Mớ bòng bong Brexit càng lúc càng rối ở Anh trước giờ “G” 31/10

Trong lúc chờ Liên minh châu Âu gia hạn Brexit, nội bộ nước Anh lại “lục đục” trước đề xuất bầu cử sớm mà Thủ tướng Johnson.
Thủ tướng Anh kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12 Vấn đề Brexit: EU thúc giục Anh sớm giải thích bước đi tiếp theo EU-Anh khó đạt thoả thuận Brexit trong tuần này

Theo nguồn tin từ phố Downing, chính phủ Anh sẽ xem xét tất cả các lựa chọn để Brexit được thực hiện, bao gồm cả những đề xuất của các đảng phái khác, nếu Công đảng đối lập bác bỏ đề nghị của Thủ tướng Boris Johnson về việc tiến hành một cuộc bầu cử sớm.

mo bong bong brexit cang luc cang roi o anh truoc gio g 3110
Thủ tướng Anh Johnson. Ảnh: Sky News.

Hạ viện Anh trong ngày hôm nay (28/10) (giờ địa phương) sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc nước này có tổ chức một cuộc bầu cử trước thời hạn hay không. Trong nỗ lực phút chót nhằm phá vỡ thế bế tắc về Brexit, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuần trước đã đề xuất tổ chức một cuộc bầu cử trước thời hạn vào ngày 12/12 tới và để yêu cầu này được chấp nhận thì cần có sự ủng hộ của 2/3 tổng số Nghị sĩ trong Hạ viện Anh. Đây cũng chính là điều kiện mà Thủ tướng Boris Johnson đưa ra để đổi lại việc quốc hội có thêm thời gian nghiên cứu thỏa thuận Brexit mới. Nhà lãnh đạo Anh hy vọng cuộc bầu cử này sẽ tạo cho ông thế đa số để thông qua thỏa thuận Brexit vừa qua mà ông đạt được với lãnh đạo Liên minh châu Âu.Trong lúc chờ Liên minh châu Âu gia hạn Brexit, nội bộ nước Anh lại “lục đục” trước đề xuất bầu cử sớm mà Thủ tướng Johnson cho là cơ hội cuối cùng trao cho quốc hội Anh thêm thời gian nghiên cứu kỹ thỏa thuận Anh rời khỏi mái nhà chung châu Âu.

Tuy nhiên, hiện khả năng bầu cử sớm có diễn ra hay không giờ đây lại phụ thuộc rất lớn vào Công đảng đối lập. Trong khi đó, Công đảng tuyên bố sẽ chỉ ủng hộ bầu cử sớm nếu mối đe dọa về việc xảy ra kịch bản "Brexit cứng" được loại bỏ khỏi bàn đàm phán và sẽ không có quyết định cuối cùng nào cho đến khi Liên minh châu Âu đồng ý trì hoãn Brexit.

Ông Jon Ashworth, người phát ngôn của Công đảng, đảng đối lập chính ở Anh ngày 27/10 một lần nữa khẳng định, Công đảng sẽ cân nhắc sự ủng hộ của đảng đối với cuộc bầu cử sớm nếu Liên minh châu Âu thông qua việc gia hạn tiến trình Brexit cho đến cuối tháng 1 năm sau. Hiện mọi sự chú ý đang đổ dồn vào cuộc họp của Liên minh châu Âu dự kiến diễn ra trong chiều muộn ngày hôm nay ( theo giờ Việt Nam) để xem xét có gia hạn Brexit tới ngày 31/1 tới hay không.

Trong lúc chờ đợi quyết định từ Liên minh châu Âu, ngay trong nội bộ nước Anh vẫn tiếp tục bất đồng quan điểm vì đề xuất mới nhất của Thủ tướng Boris Johnson.

Kêu gọi Quốc hội ủng hộ đề xuất của nhà lãnh đạo Anh về việc tổ chức bầu cử sớm vào ngày 12/12 tới, Bộ trưởng Văn hóa Anh Nicky Morgan cũng cảnh báo: "Với việc Quốc hội không nhất trí về một thỏa thuận cũng như Liên minh châu Âu (EU) không gia hạn Brexit, thời hạn mặc định để Anh rời khỏi khối này vẫn là thứ Năm, ngày 31/10”.

Ở lập trường trái ngược, cựu Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại nỗ lực của Thủ tướng Johnson về việc tổ chức một cuộc bầu cử, đồng thời cho biết giờ là thời điểm Quốc hội nên tập trung cố gắng đảm bảo một thỏa thuận để rời khỏi Liên minh châu Âu.

Phe đối lập cũng đang ở trong tình trạng chia rẽ. Hầu hết các đảng đối lập bao gồm SNP và đảng Dân chủ Tự do đã phản đối ý tưởng về một cuộc bầu cử trước thời hạn mà Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa đưa ra, trong khi một số khác lại thể hiện rõ mong muốn tiến hành cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về Brexit.

Trước giờ “G” Brexit 31/10, “vụ ly hôn” giữa Anh với Liên minh châu Âu vẫn chẳng khác nào mớ bòng bong khi mà chính trường Anh tiếp tục tranh cãi về việc nên tiến hành Brexit vào đúng thời điểm 31/10 hay không. Chưa kể, nước Anh còn phải chờ vào quyết định của Liên minh châu Âu sẽ chốt lại hạn chót Brexit như thế nào sau cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay, rồi sau đó mới có thể tính những bước đi tiếp theo cho tiến trình rời đi của nước Anh vốn đầy trắc trở này.

Theo VOV
Phiên bản di động