Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng 18/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Mặt trận năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chúc mừng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Phát huy và tỏa sáng những giá trị, vẻ đẹp, cốt cách tinh thần của người Hà Nội

Dự hội nghị có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội…

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ trao Huân Chương Lao động Hạng Ba cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ trao Huân Chương Lao động hạng Ba trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội

Dẫn đầu cả nước về các mặt công tác

Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2020, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP Hà Nội đã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nổi bật là công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã tập hợp các tổ chức thành viên thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia công tác mặt trận; Thể hiện được vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Các cấp MTTQ TP đã góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XVII Đảng bộ TP với 406 hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp, cùng các công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội; Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam tạo được nhiều dấu ấn và có ý nghĩa rất sâu sắc; Tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020 ở 100% các khu dân cư trên địa bàn, đảm bảo thiết thực.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh trao Cờ thi đua cho các tập thể xuất sắc

Cùng với đó, MTTQ các cấp đã vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do Trung ương, thành phố phát động như: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Các hoạt động chăm lo “Tết vì người nghèo”, quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Cứu trợ”, “Vì biển, đảo Việt Nam” luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã phát động ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi bão lũ số tiền và hàng hóa trị giá trên 131,8 tỷ đồng; Kịp thời tham mưu TP hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các sinh viên miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ đang học tập tại Hà Nội gần 93 tỷ đồng.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại hội nghị

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền được tổ chức thực hiện có hiệu quả; Tăng cường, phát huy tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; Đóng góp tích cực vào các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, các cơ chế, chính sách của Trung ương.

Đặc biệt, năm 2020, đại dịch Covid-19 tác động rất lớn đến nước ta nói chung và thành phố nói riêng, MTTQ đã phối hợp với các cơ quan, chính quyền các cấp và các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp Nhân dân nâng cao ý thức tự giác tham gia phòng chống dịch bệnh; Tổ chức các phong trào thi đua với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, hiệu quả thiết thực.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Phó Bí thư Tường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị

Nhiều hoạt động sáng tạo được dư luận Nhân dân đánh giá cao, như: Hỗ trợ 100% hộ nghèo lương thực, khẩu trang, nước sát khuẩn, "các điểm phát khẩu trang, nước tửa tay miễn phí", "các điểm phát gạo, thực phẩm miễn phí", “siêu thị 0 đồng”... ;Tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay phòng, chống dịch bệnh và đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ là trên 243 tỷ đồng; Đồng thời, tổ chức hiệu quả 1.159 đoàn giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Với những kết quả đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã vinh dự được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba do có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh trân trọng ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác mặt trận của TP Hà Nội.

Đánh giá năm 2020, trước bối cảnh, thời cơ và thách thức đặt ra, MTTTQ TP Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, có những cách làm sáng tạo, năng động; Đồng chí Hầu A Lềnh cho biết, Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội là đơn vị dẫn đầu trong cả nước, dẫn đầu toàn diện về các mặt công tác trong năm 2020.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị MTTQ TP bám sát các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, Trung ương MTTQ Việt Nam để tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua, xây dựng khối đại đoàn kết Thủ đô; Tiếp tục năm bắt tình hình Nhân dân, phản ánh tới các cấp ủy Đảng chính quyền để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong Nhân dân; Cùng với đó, nâng cao hiệu quả bộ máy và đội ngũ cán bộ Mặt trận, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đặc biệt, Trung ương MTTQ Việt Nam mong muốn, Hà Nội là đơn vị dẫn đầu trong việc đổi mới công tác Mặt trận theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương và Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trao bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho các cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Chủ động tham gia thực hiện Nghị quyết 97 của Quốc hội

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến biểu dương, ghi nhận đánh giá cao những kết quả mà các cấp Mặt trận Thủ đô đã đạt được trong năm 2020.

Nhấn mạnh năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị MTTQ Việt Nam TP Hà Nội bám sát chủ đề công tác năm 2021 của thành phố Hà Nội là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVII, đặc biệt là Chương trình hành động của TP thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, cụ thể hóa thành các chương trình, cuộc vận động để thực hiện.

“MTTQ các cấp cần tiếp tục vận động Nhân dân thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi phát triển kinh tế, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2021”, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Đồng chí cũng đề nghị MTTQ các cấp tích cực vận động Nhân dân, tham gia tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng; Đặc biệt, cùng với TP trong huy động xã hội hóa, chung tay chăm lo Tết cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP trong năm 2021 là triển khai Nghị quyết số 97 của Quốc hội về thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và Nghị quyết 115 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách tài chính, ngân sách đặc thù cho Thủ đô, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị MTTQ các cấp chủ động tham gia thực hiện, nhất là phát huy vai trò giám sát, phản biện khi không còn tổ chức HĐND ở cấp phường. Cùng với đó, MTTQ các cấp cần tích cực, chủ động trong hiệp thương, giới thiệu những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bầu vào đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng lưu ý, MTTQ cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong công tác giám sát và phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền; Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động từ thiện, nhân đạo; Chủ động cụ thể hóa 10 chương trình công tác toàn khóa sẽ được Thành ủy ban hành trong Quý I/2021 thành các chương trình, cuộc vận động, phù hợp với đặc thù của mặt trận.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội do có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng trao Cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và khen thưởng 87 tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác Mặt trận năm 2020. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội...

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động