Lùm xùm tranh chấp cổ phần tại Ngân hàng Nam Á

Ông Nguyễn Chấn, chồng bà Trần Thị Hường (thường gọi là bà Tư Hường - người sáng lập Ngân hàng Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu) vừa tố con trai chiếm giữ Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank).
lum xum tranh chap co phan tai ngan hang nam a

Chia sẻ với báo chí, ông Chấn cho biết, vào giữa năm 2016, bà Tư Hường bệnh (sau đó đã mất năm 2017) nên có giao cho con trai là Nguyễn Quốc Toàn (sinh năm 1970) quản lý ngân hàng và Tập đoàn Hoàn Cầu, nhưng quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc về vợ chồng ông.

Ông Chấn và vợ không ngờ rằng sau đó vợ chồng ông đã bị chiếm giữ hết tài sản, ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng, bao gồm cổ phiếu do Nam A Bank phát hành; cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hòa Cầu; các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần.

Theo ông Chấn, đỉnh điểm sự việc là vào ngày 25/7/2018, nhiều người đột nhập bất hợp pháp vào nơi cư trú của ông Chấn tại 141 Võ Văn Tần (quận 3, TP HCM), mở tủ két sắt của gia đình do ông quản lý, tiếp tục lấy đi nhiều hồ sơ pháp lý, giấy tờ chứng minh tài sản của vợ chồng ông.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông cho biết đã trình báo sự việc bị mất cắp các tài liệu trong két sắt lên cơ quan công an.

Ông Chấn cũng cho biết, các cổ phiếu và hồ sơ liên quan do người thân của ông đứng tên được cất trong tủ két của gia đình cũng bị sang nhượng có chủ ý cho những người ông không hề quen biết. Hậu quả là gia đình và người thân của ông hoàn toàn mất các cổ phiếu và mất quyền kiểm soát toàn bộ hoạt động tại Ngân hàng Nam Á. Các đối tượng trên sử dụng các quyền của cổ đông để được chia cổ tức và nắm quyền điều hành toàn bộ hoạt động của Ngân hàng Nam Á.

Bên cạnh đó, theo ông Chấn, các phần góp vốn, cổ phần trong Tập đoàn Hoàn Cầu (Công ty chính là Công ty TNHH Hoàn Cầu tại TP HCM và Công ty CP Hoàn Cầu tại Nha Trang) và các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp do ông nhờ người thân đứng tên, đều đã bị sang tên cho người khác để chiếm đoạt và phần lớn là do người làm công cũ tiếp tay với con trai thứ của ông chiếm giữ.

Hiện tại, ông Chấn cho biết đã gửi đơn tố cáo tới Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban chứng khoán Nhà nước... với mong muốn làm sáng tỏ vụ việc.

Liên quan đến việc này, trong thông cáo phát đi ngày 16/3, Ngân hàng Nam Á khẳng định các tranh chấp như báo chí thông tin (nếu có) hoàn toàn là các quan hệ dân sự giữa cổ đông, không liên quan đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Ngân hàng Nam Á cũng cho biết, ngân hàng là một công ty đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành.

Được biết, tính đến 31/12/2018, tổng tài sản của Nam A Bank đạt hơn 75.000 tỷ đồng, tăng trưởng gần 40% so với năm 2017 và hoàn thành 114% kế hoạch tổng tài sản được giao; lợi nhuận đạt gần 750 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2017 và hoàn thành 230% kế hoạch lợi nhuận được giao; số lượng khách hàng đạt gần 450.000, tăng trưởng gấp đôi so với năm 2017.

Hậu Lộc
Phiên bản di động