Máy bay hạ cánh ở Nội Bài suýt va phải vật thể lạ

Máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài chiều 16/12 đã suýt va phải vật thể lạ (nghi là flycam) bay ngược chiều.
Chuyến bay đặc biệt ở Nội Bài Vietnam Airlines lên tiếng về sự cố đáp máy bay bất thành ở Đà Nẵng Máy bay của Vietnam Airlines gặp sự cố trên bầu trời Đà Nẵng

Chiều 16/12, chiếc máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines khi đang hạ cánh tại sân bay Nội Bài trên chặng bay Narita (Nhật Bản) - Hà Nội đã suýt va phải một vật thể bay lạ, nghi là flycam, từ chiều ngược lại.

Tại độ cao 2.000 feet, cách sân bay Nội Bài khoảng 14 km, tổ bay của chiếc A350 đã phát hiện vật thể lạ nghi flycam bay ngược chiều, cách bên trái thân máy bay chỉ khoảng 100 m.

may bay ha canh o noi bai suyt va phai vat the la
Máy bay của T'Way Air bị móp do va chạm với vật thể bay lạ nghi là flycam.

Vụ việc đã nhanh chóng được tổ bay thông báo cho Đài kiểm soát không lưu Nội Bài. Sở chỉ huy khẩn nguy Nội Bài đã thông báo cho Công an thành phố Hà Nội để điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Trước đó tại Hội nghị đánh giá nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không dân dụng của máy bay không người lái ngày 12/12, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an quản lý các tổ chức, cá nhân sở hữu tàu bay không người lái thông qua việc khai báo, đăng ký tại địa phương.

Với tốc độ tăng trưởng hoạt động hàng không ở mức cao (10-15%) cộng với hoạt động của các loại hình drone, flycam phát triển nở rộ, ông Trương Hòa Bình yêu cầu chính quyền địa phương phải kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc lạm dụng các phương tiện này can thiệp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Bộ GTVT được giao nhiệm vụ bổ sung hoàn chỉnh văn bản pháp luật về quản lý bay, trong đó có máy bay không người lái. Khi xảy ra vụ việc, Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, trao đổi thông tin kịp thời để hiệp đồng xử lý tình huống.

Vào tháng 10, một chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Frankfurt (Đức) sau khi vừa cất cánh đã phải báo cáo về Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài do có 3 vật phát sáng bay hướng về phía máy bay.

Cũng trong tháng 10, máy bay A321neo của Vietjet Air cũng bị móp mũi khi thực hiện chặng bay TP.HCM - Phú Quốc nhưng không có biểu hiện va đập với chim. Xa hơn, vào tháng 9, chiếc Boeing 737 của Hãng hàng không Tway Air (Hàn Quốc) thực hiện chuyến bay từ Incheon đi TP.HCM ngày cũng bị móp và rách mũi do va chạm với vật thể lạ.

Sau những vụ việc vật thể lạ liên tiếp uy hiếp an toàn bay, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Quốc phòng tạm ban hành chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra.

Nguồn: Zing
news.zing.vn
Phiên bản di động