Mạo nhận cán bộ Văn phòng Chính phủ lừa đảo du học học bổng toàn phần

Không có công việc làm đàng hoàng, song Nguyệt luôn mạo nhận là cán bộ Văn phòng Chính phủ có quan hệ rộng. Từ đó, người đàn bà này dễ dàng lừa đảo chiếm đoạt số tiền rất lớn.
Lừa đi du học, "nữ quái" chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng Đà Nẵng khuyến cáo thủ đoạn giả danh công an, tòa án để lừa đảo Bắt hai đối tượng giả “cò lúa” lừa đảo hàng tỷ đồng Triệt phá đường dây lừa bán vé máy bay giá rẻ, chiếm đoạt tài sản Vợ cán bộ công an bị tố lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Ngày 12/8, TAND TP Hà Nội đưa Bùi Minh Nguyệt (SN 1973, trú ở phường Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là 8 gia đình có nhu cầu cho con đi du học nước ngoài hoặc xin việc làm vào cơ quan Nhà nước.

Tại phiên tòa, nội dung vụ án cho thấy, thông qua mối quan hệ xã hội, anh Vũ Đình Tiến (trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) quen biết Bùi Minh Nguyệt. Tháng 7/2018, trong một lần anh Tiến đến nhà chơi, Nguyệt “chém gió” rằng bà ta công tác tại Văn phòng Chính phủ, quen biết nhiều người nên có thể xin cho mọi người đi du học ngước ngoài với chế độ học bổng toàn phần do Chính phủ tài trợ.

mao nhan can bo van phong chinh phu lua dao du hoc hoc bong toan phan
Bùi Minh Nguyệt bị đưa ra tòa xét xử.

Tin tưởng cán bộ Văn phòng Chính phủ “rởm”, anh Tiến sau đó nhờ Nguyệt xin cho con cùng hai đứa cháu của mình tại các nước Anh, Mỹ và Trung Quốc. Hai bên thỏa thuận nếu đi du học Mỹ thì số tiền chứng minh năng lực tài chính là 35.000 USD cộng với 25.000 USD và số tiền phát sinh còn lại là 15.000 USD.

Tương tự, nếu đi du học Anh quốc thì tổng số tiền chứng minh tài chính và “bôi trơn” cũng rất lớn, lên đến hơn 37.000 USD. “Mềm” nhất là đi du học Trung Quốc nhưng số tiền chứng minh tài chính cũng là 20.000.000 Nhân dân tệ cộng với 10.000 USD.

Chấp nhận các mức chi phí du học nêu trên, anh Tiến đã chuyển 3 bộ hồ sơ của con và hai cháu cho Nguyệt. Kế đến từ tháng 7 đến tháng 8/2018, theo yêu cầu của Nguyệt, anh Tiến đã 5 lần chuyển tổng cộng hơn 1,7 tỷ đồng vào tài khoản của nữ cán bộ Văn phòng Chính phủ “rởm”.

Nhận được tiền, Nguyệt viết cam kết hẹn đến ngày 10-10-2018 sẽ đưa con và hai cháu của anh Tiến sang Anh, Mỹ, Trung Quốc du học và được hưởng học bổng toàn phần cho Chính phủ tài trợ. Tuy nhiên, việc du học đã không thể xảy ra vì đó chỉ là mánh khóe hòng chiếm đoạt tiền của nữ cán bộ Văn phòng Chính phủ “rởm”.

Ngoài hành vi chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng nêu trên, tháng 9/2018, Nguyệt còn chiếm đoạt của anh Bùi Xuân Khải (trú quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) số tiền 500 triệu đồng khi hứa hẹn xin cho anh này vào cơ quan Nhà nước làm việc.

Theo đó, tháng 8/2018, anh Khải được anh Vũ Đình Tiến (nêu trên) cho biết, Nguyệt có khả năng xin được một suất vào làm việc tại Bộ Tài chính với chi phí 25.000 USD. Mong muốn được vào làm việc tại cơ quan Nhà nước đầy “uy lực”, anh Khải sau đó đã nhờ anh Tiến kết nối giúp.

Và rồi theo yêu câu của nữ cán bộ Văn phòng Chính phủ “rởm”, ngày 16-8-2018, anh Khải nhờ chị gái chuyển 500.000.000 đồng phí xin việc làm vào tài khoản của Nguyệt. Nhận được tiền, ngày 12/9/2018, Nguyệt viết giấy cam kết 3 ngày sau sẽ có quyết định để anh Khải được vào Vụ Ngân sách (Bộ Tài chính) làm nhân viên. Vậy nhưng chuyện đó đã không đến với nam thanh niên này.

Ngoài 2 trường hợp là anh Tiến, anh Khải thì từ năm 2014 đến 2018, nữ cán bộ Văn phòng Chính phủ “rởm” còn lừa đảo 6 cá nhân khác cũng với thủ đoạn du học nước ngoài toàn phần và xin việc làm vào cơ quan Nhà nước với tổng số tiền lên đến hơn 8,7 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Nguyệt mới khắc phục được hơn 2,5 tỷ đồng.

Đưa bị cáo ra xét xử, TAND TP Hà Nội khẳng định Bùi Minh Nguyệt không có chức năng và khả năng tổ chức đi du học nước ngoai cũng như thi tuyển công chức nhưng đã đưa ra thông tin gian dối để các bị hại tin tưởng, rồi chiếm đoạt tiền của họ.

Cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm đối với xã hội vì đã xâm phạm đến chế độ sở hữu tài sản, đồng thời gây ảnh hưởng xấu tới uy tín của một số cơ quan Nhà nước. Do đó, cần phải áp dụng hình phạt tù tương xứng nhằm răn đe bị cáo và giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

Trên cơ sở ấy, khép lại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm quyết định tuyên phạt Bùi Minh Nguyệt 18 năm tù, theo đúng tội danh bị truy tố. Ngoài ra, nữ cán bộ Văn phòng Chính phủ “rởm” còn bị áp dụng 11 năm tù ở 2 bản án khác cũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do đó, tổng mức hình phạt Bùi Minh Nguyệt bị tòa áp dụng là 29 năm tù.

Theo ANTĐ
Phiên bản di động