Lùm xùm sai phạm, cổ phiếu VEAM vẫn "lên đỉnh"

Cổ phiếu VEA trên sàn chứng khoán UPCoM đã có 3 phiên tăng điểm liên tiếp, hiện đang ở mức đỉnh 55.500 đồng/cổ phiếu.
Lùm xùm sai phạm, VEAM lùi ngày họp thường niên năm 2019 VEAM 'vung tay' cho vay trái quy định hàng trăm tỉ đồng Giữa lùm xùm sai phạm, VEAM dự kiến niêm yết sàn chứng khoán

Theo dữ liệu giao dịch, kết thúc phiên giao dịch ngày 11/6, cổ phiếu VEA của Tổng Công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM) đã leo lên 55.000 đồng/cổ phiếu, mức cao nhất từ khi giao dịch tới nay (tính theo giá điều chỉnh). Đây cũng là phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp của cổ phiếu này.

Theo tìm hiểu, dù chỉ giao dịch trên UPCoM nhưng cổ phiếu VEA vẫn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và hiện đang nằm trong top những khoản đầu tư lớn nhất của các quỹ ngoại như Dragon Capital và Pyn Elite Fund.

lum xum sai pham co phieu veam van len dinh
Trụ sở VEAM.

Đáng nói, dù trong bối cảnh Bộ Công Thương vừa công bố hàng loạt sai phạm tại VEAM nên việc cổ phiếu của công ty lên mức đỉnh khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Theo đó, Bộ Công Thương kết luận, trong giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 6 năm 2018, mặc dù kết quả kinh doanh hợp nhất tại VEAM hàng năm đều có lãi, tuy nhiên thu nhập chủ yếu do lợi nhuận từ các công ty liên doanh (Toyota, Honda...) mang lại. Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều đơn vị thuộc VEAM không đạt hiệu quả, thậm chí thua lỗ.

Quá trình quản lý, điều hành tại VEAM và một số đơn vị thành viên còn tồn tại nhiều sai phạm, thiếu sót. Cụ thể, có nhiều sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, công nợ… gây thiệt hại, lãng phí tài sản của nhà nước.

Hiện Bộ Công Thương đã yêu cầu VEAM, các đơn vị liên quan thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các nội dung kết luận thanh tra. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã tiếp tục chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý kinh tế.

Trước đó, ngày 10/12/2018, Bộ Công Thương đã có Công văn số 1042/BCT-TCCB chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ, xử lý trách nhiệm theo quy định. Hiện nay, Bộ Công an đang thực hiện việc điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định.

Mới đây, VEAM đã thông báo về việc điều chỉnh thời gian tổ chức Đại hội đông cổ đông thường niên năm 2019. Theo đó, VEAM sẽ tổ chức Đại hội đông cổ đông thường niên năm 2019 vào ngày 30/6/2019 thay vì ngày 31/5/2019 như kế hoạch ban đầu. Thời gian chốt danh sách cổ đông là ngày 13/6/2019.

Lý do lùi thời gian tổ chức họp thường niên năm 2019 là để VEAM có thời gian chuẩn bị các nội dung liên quan đến việc phân phối lợi nhuận năm 2018 (ý kiến của cơ quan có thẩm quyền) và hồ sơ liên quan đến bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị.

Theo tài liệu được công bố, tại cuộc họp thường niên lần này, VEAM sẽ thông qua báo cáo kết quả hoạt động năm 2018 và kế hoạch kinh doanh năm 2019; báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị; kết quả thực hiện chi trả lương, thù lao, tiền thưởng năm 2018 và kế hoạch năm 2019. Đặc biệt là việc bầu cử bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2017-2021 và niêm yết hơn 1,3 tỷ cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE).

Phiên bản di động