Lượng căn hộ chung cư mới giảm nhưng giá cao khiến cho khách hàng e ngại

Mặc dù chung cư là mối quan tâm hơn so với các loại hình bất động sản khác nhưng lượng giao dịch vẫn có xu hướng giảm so với những năm trước.
Chung cư cũ nguy hiểm tại Hà Nội: Gỡ vướng để sớm di dời Khách hàng có xu hướng tìm kiếm chung cư trong thời gian dịch bệnh Covid-19

Chung cư được khách hàng ưu tiên

Theo chuyên gia của Savills, trong bối cảnh hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những diễn biến thực tế trên thị trường cũng cho thấy, hiện nay dòng tiền có xu hướng dịch chuyển từ đất nền sang chung cư sau giai đoạn sốt đất nền trong những tháng đầu năm 2021.

Lượng căn hộ chung cư mới giảm nhưng giá cao khiến cho khách hàng e ngại
Khách hàng tập trung chủ yếu sự quan tâm cho thị trường chung cư hơn đất nền.

Theo báo cáo của Savills, thị trường bất động sản Hà Nội trong quý I/2021 có nguồn cung và lượng giao dịch thấp với khoảng 3.900 căn hộ chung cư mới. Trong khi đó số lượng căn bán được đạt gần 4.700 căn, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2020. Lượng chung cư căn hộ bán được chủ yếu ở loại căn hộ B và C chiếm 96%. Nguyên nhân lượng giao dịch giảm sút là bởi vì chung cư mới hạn chế và số lượng tồn cũ thì chủ yếu giá cao.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong tháng 5/2021 căn hộ chung cư là loại hình được ghi nhận nhu cầu tìm mua gia tăng ở cả thị trường Hà Nội (tăng 12%) và TP Hồ Chí Minh (tăng 8%) so với tháng 4. Nhu cầu được chia đều cho các dòng sản phẩm ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân.

Các chuyên gia lý giải về xu hướng khách hàng có nhu cầu chuyển dịch từ đất nền sang chung cư căn hộ là vì ngoài vấn đề dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại, thì những cơn sốt đất nền trong dịp đầu năm 2021 là nguyên nhân chính. Chính điều này đã tác động lớn tới thị trường khi dòng tiền và sự quan tâm của thị trường có sự dịch chuyển.

Qua đó, các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn những sản phẩm bất động sản có mức giá tăng chưa cao, mặt bằng giá hấp dẫn hơn. Cùng với đó, từ trước đến nay trên thị trường bất động sản, chung cư vẫn luôn là loại hình nhận được nhiều sự quan tâm vì phục vụ chủ yếu nhu cầu thực. Giá chung cư có mức tăng ổn định, ở ngưỡng hợp lý, không bị thổi giá theo hạ tầng như đất nền. Hiện nay, chung cư Hà Nội có mức tăng giá trung bình từ 1-3% theo năm.

Lượng căn hộ chung cư mới giảm nhưng giá cao khiến cho khách hàng e ngại
Dự án Mipec Xuân Thủy có giá 40 triệu đồng/m2

Nhìn về dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn luôn là thị trường tiềm năng với một lượng lớn nhu cầu của gần 100 triệu dân, trong khi tỉ lệ đô thị hóa của chúng ta vẫn còn rất thấp so với nhiều nước trong khu vực.

Mức giá từ 23 triệu đến 50 triệu đồng/m2

Thống kê của Savills, trong năm 2021, Hà Nội có khoảng 25.800 căn hộ từ 25 dự án mới và giai đoạn tiếp theo mở bán. Căn hộ chung cư hạng trung được dự báo chiếm 89% thị phần tại Hà Nội tập trung chủ yếu ở các dự án ở quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai và huyện Gia Lâm.

Còn theo số liệu của Batdongsan.com.vn, mỗi năm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần khoảng 140.000 căn nhà, tuy nhiên nguồn cung rất hạn chế kể từ năm 2019.

Chuyên gia Savills dự báo, khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, các địa phương có thể thu hút không chỉ đầu tư nội tỉnh mà còn các nhà đầu tư từ các địa phương khác cũng như quốc tế. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế sẽ vẫn thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư hơn.

Trong năm 2021, một số dự án chung cư đang mở bán tại Hà Nội như dự án Mipec Rubik 360 (Mipec Xuân Thuỷ) địa chỉ tại 122 – 124 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội của chủ đầu tư là Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Xuân Thủy. Dự án có quy mô 41.567 m2 với 976 căn hộ có giá bán khoảng 40 triệu/m2.

Lượng căn hộ chung cư mới giảm nhưng giá cao khiến cho khách hàng e ngại
Dự án ID Residence có giá khoảng 23 triệu đồng/m2

Dự án The Zei Mỹ Đình địa chỉ tại 8 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội của Công ty CP Đầu tư Địa ốc Hải Đăng (HD Mon Holdings) có quy mô 7.700 m2 với 891 căn hộ có giá bán khoảng 36 triệu/m2.

Dự án Golden Park Tower địa chỉ số 2 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội của chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Tây Đô có quy mô 4.576 m2 với 365 căn hộ, giá bán khoảng 41 triệu/m2.

The Matrix One tại ngã tư Lê Quang Đạo – Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội của chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh với 740 căn hộ có giá bán khoảng 52 triệu/m2.

Dự án ID Residence địa chỉ mặt đường Tố Hữu, Khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội của Công ty Cổ phần BID Group với 804 căn hộ có giá bán khoảng 23.5 triệu/m2.

Đức Mậu
Phiên bản di động