Lý do chưa khởi tố bị can vụ án làm giả tài liệu tại Công ty Cà phê Hoà tan Trung Nguyên ?

Mặc dù đã hơn hai tháng sau khi khởi tố vụ án "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty CP Cà phê Hoà tan Trung Nguyên, đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bình Dương vẫn chưa khởi tố bị can để xử lý các đối tượng có hành vi phạm pháp.
Trung Nguyên thông báo bà Lê Hoàng Diệp Thảo không còn là cổ đông Quyền điều hành Trung Nguyên về tay ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Theo nguồn tin của phóng viên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty CP Cà Phê Hòa tan Trung Nguyên vừa gửi đơn tới Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm để tố cáo hành vi thao túng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; sử dụng tài liệu, giấy tờ giả mạo để nhằm lừa đảo cơ quan chức năng và cưỡng đoạt quyền lợi hợp pháp của người quản lý, điều hành doanh nghiệp và xâm hại thương hiệu cà phê Trung Nguyên.

Trong đơn gửi người đứng đầu Bộ Công an, bà Thảo cho biết, nguyên nhân bắt đầu từ việc "nhóm thao túng" đã lợi dụng ông Đặng Lê Nguyên Vũ (chồng cũ của bà Thảo) để đơn phương tổ chức các cuộc họp Đại hội đồng cổ đông và Hội đồng quản trị để ban hành Nghị quyết số 01/NQ-ĐHĐCĐ ngày 29/3/2016 nhằm thay đổi Người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Cà Phê Hòa Tan Trung Nguyên, có trụ sở tại Khu A, KCN Tân Đông Hiệp, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, Bình Dương.

Tại đơn tố giác, bà Lê Hoàng Diệp Thảo tố cáo ông Nguyễn Duy Phước - Trưởng phòng pháp lý Công ty CP Tập Đoàn Trung Nguyên đã cắt ghép làm giả hồ sơ tài liệu của buổi họp Đại hội đồng cổ đông của Công ty CP Tập Đoàn Trung Nguyên ngày 26/12/2011. Từ đó sử dụng để thực hiện đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Sau đó, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương) đã căn cứ vào các hồ sơ này để cấp Giấy chứng nhận đăng ký thay đổi lần 8 vào ngày 21/4/2016 liên quan đến việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên từ cá nhân bà Lê Hoàng Diệp Thảo sang ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

ly do chua khoi to bi can vu an lam gia tai lieu cong ty ca phe hoa tan trung nguyen
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Theo Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), qua 2 lần giám định đều xác định, các tài liệu trong hồ sơ nộp để thực hiện việc đăng ký thay đổi giấy phép lần 8 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp đã bị cắt ghép, phô tô không cùng nguồn gốc.

Mặt khác, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng khẳng định hoàn toàn không có cuộc họp Đại hội đồng cổ đông nào để thông qua các nội dung thay đổi giấy phép kinh doanh. Đồng thời, bà Thảo cũng cho biết bản thân không tham dự cuộc họp, các chữ ký của bà trong các tài liệu đều là giả mạo (bị phô tô).

Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo, việc làm trên của "nhóm thao túng'' đã làm phát sinh rất nhiều hậu quả nghiêm trọng và phức tạp, các tranh chấp liên quan diễn ra trong thời gian dài (hơn 4 năm) từ tháng 11/2015 cho đến nay, gây nguy cơ cho một doanh nghiệp rất lớn trong hoạt động và giao dịch với các đối tác nước ngoài đối mặt với nhiều rủi ro pháp lý trong thương mại quốc tế.

Trước những hành vi trên, ngày 26/6/2019, bà Thảo đã gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh Bình Dương để làm rõ những hành vi có dấu hiệu tội làm giả và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Sau quá trình điều tra, ngày 22/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty CP Cà phê Hoà tan Trung Nguyên.

Những tưởng việc nhà chức trách ra quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục mở rộng điều tra sẽ giúp bà Thảo đưa những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật ra ánh sáng. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Dương vẫn chưa khởi tố bị can để xử lý các đối tượng liên quan đã thực hiện các hành vi sai trái pháp luật.

Cũng tại đơn gửi Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, bà Thảo cho biết, trong các ngày 24/7/2019; 21/8/2019 và 11/9/2019 Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương đã có 3 văn bản gửi Công an tỉnh Bình Dương để yêu cầu xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo hay không. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Dương vẫn chưa trả lời cho đơn vị này biết để làm căn cứ cho việc huỷ bỏ Giấy chứng nhận đăng ký thay đổi lần 8 và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký thay đổi lần 7 của Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng, việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên mà bắt nguồn từ hồ sơ giả mạo đã dẫn đến việc một nhóm người (trong đó có ông Nguyễn Duy Phước, Nguyễn Văn Đông) lấy danh nghĩa được ông Đặng Lê Nguyên Vũ ủy quyền đã thuê một đội ngũ lực lượng bảo vệ gần 100 người khống chế tại trụ sở Công ty CP Cà phê Hoà tan Trung Nguyên tại Bình Dương để đe doạ, xua đuổi toàn bộ các cán bộ quản lý ra khỏi Nhà máy, không cho các công nhân vào làm việc, cướp nhà máy ngay trong đêm, gây rối trật tự công cộng. Sau đó, cưỡng đoạt tài sản, lấy hết toàn bộ hàng hoá thành phẩm, nguyên vật liệu rất lớn, đồng thời cho di chuyển phần lớn các máy móc thiết bị quan trọng của Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên, tẩu tán đi nơi khác, kèm theo đó là huỷ các giấy tờ chứng từ sổ sách kế toán của công ty… gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng.

Theo bà Thảo, những hành vi trên diễn ra trong suốt một thời gian dài khiến hoạt động quản lý của Tập đoàn Trung Nguyên bị rơi vào tình trạng mất kiểm soát, gây ra thiệt hại ước tính qua 2 năm (2015-2016) đối với các khoản chi sai nguyên tắc lên đến 886 tỷ đồng.

Đáng nói, theo bà Thảo, số thiệt hại trên chỉ mới được tính toán từ số liệu thu chi qua một tài khoản Ngân hàng Vietcombank của Công ty CP Tập Đoàn Trung Nguyên do Tòa án nhân dân TP HCM thu thập được trong vụ kiện tranh chấp kinh doanh thương mại về việc miễn nhiệm chức vụ của bà, trong khi Tập đoàn Trung Nguyên có hơn 20 số tài khoản tại các ngân hàng khác nhau.

"Vì vậy, con số thất thoát thực tế có thể còn lớn hơn nhiều nếu toàn bộ số liệu thu chi của tất cả các tài khoản ngân hàng của Tập đoàn Trung Nguyên đều được thu thập và phân tích một cách đầy đủ, toàn diện. Trước những sự việc có tính chất nghiêm trọng, tôi đã nhiều lần có đơn gửi Công an tỉnh Bình Dương, nhưng đến nay, sau tròn một năm họ vẫn chưa giải quyết dứt điểm'', bà Thảo chia sẻ.

Chính vì vậy, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đề nghị Bộ trưởng Tô Lâm có ý kiến chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Dương sớm khởi tố các bị can liên quan vụ án làm giả và sử dung tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; đồng thời tiến hành điều tra và khởi tố các đối tượng có liên quan đã thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng xảy ra tại Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên trong thời gian qua.

Nhóm PV
Phiên bản di động