Miễn phí chuyển tiền hỗ trợ người dân do dịch Covid-19

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản về việc miễn phí chuyển tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Ngân hàng tung “mưa” ưu đãi, hỗ trợ người dân mùa dịch Giám sát gói 62 nghìn tỷ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài miễn phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng nhận hỗ trợ thông qua phương thức chi trả trực tiếp tới tài khoản theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

Miễn phí đối với các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản tiền gửi của Ngân hàng chính sách xã hội tại tổ chức tín dụng khi thực hiện việc chuyển tiền cho vay người sử dụng lao động để trả tiền lương ngừng việc cho người lao động theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

mien phi chuyen tien ho tro nguoi dan do dich covid 19
Ảnh minh họa.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (qua Vụ Thanh toán) để tổng hợp và phối hợp nghiên cứu, xử lý.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo hỗ trợ các đối tượng, khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, trong đó đã triển khai mạnh mẽ các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay.

Tại Hội nghị ngày 24/4 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tiếp tục tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng trong những năm tới. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng nhưng cũng phải xử lý với các chi nhánh, các cán bộ thiếu trách nhiệm, gây khó khăn phiền hà, chậm chễ trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Đối với một số tổ chức tín dụng chưa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước phải kịp thời ban hành và triển khai thực hiện. Trong quá trình cơ cấu lại nợ, không chỉ khách hàng doanh nghiệp mà cả khách hàng cá nhân bị khó khăn trong thu nhập cũng cần phải được các ngân hàng thương mại phải xem xét cơ cấu lại nợ, cả nợ gốc và nợ lãi.

Mặt khác, các tổ chức tín dụng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, kịp thời trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, công bố công khai các kết quả xử lý, kết quả cho vay mới, cơ cấu lại nợ…

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile