Meta quyết tâm phân tranh giành phần trên mặt trận siêu AI

Ngày 24/2, Meta cho biết đã phát hành mô hình ngôn ngữ mới tên LLaMA cho các nhà nghiên cứu. Mô hình này làm nóng cuộc đua siêu AI khi các công ty công nghệ lớn đều đang không thể đứng ngoài xu hướng trí tuệ nhân tạo.
"Cơn sốt" ChatGPT – Viết văn thời 4.0? Những màn đối đáp "đẳng cấp", hóm hỉnh của AI ChatGPT Bảo mật và trí tuệ nhân tạo trong thời vạn vật kết nối

Theo cơn sốt toàn cầu của trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT, ông lớn Meta không thể ngồi yên mà ngay lập tức có động thái "tranh phần" thị trường công nghệ A.I bằng tuyên bố về phát triển mới của Mark Zuckerberg mang tên LLaMA.

Meta quyết tâm phân tranh giành phần trên mặt trận siêu AI

LLaMA được viết tắt từ Large Language Model Meta AI (Mô hình Ngôn ngữ Lớn về AI của Meta). Nó hoạt động dưới dạng mở, cho phép các nhà nghiên cứu và tổ chức chính phủ, xã hội, học viện dùng miễn phí. Nhưng một số người lại hài hước cho rằng Mark Zuckerberg có niềm đam mê thầm kín với loài Lạc đà không bướu (đà mã) - tiếng Anh là Llama, nên cố tình đặt cho con Bot vừa chào đời cái tên khá dễ thương như vậy.

Meta quyết tâm phân tranh giành phần trên mặt trận siêu AI
Liệu những chú đà mã có thật sự là cảm hứng của nhà sáng lập Facebook?

Trước mắt, LLaMA sẽ tập trung cho 20 ngôn ngữ dùng bảng chữ cái Latinh và Cyrillic. Tiếng Việt chưa nằm trong danh sách này. Theo công bố, mô hình của Meta đòi hỏi sức mạnh tính toán "ít hơn nhiều" so với các siêu AI trước đó. Nó có tối đa 65 tỷ tham số, bằng một phần ba so với ChatGPT, nhưng lại được huấn luyện trên 1.400 tỷ từ, cao gấp năm lần siêu AI của OpenAI. Các mô hình ngôn ngữ lớn khai thác một lượng lớn văn bản để tóm tắt thông tin và tạo nội dung., từ đó, chúng có thể trả lời các câu hỏi theo ngữ cảnh như con người.

Miếng bánh "Siêu trí tuệ ảo" béo bở

Mặt trận siêu AI bắt đầu vào cuối năm ngoái khi OpenAI phát hành ChatGPT. Microsoft sau đó đã thông báo rằng họ sẽ tích hợp mô hình này vào công cụ tìm kiếm Bing của mình. Google đã đáp lại bằng Chatbot Bard AI mà hãng đang thử nghiệm nội bộ. Một số công ty công nghệ lớn ở châu Á, như Baidu, cũng đang xây dựng các sản phẩm tương tự để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Gil Luria, Nhà phân tích cấp cao tại DA Davidson, cho biết: Sau đó, chúng tôi dự định kết hợp Super AI vào các sản phẩm của mình trong tương lai. Mô hình của Meta có thể không mạnh bằng ChatGPT, nhưng rõ ràng nó đóng một vai trò quan trọng trong mô hình kinh doanh của công ty. ”

Meta quyết tâm phân tranh giành phần trên mặt trận siêu AI
Trí tuệ nhân tạo ChatGPT đã tạo ra một xu hướng thịnh hành toàn cầu trong thời gian gần đây.

Meta tuyên bố rằng LLaMA có thể vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh trong một số tình huống nhất định. Với 65 tỷ tham số, nó cho thấy hiệu suất tương đương với Chinchilla70B và PaLM-540B của Google. Vào tháng 5 năm 2022, Meta cũng đã phát hành mô hình ngôn ngữ lớn OPT-175B dựa trên phiên bản chatbot BlenderBot 3. Công ty sau đó giới thiệu mẫu Galactica, có thể viết báo khoa học và giải toán. Tuy nhiên, hai AI này đã nhanh chóng bị gỡ bỏ do vấn đề bản quyền và thông tin sai lệch.

Tùng Linh
Phiên bản di động