo voi trung quoc
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, đối với các cửa khẩu phụ, lối mở khác trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ cho phép Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới căn cứ tình hình thực tế của địa phương, cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng, đảm bảo tối đa công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 để chủ động mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, các cửa khẩu phụ, lối mở đã đáp ứng đủ quy định của Nghị định số 112/2014/NĐ-CP ngày 21/11/2014 của Chính phủ quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền, Nghị định số 14/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới.

Đồng thời, việc mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở phải đảm bảo phải thực hiện đúng quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản khác có liên quan, được Chính quyền địa phương hai bên thống nhất triển khai áp dụng chặt chẽ theo nguyên tắc đặt ưu tiên cao nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân và người lao động.

Thủ tướng yêu cầu chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, thủy hải sản xuất khẩu của ta và hàng nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước đã được Chính quyền địa phương hai bên thống nhất được phép mua bán, trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa...

Hậu Lộc
Phiên bản di động