Mặt cầu Bạch Đằng lồi lõm, liệu có tiếp tục trễ hẹn khắc phục?

Theo đề xuất, Công ty CP Đầu tư XNK 168 sẽ là nhà thầu thực hiện thi công bù vênh cầu Bạch Đằng, thời gian bắt đầu từ ngày 16/5/2019 cho đến hết 30/5/2019.
Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai sót tại dự án BOT cầu Bạch Đằng

Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng vừa có văn bản báo cáo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh về việc tiến hành thảm bê tông nhựa bù vênh, đảm bảo êm thuận cầu Bạch Đằng.

Theo đó, Công ty CP Đầu tư XNK 168 sẽ là nhà thầu thực hiện thi công bù vênh, thời gian bắt đầu từ ngày 16/5/2019 cho đến hết 30/5/2019. Vị trí cần xử lý võng, lún tại các vị trí dài khoảng 200m, trong đó đoạn dài nhất là 120m nằm tại khu vực trước và sau khối hợp long giữa các trụ tháp T28, T29 và T30.

Công tác tổ chức xử lý sẽ thực hiện theo hình thức cuốn chiếu tại từng vị trí mặt cầu, được phân làn và bố trí cảnh báo giao thông tại mỗi khu vực sửa chữa, ưu tiên thi công vào ban đêm để đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến.

mat cau bach dang loi lom lieu co tiep tuc tre hen khac phuc
Cầu Bạch Đằng được đưa vào sử dụng từ 9/2018. Ảnh: CTTĐT tỉnh Quảng Ninh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, thuộc cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng số vốn 7.270 tỷ đồng. Hạng mục cầu chính dây văng Bạch Đằng dài 700m trong tổng chiều dài toàn dự án là 5,4km.

Đây được xem là cây cầu có khẩu độ lớn phức tạp. Nhưng ngay sau ngày khánh thành thông xe vào 1/9/2018, cầu Bạch Đằng, hợp phần quan trọng nhất của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã có hiện tượng nhấp nhô, mặt cầu có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng khiến xe chạy như nhún, khi lái xe qua đây các tài xế đều phải giảm tốc.

Sau đó, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu chủ đầu tư dự án thực hiện quan trắc thực tế, kiểm tra để làm rõ. Theo đó, nguyên nhân được xác định là do đang trong quá trình khống chế độ vồng sau khi đưa vào hoạt động có tải, tạo ra sự vênh tại các khối hợp long.

Từ đó đến nay, sau thời gian dài theo dõi hiện tượng lún, võng mặt cầu, sau nhiều lần "hứa", nhà đầu tư hiện vẫn chưa tiến hành sửa chữa, bù vênh mặt cầu như thời thời gian ấn định, bởi các lý do thời tiết, ảnh hưởng đến lưu thông của người đi đường cũng như các phương tiện giao thông.

Mới đây, qua kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT, Kiểm toán Nhà nước phát hiện quá trình thực hiện dự án còn một số hạn chế cần chấn chỉnh, khắc phục.

Cụ thể, theo kết quả kiểm toán, chi phí đầu tư thực hiện dự án tính đến 30/9/2018 của Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng trên 4.319 tỷ đồng; giá trị được kiểm toán trên 4.312 tỷ đồng; số kiểm toán trên 4.145 tỷ đồng, chênh lệch giảm trên 167 tỷ đồng do sai khối lượng, sai đơn giá và sai khác. Kiểm toán giá trị còn lại 433 tỷ đồng, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị giảm trên 193 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm toán cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh dự án đầu tư như: Tổng mức đầu tư lập chưa rõ ràng, chưa có đủ dữ liệu báo giá vật tư nhà sản xuất và công bố giá vật liệu để xây dựng dự toán công trình; tổng mức đầu tư điều chỉnh còn một số chi phí tạm tính; bố trí đường cong tròn mặt cầu, độ dốc dọc đường dẫn cầu chưa phù hợp, khoảng cách từ trạm thu phí đến đầu dốc cầu có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông... Mặt khác, công tác thẩm định phê duyệt dự toán còn chậm; dự toán chỉnh giá chưa chuẩn xác; không có bản vẽ thiết kế, dự toán tạm tính, chưa đủ cơ sở xác định mức độ chính xác, phù hợp các quy định...

Trong công tác quản lý chất lượng công trình, theo thông báo của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, mặc dù Dự án đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đồng ý đưa vào khai thác tạm thời, nhưng đơn vị cần tiếp tục theo dõi các nội dung sau: Hiện tượng nứt bề mặt bê tông các thân trụ tháp; chưa lập hồ sơ tổ chức khắc phục các dầm super T bị thiếu chiều dày lớp bê tông bảo vệ, sửa chữa dầm ngang nứt do không đảm bảo khoảng trống giữa đáy dầm ngang và đỉnh ụ chống xô; mặt cầu có biểu hiện ghập ghềnh, lượn sóng tại vị trí các nhịp bố trí dây văng từ trục T27 đến trụ T31.

Trong công tác lựa chọn nhà thầu, thương thảo và ký kết hợp đồng, nhà thầu và nhà tư vấn giám sát chưa có nhiều kinh nghiệm đối với công trình cầu dây văng 3 nhịp, trụ tháp thấp; Dự án điều chỉnh tiến độ tới 3 lần nhưng chưa hoàn thành toàn bộ theo yêu cầu thiết kế; đến thời điểm kiểm toán, hầu hết các gói thầu xây lắp chính đều chậm tiến độ so với hợp đồng ban đầu.

Công tác quản lý chi phí đầu tư, việc nghiệm thu và thanh toán một số khối lượng và đơn giá còn chưa phù hợp; thanh toán trùng khối lượng; chi vượt dự toán được duyệt hoặc không tuân thủ các điều khoản cam kết trong hợp đồng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa có phương án thực hiện thanh lý, thu hồi giá trị vật tư, thiết bị còn lại đối với gói thầu điện tạm phục vụ thi công sau khi thi công xong. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh chưa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Từ các sai sót phát hiện qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng: Điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán; không tính vào chi phí hoàn vốn của Dự án trên 286 tỷ đồng; phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát, xử lý theo đúng quy định trên 88 tỷ đồng gồm giá trị nghiệm thu và giá trị hợp đồng còn lại; giảm 2,42 năm thu phí so với phương án tài chính của Hợp đồng BOT.

Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị đối với Sở Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Quảng Ninh đôn đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến chậm tiến độ dự án để xác định trách nhiệm của các bên liên quan và xử phạt theo hợp đồng, không tính chi phí lãi vay phát sinh do chậm tiến độ thuộc về doanh nghiệp dự án và nhà thầu.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng thực hiện rà soát, cập nhật những thay đổi của các chỉ tiêu trên phương án tài chính để làm cơ sở tính toán, điều chỉnh phương án tài chính của dự án, bảo đảm sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng sau khi dự án được phê duyệt báo cáo quyết toán dự án hoàn thành; làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong việc để xảy ra hiện tượng mặt cầu hoàn thành ghập ghềnh, lượn sóng và đôn đốc các nhà đầu tư, các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý mặt cầu.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile