Mạo nhận Trợ lý Tổng Giám đốc Viettel để chiếm đoạt tiền tỷ

Ngày 26/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Mỹ Hòa (SN 1979, trú tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) hiện sống tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, bị truy tố về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Lập tài khoản nhắn tin trúng thưởng qua mạng, lừa đảo chiếm đoạt trên 400 triệu đồng Công an Hà Nội cảnh báo chiêu lừa chuyển tiền trên ứng dụng ngân hàng Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn mới nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người bán hàng online

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, ngày 18/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhận được đơn của ông Ngô Phú Châu (ở quận Thanh Xuân) tố cáo Trần Thị Mỹ Hòa có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua việc xin việc làm.

Mạo nhận Trợ lý Tổng Giám đốc Viettel để chiếm đoạt tiền tỷ
Bị cáo Hoà tại phiên xử.

Quá trình điều tra, nhiều bị hại khác cũng có đơn tố cáo Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của họ. Kết quả điều tra xác định, Hòa chỉ là nhân viên cấp dưỡng tại bộ phận Văn phòng thuộc Ban Hậu cần (Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Viettel). Hòa không có nhiệm vụ tuyển dụng lao động tại tập đoàn này. Nhưng do cần tiền chi tiêu cá nhân, Hoà đã tự giới thiệu mình là Trợ lý của Tổng Giám đốc Viettel, có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin việc làm cho những người có nhu cầu.

Tin tưởng điều Hoà nói là thật, nhiều người đã đưa hồ sơ và tiền cho Hoà để nhờ xin việc hộ cho người thân của họ. Trong thời gian từ đầu năm 2015 đến tháng 7/2017, Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 4 bị hại với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Hòa còn có hành vi làm giả 2 tài liệu là “Quyết định nhập ngũ” và “Phiếu thu tiền của Tập đoàn Viettel” để lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông Ngô Phú Châu. Cụ thể, Hòa đã hứa hẹn và nhận của ông Châu hơn 700 triệu đồng với lời hứa sẽ xin cho con trai ông Châu vào làm việc tại Tập đoàn Viettel.

Sau khi nhận tiền của ông Châu, Hoà đến nhà một lãnh đạo Tập đoàn Viettel gặp gỡ người thân vị lãnh đạo này và đặt vấn đề nhờ vả nhưng không được chấp thuận. Biết không thể xin được việc, nhưng Hòa vẫn muốn ông Châu tiếp tục tin tưởng, giao tiền nên chị ta tự soạn thảo nội dung, đánh máy các quyết định, phiếu thu tiền, rồi cắt dán phần con dấu, chữ ký của người có trách nhiệm thuộc Tập đoàn Viettel...Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan tố tụng xác định, toàn bộ số tiền chiếm đoạt của ông Châu, Hòa đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết và hiện không có khả năng khắc phục hậu quả.

Tại phiên xử, bị cáo Hoà thừa nhận hành vi phạm tội như trên và xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi nghị án, hội đồng xét xử xác định, hành vi phạm tội của Hoà là rất nghiêm trọng khi mạo nhận trợ lý của người có chức vụ, quyền hạn để lừa đảo nhiều người nhằm chiếm đoạt số tiền lớn. Ngoài ra, Hoà còn dùng thủ đoạn làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan Nhà nước để lừa đảo người khác chiếm đoạt tài sản.

Theo hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo Hoà không chỉ gây mất trật tự xã hội mà làm ảnh hưởng đến uy tín của đồng chí lãnh đạo nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Với phán quyết trên, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hòa 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 năm tù về tội “Làm giả Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tổng hợp hình phạt của hai tội danh, bị cáo Hoà phải thi hành hình phạt chung là 14 năm tù.

Ngoài hình phạt tù, hội đồng xét xử còn buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo luật định.

Nguồn: CAND
cand.com.vn
Phiên bản di động