Mô hình hay góp phần bảo vệ môi trường

Trong thời gian qua, các ngành các địa phương trên địa bàn tp Cần Thơ đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp làm giảm thiểu ô nhiễm, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân
mo hinh hay gop phan bao ve moi truong Người trẻ kêu gọi cộng đồng ‘tử tế’ với môi trường
mo hinh hay gop phan bao ve moi truong Không ai dạy chúng ta về rác và sự ngây thơ "có lỗi"
mo hinh hay gop phan bao ve moi truong Tiềm ẩn nỗi lo nguy hại lòng biển miền Trung

Trong thời gian qua, các ngành các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp làm giảm thiểu ô nhiễm, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân, xây dựng và nâng cao ý thức tự giác cùng chung tay bảo vệ môi trường sống. Một trong những mô hình đã và đang phát huy hiệu quả tích cực là phong trào “ Đổi rác lấy quà”.

Những cách làm hay đang được phát huy

Chúng tôi có mặt từ rất sớm tại quãng trường công viên Lưu Hữu Phước (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) trong không khí rất nhộn nhịp và sôi động với sự tham gia của hàng ngàn thiếu nhi đã sẳn sàng tham gia mô hình “ Đổi rác lấy quà”.

mo hinh hay gop phan bao ve moi truong

Đổi rác lấy quà ở quận Ninh Kiều – tp Cần Thơ ( ngày 30/5/2020)

Cầm trên tay nhiều chiếc pin đã qua sử dụng và một số vỏ chai nhựa để đổi quà, em Võ Thị Kiều Nga, ngụ quận Ô Môn vui vẻ kể: “ Con tới đây không chỉ để nhận món quà của ban tổ chức mà để động viên các bạn hãy chung sức bảo vệ môi trường sống. Bởi mình có được sức khỏe tốt, tinh thần sáng suốt chỉ khi được sống trong một môi trường lành mạnh và an toàn. Mấy ngày nay con đã tìm được nhiều chiếc pin, vỏ chai nhựa để sáng nay đến đây đổi quà. Con rất vui vì mình đã làm được một việc rất có ý nghĩa bảo vệ cộng đồng và càng có ý nghĩa nhân ngày môi trường 5 tháng 6 năm 2020”.

Đây là một trong các hoạt động nhân ngày thiếu nhi 1 tháng 6 năm 2020 do Thành đoàn Cần Thơ phối hợp cùng Báo Gia đình Việt Nam tổ chức. Đến tham gia ngày hội, các em chỉ cần mang theo chai lọ nhựa, pin đèn, túi xách, đồ chơi điện tử đã hỏng…là có thể đổi lấy những phần quà rất thú vị và ý nghĩa. Cùng với đó, các em được tham gia nhiều trò chơi xung quanh chủ đề bảo vệ môi trường với những phần quà hấp dẫn.

Chị Nguyễn Thị Thu Ba, ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều huyện vui vẽ kể: “ hôm nay thấy xấp nhỏ nhộn nhịp tìm kiếm chai lo nhựa chuẩn bị đem đổi tôi cũng vui và hưởng ứng theo, tôi nghĩ đây là cách làm hay cần nhân rộng thường xuyên để trẻ em nâng cao ý thức tự giác BVMT”.

mo hinh hay gop phan bao ve moi truong

Trước đó, Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở TN&MT TP. Cần Thơ chủ trì, phối hợp với Khoa Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên - Trường Đại học Cần Thơ tổ chức đợt vận động “ Đổi rác lấy quà” với sự tham gia của hàng ngàn sinh viên của trường Đại Học Cần Thơ. Tại đây đã có hàng ngàn món quà ý nghĩa đã được trao đổi từ các bạn sinh viên để nhận về rất nhiều vỏ chai, rác thải nhựa độc hại. Điều quan trọng không thể hiện ở giá trị món quà mà tập trung nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống một cách tốt nhất.

Em Trương Nguyễn Gia Tâm, sinh viên trường Đại Học Cần Thơ cho biết: “ Đây là lần đầu tham gia, em thấy mô hình nầy rất hay và vô cùng ý nghĩa, đã thực sự trở thành thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường, thay đổi thói quen nguy hiểm liên quan đến rác thải nhựa. Cùng với đó kêu gọi mọi người hãy trở thành người thông minh, trách nhiệm khi bỏ rác đúng chỗ, đúng lúc. Em mong sẽ còn rất nhiều cuộc trao đổi tương tự để nâng cao nhân thức của mọi người”.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Điều đáng mừng là đã có rất nhiều người dân, sinh viên, học sinh, cán bộ CNVC đã tham gia rất nhiệt tình mô hình vì môi trường nầy. Từ đó đã nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan chung; hạn chế việc vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Nhiều gia đình đã kết hợp việc phân loại rác thải ban đầu trước khi đổ rác vào các điểm qui định để chọn lấy những loại rác thải có thể đổi thành những món quà hữu ích cho cuộc sống, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp hơn.

Ông Trần Văn Tường, ngụ quận Bình Thủy cho biết: “ từ khi có phong trào đổi rác lấy quà, người dân xung quanh xóm nầy bảo nhau phân loại rác chu đáo, kỹ lưỡng hơn không còn bừa bãi như trước, mỗi nhà chọn ra những loại vỏ chai nhựa để mang đổi lấy quà. Riêng các chai chứa thuốc bảo vệ thực vật thì mình phải bỏ vào các điểm thu gom do nhà nước qui định. Làm như thế vừa góp phần hạn chế rác thải nhựa, vừa có được những phần quà ý nghĩa”.

mo hinh hay gop phan bao ve moi truong

Điều đáng mừng là đã xuất hiện mô hình thu gom rác thải nhựa, các loại vỏ chai đựng nước uống trong các đơn vị trường học để đổi lấy những phần quà là dụng cụ học tập rất bổ ích hay để gây quỹ giúp bạn nghèo đang gặp khó khăn.

Em Võ Thúy Nguyên, học sinh lớp 7 huyện Cờ Đỏ cho biết: “Chúng em luôn ý thức được trách nhiệm phải chung tay bảo vệ môi trường học tập bằng việc không vứt vỏ chai nhựa bừa bãi mà tập trung vào những điểm qui định. Không chỉ vậy, khi về nhà, chúng em còn vận động gia đình phân loại rác đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn, tận dụng tối đa vỏ chai, các vật liệu nhựa để đổi quà. Ban đầu hơi khó khăn vì chưa quen giờ thì đã ổn rồi”.

Một điều đáng mừng khác là khi người dân đã bắt đầu có ý thức phân loại rác cụ thể, đúng qui định, biết để lại những vật dụng có thể qui đổi bằng quà thì việc thu gom rác của đội ngũ công nhân lấy rác đã trở nên thuận tiện hơn, bài bản hơn, bớt vất vã rất nhiều so với trước đây.

Anh Lê Quang Long, công nhân thu gom rác tại quận Cái Răng phấn khởi nói: “ Thời gian gần đây, chúng tôi đã bớt vất vã, không còn mất nhiều thời gian phân loại rác như trước bởi nhiều người đã làm tốt công đoạn nầy. Cùng với đó tình trạng vứt chai lọ độc hại bừa bãi trên các tuyến đường, tuyến sông, trên các cánh đồng cùng giảm thiểu do chính quyền tuyên truyền liên tục tác hại của vấn đề nầy”.

Đổi rác lấy quà đang là mô hình hay cần được nhân rộng.

Nguồn: Báo Tài nguyên Môi trường
baotainguyenmoitruong.vn
Phiên bản di động